Internet 2013-02-01 20:03:46

"Thà vứt điện thoại sọt rác, còn hơn dùng WeChat China"


 
Không chỉ “ngấm ngầm” đưa “đường lưỡi bò” đầy sai trái vào mà còn rất nhiều vấn đề tiêu cực phát sinh từ WeChat đã khiến cộng đồng mạng nổi giận, tẩy chay.
WeChat (hay còn có tên gọi Weixin tại Trung Quốc) là ứng dụng di động cho phép người dùng chat bằng video, âm thanh hoặc v bản trực tiếp trên smartphone… và hoạt động dưới dạng một cộng đồng như mạng xã hội. Đây là một ứng dụng của Tencent, một hãng phần mềm Trung Quốc.
Tuy nhiên, gần đây cộng đồng mạng Việt Nam đang lên tiếng mạnh mẽ phản đối, đồng thời kêu gọi tẩy chay ứng dụng này. Nguyên nhân đầu tiên phải nhắc tới ngay đó là, mới đây người dùng tại Việt Nam đã phát hiện ra việc Tencent đã bí mật đưa “đường lưỡi bò” vào bên trong ứng dụng WeChat.

Bản đồ trên WeChat thiếu 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam

Cụ thể, khi sử dụng WeChat phiên bản tiếng Việt và ngôn ngữ tiếng Anh, tính ng bản đồ trên WeChat không có sự hiện diện của 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, trong khi đó, với phiên bản tiếng Trung Quốc, WeChat thậm chí còn đưa cả “đường lưỡi bò” phi pháp vào trong bản đồ của mình.Ngay sau khi thông tin phi lý trên được phát giác, một làn sóng rầm rộ phản đối ứng dụng WeChat đã lan truyền rộng rãi trên khắp cộng đồng mạng tại Việt Nam, từ trên các mạng xã hội đến các diễn đàn. Nhiều người dùng cho rằng đây là một hành động không thể chấp nhận được và kêu gọi tẩy chay ứng dụng có xuất xứ từ Trung Quốc này.

Phiên bản tiếng Trung Quốc có sự xuất hiện của “đường lưỡi bò” 
 

Thêm vào đó, theo nhiều thành viên phân tích trên một số diễn đàn cho rằng, Wechat là một ứng dụng nhắn tin, chia sẻ nội dung như một mạng xã hội trực tuyến đa phương tiện nhiều tính ng. Tuy nhiên, bằng tính ng “Look Around” trên Wechat, những tên tội phạm có thể dễ dàng xác định thông tin về những người dùng ứng dụng trên và đang ở gần bọn chúng.Với một người dùng bình thường thì đây điều này chẳng có gì để nói, nhưng nếu bạn là một cá nhân nổi tiếng hay một nhân vật quan trọng lại khác, thông qua tính ng Look Around của WeChat người khác có thể biết được vị trí chính xác của bạn, và nguy hiểm hơn là có thể xâm nhập vào thông tin cá nhân.”Chính báo chí Trung Quốc đã đưa tin, là nhờ vào Look Around này mà một người đàn ông họ Cao (32 tuổi) đã tiếp cận cưỡng hiếp 7 phụ nữ trẻ. Hoàn Cầu thời báo dẫn lời giới chức cảnh sát thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, cho hay họ tiếp nhận 20 trường hợp phạm tội thông qua Wechat tính từ tháng 12.2011. Ngoài ra, cảnh sát Bắc Kinh, Nam Kinh và Quảng Châu đã đưa ra các cảnh báo dành cho người dùng Wechat.

Một trong những câu khẩu hiệu của cư dân mạng. 
 

Với những hạn chế, mặt trái tiêu cực đến thế này thì tốt nhất là dùng Facebook, Twister hoặc ZingMe của Việt Nam ta chứ dùng WeChat này làm gì cơ chứ”, thành viên HumBo chia sẻ.
Không những vậy, theo các thành viên, nếu nói về mặt công nghệ Wechat là một phần mềm tốt nhưng có khá nhiều vấn đề phát sinh:- Trước hết, là k
hông đề cập và chịu trách nhiệm về thông tin bảo mật của người dùng.
- Tiếp nữa, coi Việt Nam là một thì trường chiến lược nhưng những thỏa thuận với người dùng lại được sử dụng tiếng Anh. (Mặt bằng chung trình độ tiếng Anh của người dùng không phải là tuyệt đối và họ biết điều đó).- Sử dụng thủ đoạn trong cạnh tranh với các đối thủ….Mới đây nhất, hãng bảo mật Lookout Mobile Security cũng vừa phát hiện ở Wechat một Trojan mới tấn công vào các thiết bị Android và iOS bằng một loại phần mềm độc hại Trojan mới có tên là NotCompatible Wechat.
Khi người dùng các thiết bị Android hay iOS cài đặt ứng dụng Wechat này, chương trình sẽ tự động tải về một ứng dụng, được gọi là “Update.apk”. Nó sẽ tự động sao lưu toàn bộ dữ liệu cá nhân (số điện thoại, tin nhắn, hình ảnh…) và gởi về cho nhà điều hành.Trojan mới sẽ đánh cắp thông tin khi người dùng cài ứng dụng Wechat từ Trung Quốc.Trước những thông tin như vậy, không chỉ cư dân mạng mà ngay cả nhiều ca sĩ, diễn viên, người mẫu, hot girl 9x cũng đã kêu gọi tẩy chay ứng dụng Wechat này.”Tẩy chay Wechat để bảo vệ chủ quyền biển Đông ngay đi các bạn. Trước đây Trung Quốc cố tình lậm lờ chi tiết này và chúng ta cũng chưa biết mà sử dụng Wechat, giờ biết rồi thì không còn lý do gì mà giữ lại nữa. Số lượng người sử dụng Wechat không hề nhỏ, đừng để cho hành động của mình vô tình làm ảnh hưởng đến những lợi ích lớn lao khác”, nickname Stormy_HY bày tỏ.Cùng với đó, trong những ngày qua, chính một số ca sĩ trẻ Bùi Anh Tuấn, Bảo An cũng đã bị cộng đồng mạng lên tiếng phản đối gay gắt vì tham gia quảng cáo cho ứng dụng này.”Mọi người hãy cùng nhau hô vang khẩu hiệu tẩy chay, không dùng, không cổ vũ, quảng cáo cho Wechat của Trung Quốc. Riêng với mình, mình đã xoá toàn bộ ứng dụng này trên máy rồi”, nickname Thu Anh nhấn mạnh.Nhiều thành viên khác cũng cho biết, từ lâu trên các thiết bị của họ đã “nói không hoàn toàn” với ứng dụng đầy tiêu cực, nguy hiểm này.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)