Tin tức - pháp luật 2010-12-01 01:19:17

Tàu ngầm "siêu điệp viên" của Mỹ tới bán đảo Triều Tiên


USS Jimmy Carter được đánh giá là một trong những tàu ngầm do thám hiện đại nhất thế giới hiện nay, với công nghệ tàng hình có thể tránh được mọi hoạt động dò tìm, phát hiện của hệ thống sonar. Nó còn có thể xâm nhập hệ thống cáp quang ngầm dưới biển để nghe trộm và ngăn chặn việc truyền tín hiệu. USS Jimmy Carter được thiết kế di chuyển êm rất thích hợp cho nhiệm vụ gián điệp, theo dõi.


[justify]USS Jimmy Carter (SSN-23) là chiếc tàu thứ 3 và là thế hệ cuối cùng của lớp tàu ngầm Seawolf (Sói biển). Đây cũng là con tàu đầu tiên của Hải quân Hoa Kỳ được đặt theo tên của cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, người đã từng phục vụ trong Hải quân Hoa Kỳ, trên tàu USS Pomfret (SS-391). Đây cũng là 1 trong vài chiếc tàu ngầm hiếm hoi trên thế giới được đặt theo tên một người nổi tiếng vẫn còn sống khi nó ra đời.

Khả năng tấn công của USS Jimmy Carter cũng được xếp vào nhóm các tàu ngầm mạnh nhất thế giới, do nó được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk tầm bắn 2.500 km có sự trợ giúp của hệ thống định vị quán tính, có thể lao tới mục tiêu với tốc độ siêu thanh; 50 quả ngư lôi chống ngầm và 8 bệ phóng ngư lôi.

Tên lửa tấn công các mục tiêu mặt đất được trang bị trên tàu ngầm Lớp Sói Biển có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, tuy nhiên loại vũ khí huỷ diệt này chỉ có thể được trang bị trong những trường hợp đặc biệt, và phải tuân thủ đúng điều lệnh tác chiến có sử dụng vũ khí hạt nhân của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Ngoài ra, trên thân tàu ngầm, nhiều vị trí bố trí vũ khí tấn công được thiết kế rất linh động, tạo điều kiện để khi cần thiết có thể dễ dàng tháo bỏ và nâng cấp bằng các hệ thống vũ khí khác mà không cần thay đổi thiết kế tàu ngầm. USS Jimmy Carter được cải tiến cả hệ thông cân bằng, hệ thống thông tin liên lạc và hệ thống nạp ngư lôi không cần ống hiện đại.

USS Jimmy Carter có tổng chiều dài khoảng 138 m, có thể di chuyển với vận tốc trung bình 45 km/h hoặc giảm xuống vận tốc 4 km/h, tải trọng 12.000. Hệ thống cánh phía trước mũi tàu có thể co duỗi khi cần thiết.

Ngoài ra, tàu ngầm Lớp Sói biển cũng được trang bị phiên bản tên lửa Tomahawk chống tàu chuyên dụng với tầm bắn hiệu quả đạt 450 km; tên lửa chống hạm Harpoon của Boeing; ngư lôi Gould mk48 ADCAP; hệ thống đối kháng điện tử GTE WLQ-4(V). Loại hạm ngầm này Mỹ sử dụng động được cung cấp bởi lò phản ứng hạt nhân GE PWR S6W

Lịch sử ra đời

Các tàu ngầm Lớp Sói Biển của hải quân Mỹ ra đời là kết quả của cuộc chạy đua vũ trang với Liên Xô trong Chiến tranh lạnh. Với những ưu thế được giới chuyên gia quân sự đánh giá là vượt trội so với các tàu ngầm tấn công của hải quân Liên Xô.

Chúng được thiết kế để trở thành những chiến binh bất khả chiến bại trên đại dương và có nhiệm vụ săn đuổi, phá hủy các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo của Liên Xô.

Tuy nhiên, khi Chiến tranh lạnh kết thúc và quan trong hơn cả là do học thuyết chiến tranh trên biển của Mỹ đã thay đổi, chi phí sản xuất quá đắt đỏ (4 tỷ USD mỗi chiếc), từ lực lượng hạm ngầm chiến lược quân đội Mỹ đã dừng chế tạo các tàu ngầm thuộc lớp Sói biển và chuyển sang xây dựng các lực lượng tác chiến ven bờ tinh gọn, hiệu quả hơn.

Chính vì vậy, chương trình phát triển tàu ngầm Lớp Sói biển với chi phí đắt đỏ đã được Bộ Quốc phòng Mỹ thay thế bằng chương trình nghiên cứu và chế tạo một loại tàu ngầm mới nhỏ gọn và giá thành thấp hơn – tàu ngầm tấn công Lớp Virginia (Virginia Class) và USS Jimmy Carter được chuyển thành tàu ngầm do thám.

Hợp đồng chế tạo tàu ngầm chiến đấu Carter được trao cho nhà máy đóng tàu Electric Boat của công ty General Dynamics ở Groton, Connecticut vào ngày 29/5/1996. Sau 2 năm, sống tàu được hoàn thành.

Ngày 10/11/1999, Electric Boat nhận được khoản tiền 887 triệu USD từ chính phủ Mỹ để gia hạn hợp đồng, cải tiến tàu ngầm chiến đấu Carter thành tàu ngầm thế hệ mới có khả năng thực hiện được các nhiệm vụ phức tạp như tàu USS Parche (SSN-683).

Tên của con tàu được đặt vào khoảng cuối năm 2001 hoặc đầu năm 2002. Lễ đặt tên chính thức ra mắt tại căn cứ tàu ngầm của hải quân Mỹ ở New London vào tháng 6 năm 2004 với sự tham gia của Đệ nhất phu nhân Rosalynn Carter. Tới tháng 10 cùng năm, lễ ra mắt chính thức tàu ngầm thứ 3 của lớp Sói biển được ra mắt báo giới.

Ngày 24/11/2004, tàu USS Jimmy Carter hoàn thành thử nghiệm trên biển và ngày 22/12 cùng năm, chiếc tàu đầu tiên đã được giao cho hải quân Mỹ. Nhưng phải đợi tới tháng 2 năm 2005, nó mới bắt đầu đi vào phục vụ tại căn cứ hải quân New London.

Ngày 14/10/2005, USS Jimmy Carter rời căn cứ New London tiếp tới căn cứ hải quân Kitsap, Washington. Tuy nhiên sau đó đã buộc phải quay trở lại do sóng cao bất ngờ khiến con tàu bị hư hại khi đang di chuyển trên bề mặt. Tàu ngầm đã nhanh chóng được sửa chữa và tiến tới Kitsap vào ngày hôm sau.[/justify]

[justify]Tạp chí công nghệ Wired dẫn nguồn từ một blogger nổi tiếng chuyên theo dõi các hoạt động của Hải quân Mỹ cho biết, tàu ngầm USS Jimmy Carter đã sẵn sàng để tham gia tập trận và do thám vùng biển quanh bán đảo Triều Tiên sau những diễn biến căng thẳng gần đây trong khu vực.[/justify]

[justify]Nó có thể tránh được hệ thống theo dõi và phát hiện sonar hiện đại mà Triều Tiên đang sở hữu.[/justify]

Đặc điểm chung của tàu ngầm USS Jimmy Carter

- Lớp: Seawolf
- Trọng tải tiêu chuẩn: 7.568 tấn. Trọng tải tối đa: 12.139 tấn.
- Chiều dài: 138 m (tổng thể); 128,5 m (độ rẽ nước)
- Sườn ngang: 12,1 m
- Động cơ đẩy: một lò phản ứng S6W
- Tốc độ trung bình: 45 km/h
- Độ lặn sâu: 320 m, có khả năng lặn dưới vùng nước đóng băng phía trên.
- Thành phần chỉ huy: 15 sĩ quan chỉ huy và 126 binh sĩ vận hành
- Vũ khí trang bị: 8 ống phóng ngư lôi 66 cm, tên lửa Harpoon, tên lửa Tomahawk, ngư lôi Mk-48, có khả năng đặt mìn.

[justify]Một số hình ảnh của USS Jimmy Carter[/justify]

Tổng thống Jimmy Carter được tặng mô hình chiếc tàu SSN-23 mang tên ông
SSN-23 trong lễ ra mắt chính thức
Một số cải tiến được trang bị cho SSN-23
SSN-23 tại căn cứ hải quân Kitsap, Washington năm 2005

việt nam ta có khoảng 10 chiếc đặt ở vịnh bắc bộ nhỉ
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)