Tin tức - pháp luật 2014-09-09 04:33:28

Tác giả 'đường bay vàng' gửi thư ngỏ đến Thủ tướng


 
Cựu phi công Mai Trọng Tuấn, người từng đề xuất rút ngắn đường bay thẳng Bắc Nam, đề nghị làm rõ con số chênh lệch chiều dài đường bay thẳng trong các báo cáo của Cục Hàng không.
Trong bức thư gửi Thủ tướng và Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đề ngày 7/9, ông Mai Trọng Tuấn cho rằng, với kết quả được Cục Hàng không công bố, kết quả bay thử nghiệm SIM đã rút ngắn được 85 km và 5 phút, song nếu tính đúng về cự ly và thời gian cho máy bay, từ lúc cất cánh rời mặt đất đến lúc hạ cánh chạm đất (trong trường hợp bình thường), cần cộng thêm 10 km về cự ly và một phút về thời gian. Kết quả phải là tiết kiệm được 95 km và 6 phút.
 
Bởi hướng cất cánh cơ bản của máy bay từ sân bay Tân Sơn Nhất là 250o, từ Đông sang Tây. Sau khi cất cánh lại phải vòng ngược về phía Đông để tới An Lộc (điểm rẽ đi Buôn Mê Thuột).
 
 
Điểm thứ hai ông đề nghị làm rõ là chiều dài của đường bay thẳng. Theo ông Tuấn, tháng 3/2009, sau khi ông đề xuất về đường bay thẳng, Thủ tướng có văn bản hỏi Cục Hàng không và Cục này báo cáo thừa nhận “đường bay thẳng ngắn hơn 142 km so với đường bay hiện tại”. Ông Tuấn cho rằng, đường bay vòng đã nắn chỉnh bớt 57 km so với thời điểm ông đề xuất thì đã giảm được trên 10 triệu km bay trong 5 năm. Nếu rút ngắn 85 km cho một chiều, thì quãng đường tiết kiệm sẽ lớn hơn nhiều.
 
"Bộ trưởng Giao thông Vận tải thương lượng với bạn về chi phí quá cảnh mà các hãng không bị lỗ, chỉ cần hoà vốn đã là tốt rồi", ông Mai Trọng Tuấn nhấn mạnh.
 
Trao đổi với VnExpress, ông Mai Trọng Tuấn nói, ông không nghi ngờ và không bất ngờ trước kết quả bay SIM, song thời gian thực tế bay thẳng Nội Bài - TP HCM phải dài hơn 5 phút vì phải cộng thêm thời gian cất hạ cánh. Đây là vấn đề mà hành khách quan tâm chứ không phải là kết quả thử nghiệm thời gian bay mà các chuyên gia hàng không đưa ra.
 
Ông Tuấn cũng cho hay, Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh có mời ông tham gia cùng chuyến bay SIM thử nghiệm song ông từ chối vì có thể biết được kết quả tương đối bằng kinh nghiệm người lái.
 
Mới đây, các chuyên gia của Cục Hàng không và hãng Vietnam Airlines đã tiến hành bay thử nghiệm SIM lần cuối, sau khi hai hãng Vietnam Airlines và Vietjet Air thử nghiệm riêng.
 
Kết quả cho thấy, đường bay thẳng Bắc Nam qua không phận Lào, Campuchia có tổng chiều dài 1.190 km, thời gian bay 1 tiếng 43 phút, nhiên liệu tiêu thụ là 4.140 kg. Trong khi đó, đường bay thực tế Bắc Nam hiện nay có tổng chiều dài 1.276 km, tổng thời gian bay 1 tiếng 48 phút, nhiên liệu tiêu thụ 4.330 kg. Theo kết luận của Cục Hàng không, đường bay thẳng qua Lào, Campuchia tiết kiệm được 5 phút, 86 km và 190 kg dầu so với bay vòng.
 
Lãnh đạo Cục Hàng đang đề nghị Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) kiểm tra lại kết quả bay thử nghiệm trên.
 
Nguồn:  VNTIC.vn
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)