Tin tức - pháp luật 2010-11-11 02:54:26

Suýt đi tù 6 năm vì xem “cái ấy” của bạn


Hai thanh niên VN làm việc trên tàu cá của Đài Loan đùa giỡn, động chạm “cậu nhỏ” của 2 vị thành niên của một nước Trung Mỹ đã suýt phải vào tù nơi hải ngoại vì tội lạm dụng tình dục.


Tuổi teen thích đùa giỡn nhưng nếu không đúng không gian và quá trớn có thể gây "tai nạn".Ảnh chỉ mang tính minh họa: Internet


Đùa một chút, suýt nhận 6 năm tù

Khoảng đầu tháng 10 vừa qua, một tàu đánh cá của Đài Loan có 20 công nhân người VN làm thuê vi phạm hải phận một nước Trung Mỹ đã bị bắt giữ. Sau một thời gian, con tàu được tha nhưng 2 công nhân VN quê ở Hà Tĩnh 17 và 18 tuổi (sinh ngày 15-5-1993 và 10-9-1992) bị giữ lại chờ ngày ra tòa vì bị tố cáo đã tụt quần, động chạm vào “cậu nhỏ” của hai vị thành niên nước sở tại. Và theo luật pháp ở nước này, nếu bị xử tội lạm dụng tình dục thì cả hai sẽ bị phạt tù 6 năm.

May mắn là hai vị thành niên nước sở tại đã cho biết sự việc xảy ra khi trời vẫn còn sáng và có các bạn xung quanh. Còn người trông nom 2 vị thành niên cũng cho biết: Trước đó có thấy các cháu đùa nghịch với nhau như thế. Hơn nữa, 2 công nhân này đã có được một lá thư “cứu tinh” do bà Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội gửi từ VN sang và đã được đưa vào hồ sơ của tòa án.

Ngày 28-10 vừa qua, phiên toà đã được mở và cả hai đương đều được tuyên vô tội vì hành vi đã thực hiện không bị coi là lạm dụng tình dục. Kết quả có hậu này đã kết thúc câu chuyện nóng hổi mà bà Khuất Thu Hồng đã chia sẻ tại hội nghị quốc gia về giới, tình dục và sức khỏe tình dục tổ chức tại Hà Nội vào sáng 8-11. Bà Hồng hy vọng câu chuyện nêu trên sẽ không lặp lại với những người khác.

May mắn thoát vòng lao lý

Bà Hồng cho biết sau khi sự việc xảy ra, một người đàn ông tự giới thiệu làm tại Đại sứ quán ở nước Trung Mỹ nói trên đã gọi điện cho bà và nhờ giúp hai trường hợp này. Sau khi cân nhắc, bà đã viết một bức thư dài 3 trang gửi cho toà án nước bạn để giải thích rằng, hành vi của hai đương sự không hề có ý nghĩa tình dục mà chỉ là một cách đùa giỡn.

Trong những tháng ngày xa quê hương lên đênh trên biển, những “cậu bé” công nhân này đang loanh quanh, lẫn lộn ở ranh giới của không gian trẻ con nghịch ngợm và không gian tuổi đang lớn đầy tò mò. Khi tụt quần người bạn nước ngoài, họ chỉ muốn khẳng định rằng mình không khác các bạn nước ngoài; và không biết rằng hành động của mình ở nước bạn sẽ bị nhìn nhận trong những không gian của đạo đức, luật pháp, quốc gia, quốc tế. Ở làng quê nhỏ bé của họ, hành vi đó có thể được xem là trò đùa nghịch nhưng ở bên bờ đại dương xa kia lại là hành động phạm pháp.

Trong lá thư gửi tòa án, bà Hồng đã lấy ví dụ về một nghi lễ trưởng thành của nam giới trong tộc người Sambia ở Papua Guinea. Đối với người dân ở đây, hút tinh dịch bằng miệng giữa một cậu bé và cha mình không bao giờ có thể bị coi là hành động tình dục, cũng không phải tình dục đồng giới như nhìn nhận trong văn hóa phương Tây.

Ở VN, quan niệm về tình dục rất hẹp và do đó có rất ít hành động được coi là có ý nghĩa tình dục, như việc cha mẹ, ông bà, người thân trong khi cưng nựng trẻ, nếu sờ chạm “cái ấy” của bé trai cũng không có ý nghĩa gì xấu. Hay việc trẻ em hoặc vị thành niên trêu chọc nhau đưa tay sờ “cái ấy” hay tụt quần cũng là hành vi phi tính dục. Chỉ xem là cách đùa giỡn hoặc để bắt người đó chấp nhận thua cuộc hoặc đầu hàng một việc gì đó.

Cũng trong lá thư này, bà Hồng đã trích dẫn những nghiên cứu, khảo sát về tình dục ở VN cho thấy rằng phần lớn người Việt, đặc biệt là những người sống ở nông thôn, không có ý niệm về tình dục đồng giới. Với dẫn chứng này, bà Hồng muốn nói rằng cả hai vị thành niên VN đó đã lớn lên ở vùng nông thôn - nơi mà tình dục còn là một khái niệm xa lạ và việc đùa nghịch giữa các trẻ em như trên được xem là bình thường.

Chủ đề tình dục vẫn bị coi là nhạy cảm

Bà Hồng nói rằng, thoạt tiên tình dục chỉ được xem xét trong lĩnh vực sức khỏe hoặc kế hoạch hóa gia đình nhưng nay đã được xem xét rộng hơn, cả về khoái cảm, hạnh phúc… Ngày nay, nghiên cứu tình dục mở rộng đối tượng, cho cả những người phải đi làm ăn xa, ở những vùng miền khác nhau của đất nước, cả ở các nhóm dân tộc ít người… vì tình dục và sức khỏe tình dục đang là những vấn đề nổi cộm. Tuy thế, cho đến nay, sau 10 năm khi mà tình dục bắt đầu được chú ý tại VN, hội nghị về tình dục mới được tổ chức tại VN và hiện chủ đề về tình dục vẫn bị coi là nhạy cảm.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)