Tình yêu - giới tính 2010-12-30 02:33:51

Sửng sốt nghe trẻ mẫu giáo nói ‘yêu’...


[justify]“Bố mẹ có điên không… Bố mẹ không cho con yêu thì làm sao con lấy được chồng”, bé Bảo Châu, 5 tuổi, đang học lớp "lá" tại một trường mầm non công lập, hét toáng lên.[/justify]


[justify]Chị Vân ở khu tập thể Nam Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) đã giật mình trước phản ứng gay gắt của con gái diệu sau khi nghe bố mẹ nhỏ nhẹ: “đấy không phải là tình yêu. Con còn nhỏ, phải chăm ngoan học giỏi”.

Con nhớ bạn ấy[/justify]


Nhiều bậc cha mẹ lo sợ khi con mình đang ở độ tuổi "chíp chíp" mà cũng đòi yêu đương



[justify]“Hôm đó, khi hai mẹ con tâm sự, bé Châu thủ thỉ, con có người yêu rồi. Con mê mẩn bạn Đức Anh… vì bạn ấy đẹp trai nhất lớp!”, chị Vân kể và cho biết thêm: “Lúc đó, tôi bất ngờ quá, vội hỏi con hiểu thế nào là tình yêu? – con bé tự tin khẳng định: chỉ cần ở đâu đó, bạn nào nhắc tên Đức Anh là con nhớ bạn ấy và tự nhiên nghĩ đến khuôn mặt và chỗ ngồi của bạn ở lớp. Trong giờ học, con còn không tập trung được mà chỉ “ngắm” bạn Đức Anh thôi”.

Nghĩ con gái diệu đã có chút định nghĩa về tình yêu, vợ chồng chị Vân bắt đầu làm công tác tư tưởng, giải thích cho con về tình bạn thân thiết mẫu giáo là thế nào để con dần quên câu chuyện này. Thế nhưng, một lần vô tình gặp bé Đức Anh tại hàng bánh giò, nghe con bé la to: “Đức Anh ơi, tớ và cậu sẽ lấy nhau và sinh ra nhiều con nhé” và điều này khiến chị Vân “hoảng” thực sự…

Cảm giác đang hôn người yêu

Chị Ngọc, làm quản lý ở một công ty truyền thông trên đường Trường Chinh (quận Đống Đa) vừa cười vừa kể: hôm tới trường đón con, rồi tạt qua cửa hang sách, tôi đồng ý cho bé Khôi Nguyên (4 tuổi) mua cuốn truyện tranh siêu nhân. Thích quá, bé hôn “chùn chụt” cuốn truyện và nói: "Con có cảm giác đang hôn người yêu mẹ ạ!”.

Với chị Ngọc, con trai nói thế không chút lạ vì bé vẫn thường bắt chước… ti vi và hay “nịnh” mẹ: “em yêu, ngoan nào, anh sẽ cưới em nhé”. Song, khi chứng kiến hành động và lời nói của Khôi Nguyên ở đám cưới em họ, chị mới ái ngại: “Cu cậu cứ dán mắt vào nhóm 9x ăn mặc xì-tin và nhất định không chịu theo bố mẹ vào bàn tiệc. Tôi buộc phải kéo con đi nhưng cháu nói: cho con đứng đây thêm tí nữa. Chân dài… mẹ ạ, cô kia giống ca sĩ L. A quá!”

Chuyện của con… mẹ không phải quan tâm[/justify]

Tình yêu độ tuổi còn "vắt mũi chưa sạch" có đáng lo ngại?



[justify]
Trên đường đi học về, cu Bon (4 tuổi), ngồi sau liến láu: “Mẹ ơi, con tiết lộ cho mẹ một chuyện, nhưng mẹ phải hứa đây là bí mật của hai mẹ con mình; mẹ không được kể cho ba và hai chị ở nhà đâu. Mẹ hứa đi”. Vì muốn tìm hiểu vấn đề gì, chị Mai ở Mỹ Đình (huyện từ Liêm), đáp: “mẹ hứa với con” và thế là cậu ấm hào hứng trút bầu tâm sự: “Con thích tổ trưởng phụ nữ Trâm Anh. Hôm nay, con cứ bám theo bạn ấy cả ngày…”.

Vì muốn “truy” tiếp, chị Mai lân la hỏi: “thế bạn Trâm Anh có thích con không?” thì cu cậu thẳng thừng: “Đây là chuyện riêng của con. Mẹ không phải quan tâm. Câu chuyện đến đây là kết thúc. Mẹ tập trung lái xe đi. Mẹ hay phanh gấp lắm đấy”.

Bấm bụng cười thầm nhưng chị Mai vẫn muốn biết rõ câu chuyện của con trai, giả bực mình: “Con không kể mẹ nghe, mẹ dừng xe, con tự về nhà lấy…”. Sợ quá, cu Bon tẽn tò nói: “Trâm Anh thích con lắm. Con hay ăn cơm chậm ở lớp. Trâm Anh thường ăn thật nhanh để bón cơm cho con”.

“Tình yêu mẫu giáo không bền và vô hại”[/justify]


[justify]Theo ý kiến của các chuyên gia, thông thường, nhiều bậc bố mẹ khi thấy con trẻ có những lời nói và hành vi tình yêu kiểu con nít tỏ ra rất lo lắng. Bố mẹ cứ nghĩ con mình biết yêu quá sớm và làm cho sự việc trở nên nghiêm trọng. Nhưng những tình yêu mẫu giáo hầu như không bền và vô hại vì những lời nói và hành động trên của bé chỉ là sự bắt chước người lớn. Đôi lúc, bé nói và làm, nhưng thực chất lại không thể hiểu được hành vi đó, nên bản chất những suy nghĩ và việc làm liên quan đến chuyện “tình yêu” của bé cũng không giống như người lớn.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, Giám đốc Công ty Tư vấn tâm lý An Việt Sơn, cho biết: sự ngây thơ của trẻ em lúc nào và ở đâu cũng rất đáng yêu và luôn mang lại tiếng cười cho mọi người. Tuy nhiên, người lớn cũng nên chú ý đến việc uốn nắn, dạy trẻ phát triển tư duy, ngôn ngữ đúng như lứa tuổi của mình. So với hơn mười năm trước đây thì trẻ em bây giờ có điều kiện phát triển từ rất sớm và toàn diện cả về thể chất và trí tuệ.[/justify]

[justify]“Các bậc cha mẹ nên chú ý đến những cảm nhận của trẻ, nhất là khi trẻ còn đang ở lứa tuổi mẫu giáo, bé rất nhạy cảm, dễ học theo, bắt chước nhanh những điều mà nó cho là “mới mẻ”. Hãy giúp con phát triển đúng với lứa tuổi của mình, đó mới là sự phát triển cần thiết và bền vững”, ông Chất nói.

Còn chị Mai, sau khi nghe cậu ấm kể chuyện “tình yêu”, chợt hiểu phải có biện pháp uốn nắn tư tưởng của con, nên ngay tối hôm đó, ôm cu Bon ngủ, chị đã giải thích cho bé hiểu: “Con à, đây không phải là tình yêu. Đó là tình cảm yêu quý giữa những người bạn với nhau. Bao giờ con lớn như mẹ thì mới có tình yêu thật sự. Bây giờ, các con chỉ là bạn tốt của nhau thôi”.[/justify]

[justify]Theo Đất Việt[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)