Đang ngồi cạo râu bên cạnh chiếc Attila màu trắng để chỉnh trang khuôn mặt, nhác thấy người cầm máy quay phim, “thầy” nhanh chóng đứng lên kéo ghế sát vào góc khuất tủ thuốc. Sau một hồi lâu quan sát, vẫn chưa yên tâm, “sư” này dáo dác nhìn quanh, đẩy vội chiếc tay ga đắt tiền vào trong bãi gửi xe của rạp chiếu bóng Đại Quang (TP HCM) gần đó rồi tiếp tục nhâm nhi ly cà phê đang dở. “Thường ở đây khoàng có 4 “thầy” tụ tập bàn tán, uống cà phê rồi lên xe buýt đi đâu đó đến chiều họ mới quay về lấy xe“, bà chủ quán cà phê cóc cho biết. “Chúng tôi đi bán nhang mà“, ngay lập tức vị sư già tóc muối tiêu giải bày. Nhâm nhi ly cà phê đen chuẩn bị hành nghề Mấy hôm trước cũng có mấy người trên đài truyền hình xuống quay chúng tôi vì tưởng là sư giả nhưng đâu phải, tôi dưới chùa ở miền Tây lên bán nhang kiếm sống chứ thử hỏi anh: ngồi một chỗ hoài không đi làm gì lấy tiền đâu mà tu“, “sư” mặc áo nâu tiếp lời. Trong lúc chúng tôi đang ngồi mục kích, một sư bèn nghi ngờ nên bước vội qua đường, ngồi chung bàn, thản nhiên kêu thêm ly cà phê đá. Một hồi suy nghĩ, “sư” mạnh miệng hỏi: “Nãy giờ, các chú đang quay phim tôi à. Tôi không phải sư giả đâu mà quay, nếu muốn thì tôi chỉ cho, bên khu đồng diều quận 7, Bình Triệu (Thủ Đức) mới nhiều“. Sau khi tính tiền, ‘thầy’ trở lại trạm xe buýt, bước nhanh lên một chuyến về Gò Vấp. Nhanh chóng bám theo, chúng tôi phục tại một góc đường khi sư xuống trạm dừng. Ngồi đợi hơn 10 phút, ’sư’ đánh lạc hướng sự theo dõi bằng cách luồng sau một xe buýt đang chạy tới để lủi vào hẻm gần đó rồi hành nghề. Không những bán nhang, khất thực, nhiều ’sư’ còn kiếm tiền bằng chiêu lừa gạt mê tín. Chung cư cũ tại Bình Thạnh gần đây vẫn chưa hết xôn xao sau vụ bà Sáu phải bỏ ra 400.000 đồng để nhang có giá thực chỉ bằng 1/4 số đó. “Ban đầu sư bắt tôi phải ghi tên họ đầy đủ, rồi theo tướng số nên tôi phải buộc mua đủ 19 bó nhang để giải hạn, kèm theo là một lá bùa được vẽ đủ hình thù trên đó”, bà này kể lại. Chưa hết, để tạo dựng niềm tìn tuyệt đối, vị sư bán nhang này còn hứa hẹn sẽ về chùa ở quê cúng kiếng theo đúng tên họ và nghi thức trong lá bùa kia. Trên danh sách trong tay, đã có hơn chục thí chủ “đăng ký” với sư. Theo Trung ương giáo hội Phật giáo VN, sư đi khất thực, bán nhang ngoài phố đều là giả. Trên đây chỉ là một trong những trường hợp mạo danh nhà chùa đi khất thực và bán nhang ngày một rộ lên ở Sài Gòn. Có khi họ tụ tập thành nhóm 3-4 người, cũng có khi đi theo tốp hơn cả chục người, nhiều sư còn có cả vợ con, sáng đi khất thực, chiều về nhậu… |