Teen 24h 2010-08-22 08:26:36

Sống chung với... sét



Từ cổ điển cho đến hiện đại đều có những thiết bị và giải pháp để các công trình dù lớn hay nhỏ có thể sống chung với… sét. Phương pháp xưa cũ là cách thụ động – sét đã đánh trên nhà rồi mới thu. Nay, các thiết bị tiên tiến chủ động – sét chưa hình thành đã thu hay phá nó rồi
Phương pháp cổ điển, dùng một cây sắt dài chừng 2m làm kim thu sét dựng đứng ở vị trí cao nhất trên nóc nhà, nối với dây dẫn điện bằng đồng có đường kính tiết diện từ 5 – 7 li chuyền đi xuống một giếng đóng sâu trong đất khoảng 15 – 20m. Đường dây dẫn đi càng thẳng càng tốt, tránh gấp khúc 90 độ. Khi sét đánh trúng, luồng điện sẽ theo kim thu xuống giếng đóng và lan toả trong đất. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành điện cho biết, biện pháp này không hiệu quả lắm vì thực tế cho thấy không phải lúc nào sét cũng đánh từ trên cao, mà nó có thể đánh ngang công trình gây huỷ hoại. Và, đặc biệt, cách cổ điển này không ngăn được dòng xung sét đánh lan truyền gây hư hại các thiết bị điện, máy móc… trong nhà.

Phương pháp hiện đại chủ động hơn với thiết bị có kim thu sét phóng tia tiên đạo trước khi hình thành sét để thu vào. Hiện tượng tự nhiên, khi các đám mây mang điện tích tới sẽ hình thành các đường dẫn sét về phía mặt đất. Khi đó đầu kim thu sét tạo nên một sự sai biệt về điện thế giữa đầu kim và đám mây. Từ đó tạo ra một đường dẫn tia tiên đạo phát sớm từ đám mây hướng thẳng trực tiếp vào đầu kim mà không đánh vào những vùng khác.

Kim thu sét này phóng điện tích dẫn sét nhưng không sử dụng thiết bị điện tử nên bảo đảm tuổi thọ, không cần nguồn cung cấp bên ngoài, không cần bảo trì mà vẫn hoạt động tốt sau mỗi lần có sét đánh. Khi chọn, cần xem kim thu sét chịu được bao nhiêu kilô ampère (kA). Theo kiểm định chuyên ngành, với thời tiết tại Việt Nam, kim thu buộc phải đạt từ 100 – 200kA. Vì thị trường trong nước có những loại kim chỉ đạt 50 – 60kA. Khả năng chủ động của kim thu sét phóng tia tiên đạo sớm có nhiều cấp độ dựa theo vùng phủ – bán kính bảo vệ từ 40 – 120m. Ngoài ra, còn có hệ thống phân tán điện tích, ngăn cản sét xảy ra. Để lắp đặt những thiết bị này, nhà cung cấp sẽ bao luôn việc thực hiện vì họ có kỹ thuật đo điện trở của đất, nếu không đạt, sẽ có hoá chất đưa vào tầng đất để giảm điện trở đất…

Các hệ thống chống xung sét lan truyền có nhiều cấp độ chịu được từ 20 – 500kA. Và có thiết bị chuyên biệt để chống sét lan truyền cho đường nguồn điện 1 pha, 3 pha hay chống sét lan truyền qua đường tín hiệu như mạng vi tính..
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)