Dân chơi 2013-11-17 17:04:55

Sôi động trào lưu xe đạp không phanh Fixed Gear


[size=6]'Xe đạp không phanh' hay tên chuẩn quốc tế là Fixed Gear đang thật sự 'nóng' tại thị trường Hà Nội. Giá của chiếc xe này không hề rẻ, người tiêu dùng cần chú ý để tránh mua phải hàng nhái.[/size]

 
Họ hàng của Fixed Gear là… xích lô
Nhiều người đam mê Fixed Gear (còn gọi là Fixie) cho biết, xe này du nhập vào Việt Nam cách đây khoảng 3 năm, do một vài du học sinh ở các nước châu Âu “xách tay” về. Chẳng bao lâu sau nó trở thành “mốt”, trào lưu thu hút rất đông người sử dụng từ học sinh tới nhân viên công sở.
Thực tế, nguyên lý cấu tạo của Fixed Gear là có líp được bắt chết vào nhông sau, do vậy, phanh của xe đạp này được chuyển qua… đôi chân của người sử dụng. Một điều khá thú vị, xe đạp không phanh và chiếc xe xích lô có nhiều điểm khá tương đồng như đạp lùi xe, người lái chủ động hoàn toàn trong việc phanh xe, tăng hay giảm tốc độ.
Chớ có vội mua hàng giảm giá
Khi mới về Việt Nam, chiếc xe này trở thành “hiện tượng” bởi cấu trúc lạ, màu sắc bắt mắt cùng với hình ảnh những chủ nhân đầy cá tính. Ban đầu vì lý do an toàn nên loại xe này hầu như chỉ xuất hiện ở những nơi vắng vẻ, đường tốt như khu đô thị, công viên với mục đích biểu diễn, thể dục thể thao của chủ nhân. Và thêm vào đó, do giá xe vào loại “khủng” đắt ngang ngửa một chiếc xe máy số nên không phải ai cũng “chơi” được.
 

 
Theo anh Long - một người bán loại xe này chia sẻ, xe “đi được” ở Việt Nam giá không dưới 6 triệu đồng. Ngoài ra, tùy vào mức độ đam mê, “chịu chi” của người mua mà cửa hàng nhập những dòng cao cấp hơn, thiết kế độc đáo cùng những phụ kiện xịn từ các hãng xe uy tín ở nước ngoài. Giá dòng xe này từ khoảng 800 đến vài nghìn USD. Ngoài ra, loại xe này có những bộ phận phải thay thế định kỳ như lốp, săm, nhông, xích… có giá dao động từ vài trăm nghìn tới cả triệu đồng.
Khoảng đầu năm trở lại đây, chiếc xe này dần quen tên với nhiều người và giá cũng giảm đi khá nhiều. Tuy vậy, “dân chơi” xe chia sẻ, để tậu được một chiếc xe Fixie đi an toàn và đẹp thì giá vẫn phải từ 3,5 triệu đồng trở lên.
Thời gian gần đây, khắp các trang bán xe đạp online, trang mua bán trực tuyến, đến các cửa hàng bán xe đạp trên các con phố như Tôn Đức Thắng, Tây Sơn, Xã Đàn… đều trưng biển “bán xe đạp không phanh”. Giá của chiếc xe này cũng nhanh chóng hạ nhiệt cùng với rất nhiều chương trình khuyến mãi.
Trên trang web về mua bán trực tuyến có tên muachung, mure, cucre, namgiay…, một công ty ở phố Kim Ngưu (Hà Nội) có đưa ra khuyến mãi gây “sốc” khi chỉ còn chưa tới 2 triệu đồng, rẻ bằng 1/3 so với giá của chiếc xe Fixie thông thường. Không chỉ thế, bên bán còn sẵn sàng tặng không các loại phụ kiện như phanh, chân chống, đèn pin, bình nước… Tuy nhiên, người mua nên cẩn thận, chọn lựa kỹ càng trước khi quyết định “tậu” loại xe giá rẻ này.
Anh Trần Xuân Nam - nhà tại khu đô thị Linh Đàm chia sẻ: “Tôi là sinh viên. Khi thấy nhiều trang mua bán trực tuyến quảng cáo loại xe này với giá chỉ từ 2 đến 2,5 triệu đồng/cái với màu sắc bắt mắt, tôi đã rước về một “em”. Thế nhưng sức khỏe chưa thấy tăng lên thì tôi đã có 2 tuần… bó bột vì bị ngã. Nguyên nhân một phần vì người bán hướng dẫn sơ sài nên tôi chưa nắm được cách đi. Rồi khi mang ra tiệm sửa xe thì họ cho biết xe của tôi các bộ phận đều là hàng kém chất lượng, dẫn tới bàn đạp dễ gãy. Ổ bi là đồ gia công sơ sài nên đúng là chỉ vài tháng đi mà chiếc Fixie màu mè cá tính của tôi có tiếng kêu y như xe… xích lô”.
Sở dĩ chiếc Fixie “down” giá… không phanh như vậy là do nguồn hàng này được nhiều dân buôn “đánh” về từ Trung Quốc. Anh T. - một người chuyên bán xe đạp trên phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội) tiết lộ rằng giá của các loại xe đạp không phanh này nhập về tới Việt Nam chỉ có giá dưới 2 triệu đồng. Về tới cửa hàng, “mông má” thêm về màu sắc, các phụ kiện có thể “thổi” giá tăng gấp 1,5 lần.
Một sự nhập nhèm mà người mua cần chú ý nữa là bên cạnh loại xe Fixed Gear (gồm có 3 tốc: tiến, dừng và lùi), thị trường hiện nay còn có loại xe single speed (chỉ có một tốc). Loại single speed không thể dùng chân để phanh mà cần có phanh đi kèm. Giá của loại xe này cũng rẻ gần một nửa so với Fixie nên nhiều dân buôn còn lừa người mua khi tháo phanh của loại xe single speed để nó trở thành… không phanh. Điều này rất nguy hiểm với người đi vì xe sẽ không thể nào phanh được!
“Khi mua xe không phanh, bạn nên đi thử đạp tiến, rồi đạp lùi, nếu xe phanh được thì đó là Fixie, còn không là loại single speed”, bạn Hoàng Giang - một người đam mê Fixie hướng dẫn.
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)