Teen 24h 2009-03-25 05:24:58

sốc vì cách yêu của teen


Chị Lê Ngọc Nga, Q.Tân Bình, TP.HCM gần như sốc khi nghe một phụ huynh có con học cùng lớp với con chị gọi điện thông báo: "Chủ nhật tuần trước Phương - con gái chị, đi cùng bạn trai vô khách sạn".

Chị Nga suýt ngất khi nghe hung tin, nhưng cố trấn an. Chị vừa truy vấn vài câu Phương đã thú nhận: "Con đi coi phim với bạn". Không giữ nổi bình tĩnh, chị quát: "Đi đâu, nói thiệt, mẹ biết hết rồi!". Phương vẫn chắc như đinh đóng cột: "Con chỉ coi phim với mấy đứa trong nhóm, không đi đâu hết!".

Nghe chị nói có người thấy Phương đi vào khách sạn với bạn trai, con bé giãy nảy: "Trời đất, chuyện động trời vậy mà mẹ cũng tin. Mẹ tin con hay tin người ngoài?". Chị nghẹn ngào: "Mẹ không tin ai hết. Con đi bệnh viện với mẹ”. Phương tái mặt, phản ứng dữ dội: "Con không đi đâu hết, mẹ muốn tin ai cũng được, tùy mẹ!". Gặp chuyên gia tâm lý, chị Nga khóc nấc: "Tôi phải làm sao đây? Tôi không thể ép con đến bệnh viện, nhưng cũng không biết xử sự ra sao trước tình huống này".

Thấy con gái đang ngồi chơi bỗng nôn thốc nôn tháo, chị Võ Thùy Trang (ngụ tại Q.1, TP.HCM) hốt hoảng tưởng con bị trúng gió. Lúc chăm sóc cho con, chị điếng người khi nghe Oanh thú nhận: "Má ơi, con lỡ làm chuyện đó với Hải. Có phải con sắp có em bé không? Con bị trễ gần một tháng rồi".

Không đủ can đảm để đi cùng con, chị nhờ cô em chồng đưa Oanh đi bệnh viện. Kết quả, con bé có thai khoảng bảy tuần tuổi. Chị không thể tưởng tượng nổi, cô con gái ngoan hiền, nhiều năm liền là học sinh giỏi, luôn làm lớp trưởng lại dính chuyện yêu đương, thậm chí còn dám ăn "trái cấm" khi mới 14 tuổi.

Cô bé Vân, 15 tuổi khiến nhiều nữ hộ sinh, bác sĩ ở Khoa Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), BV Từ Dũ chú ý không chỉ vì khuôn mặt bầu bĩnh mà còn vì vẻ thản nhiên khi đến nạo hút thai. Vân vô tư kể: "Con quen anh ấy qua chat…". Cậu "người yêu" lớn hơn Vân bảy tuổi. Cô bé đã quan hệ tình dục (QHTD) với bạn trai ngay lần gặp đầu tiên tại một khách sạn ở Q.Tân Bình.

Kết quả siêu âm cho thấy cô bé đã có thai đã 13 tuần tuổi. Vân hồn nhiên nhìn mọi người xung quanh, rồi nhìn mẹ đang tấm tức khóc, không mảy may biết rằng mình sẽ phải chịu những thủ thuật đau đớn để loại bỏ mầm sống đang lớn dần trong cơ thể.

Gia đình có là người ngoài cuộc?


Nếu trước đây, những ca nạo phá thai của trẻ vị thành niên chủ yếu ở độ tuổi 16 – 18, thì hiện nay đã xuống đến 13, 14, thậm chí có những ca chỉ mới 11, 12 tuổi.

Gia đình anh chị Nga, có một cuộc sống khá giả và mẫu mực. Chỉ có điều anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình có cách giáo huấn nặng nề. 11 anh chị em của anh đều thành đạt từ cách dạy con bằng roi vọt của cha mẹ. Giờ anh lại áp dụng cách mình đã được giáo dục cho con. Các con anh có thể ăn đòn vì bất kỳ lý do gì: điểm thấp, chưa làm bài tập ở nhà… thậm chí chỉ vì đã cho bạn trong lớp coi bài giờ kiểm tra.

Thấy con im lặng, không phản ứng khi bị đòn, anh nghĩ các con sợ đòn và biết vâng lời cha mẹ. Không ngờ tâm lý phản kháng của con luôn âm ỉ. Chị Nga từng đọc được trong nhật ký của cô con gái được viết bằng tiếng Anh: "Tôi căm ghét ba mẹ, căm ghét gia đình này. Tôi sẽ đi thật xa khi tôi đủ lớn. Tôi thà làm con chó hoang chạy rong ngoài đường còn hơn làm con chó kiểng bị nhốt trong nhà”. Chị giấu nhẹm cuốn nhật ký khi hình dung cơn thịnh nộ của chồng.

Nhìn con gái nằm lịm sau khi thực hiện thủ thuật phá thai, chị Trang không cầm được nước mắt. Nỗi ân hận càng lớn khi chị nghe con thú nhận: "Con không cố tình quan hệ với Hải. Tụi con thích nhau và con cũng không biết tại sao con không kìm lòng được khi Hải hôn con và nói muốn làm chuyện đó. Tụi con chỉ mới lỡ một lần. Con và Hải đều sợ lắm má ơi".

Chị Trang nhớ có lần khi nghe con thủ thỉ: "Má ơi, Hải viết thư nói thích con. Mà con cũng có cảm giác kỳ kỳ khi Hải nhìn con. Có khi, tự nhiên con muốn nắm tay bạn ấy. Lớp 8 đã được yêu chưa má?". Chị đã mắng con té tát: "Con nít mới nứt mắt mà bày đặt yêu đương".

Hải cũng biết ngày Oanh vào bệnh viện. Đến chờ từ rất sớm, khuôn mặt tái mét vì lo sợ, cậu ta lúng túng hỏi chị: "Oanh có làm sao không hở cô. Cô đừng bỏ em bé, cô cho tụi con giữ lại để nuôi được không? Em bé là con của tụi con mà!". Giận Hải nhưng chị Trang không nỡ mắng, vì suy cho cùng Hải cũng trẻ con, ngây thơ như con gái chị.

Trả lời bảng câu hỏi của Khoa KHHGĐ (BV Từ Dũ) trước khi được thực hiện các biện pháp nạo phá thai, hầu hết trẻ VTN đều biết QHTD ở tuổi VTN là không tốt nhưng vẫn quan hệ vì không kiềm chế được cảm xúc.

Làm việc ở phòng tư vấn Khoa KHHGĐ, có điều kiện tiếp xúc với nhiều trẻ VTN đến nạo phá thai cùng các bậc phu huynh, nữ hộ sinh Huỳnh Thị Thu Hà cho biết: "Bưng bít thông tin về tình yêu, tình dục hoặc quá thoáng trước những biểu hiện tình cảm của con dành cho bạn khác phái đều có thể dẫn trẻ đến sai lầm. Trẻ VTN non nớt, có quá ít kiến thức, bản lĩnh để chống lại những cảm xúc tự nhiên.

Đa số trẻ phải đến bệnh viện nạo hút thai đều sống trong gia đình không hạnh phúc hoặc thiếu sự quan tâm của cha mẹ. Khi không có chỗ dựa tinh thần trong gia đình, trẻ thường tìm đến những thanh niên lớn tuổi hơn. Một vài cử chỉ quan tâm hoặc lời nói ngọt ngào của những người yêu lớn tuổi này dễ khiến các em xiêu lòng".

Bác sĩ Dương Phương Mai - Trưởng khoa KHHGĐ, BV Từ Dũ day dứt: "Hầu hết trẻ VTN được cha mẹ đưa đến nạo hút thai đều có rất ít hoặc không biết gì về sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn… Thậm chí, các em còn chưa biết cách giữ vệ sinh cơ thể. Học đường còn quá ít những chương trình giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cho học sinh. Nhưng không thể lấy lý do đó để đổ lỗi hết cho nhà trường và xã hội. Giáo dục giới tính, tình dục an toàn cần có cả sự góp sức của cha mẹ”.

Hãy dạy trẻ biết cách tự bảo vệ

Làm cha mẹ, ai cũng muốn con cái tránh xa chuyện QHTD khi còn ở tuổi VTN. Nhưng tất cả các chuyên viên tư vấn, bác sĩ tâm lý đều có chung một quan điểm: "Trong thời đại bùng nổ thông tin, cấm trẻ QHTD là điều rất khó. Người lớn ai cũng hiểu rất rõ về những nguy cơ có thể xảy ra khi trẻ QHTD sớm, nhưng ít phụ huynh chịu giải thích cặn kẽ điều này với con, mà chỉ cấm đoán. Giới trẻ ngày nay không còn coi chuyện QHTD trước hôn nhân là điều ghê gớm, là vi phạm đạo đức. Trong khi đó, tâm lý chung của hầu hết các bậc cha mẹ không muốn con cái tiếp cận, tìm hiểu nhiều về vấn đề rất nhạy cảm là giới tính và tình dục".

Theo BS Phương Mai: "Khi không xem việc trao đổi về giới tính, tình dục là quá nhạy cảm, cả cha mẹ lẫn con cái đều thấy dễ chịu, thoải mái hơn. Trẻ dễ bộc lộ suy nghĩ, quan điểm của mình, nhờ vậy, bố mẹ hiểu được những chuyển biến tâm sinh lý của con để trang bị cho con những kiến thức tự bảo vệ mình. Cha mẹ bưng bít cũng không thể giấu được những vấn đề nhạy cảm này, vì chỉ cần nhấp chuột, trẻ tìm được hàng ngàn thông tin khác nhau trên internet. Với sự non nớt của mình, trẻ không thể phân biệt được thông tin tốt xấu. Vậy thì thà vẽ đường cho hươu chạy đúng còn hơn để hươu đâm quàng vào bụi rậm, tự mở lối đi".

"Hãy bình tĩnh, chấp nhận và đồng hành cùng con khi biết con đã lỡ QHTD hoặc thậm chí có bầu". Đó là lời khuyên của tiến sĩ tâm lý Đinh Phương Duy dành cho các bậc cha mẹ. Theo tiến sĩ Duy, "sự nóng giận của cha mẹ không thay đổi được thực tế, thậm chí nó có thể làm mọi việc xấu hơn. Cha mẹ cần bình tĩnh để nhận thấy rằng mình cũng có lỗi để có thái độ xử sự đúng. Đừng vội kết luận trẻ lỡ ăn "trái cấm" là hư hỏng, vì trẻ VTN thường có những phút bốc đồng, không làm chủ được cảm xúc của mình. Đa số trẻ thường có cảm giác sợ hãi sau lần đầu tiên. Cha mẹ cần cho trẻ thấy mình là người bạn, người giúp con thoát khỏi tình trạng khó xử".
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)