Chuyện lạ 2011-03-04 02:14:57

Shock với màn cởi đồ ưỡn ngực quay clip của Thủy Tiên tại bảo tàng


Những ngày qua cộng đồng mạng xôn xao vì đoạn clip ca nhạc mới của ca sĩ Thủy Tiên. Cô ca sĩ này cùng ekip đã dùng phòng trưng bày các bức tượng chiến tích chiến tranh của Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM để trình diễn.

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=9KdNp1CqfrE

Gần như ngay lập tức, clip của Thủy Tiên nhận được hàng trăm bình luận chỉ trích gay gắt về những gì cô thể hiện trong video ca nhạc của mình. Nếu nói rằng gần đây dư luận đã cởi mở hơn với vấn đề chấp nhận nghệ sĩ được hở hang, gợi cảm khi xuất hiện thì với clip của Thủy Tiên, mọi thứ cần được nhìn nhận cẩn thận. Đặc biệt là khi Thủy Tiên hở hang uốn éo giữa một bên là bức tượng thể hiện tình dân quân, một bên là bức thể hiện sự đoàn kết đấu tranh, thì đã vượt quá xa những giới hạn về văn hóa.

Hình ảnh trong video clip quay tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM của Thủy Tiên.

Có lẽ, ekip làm clip này cho Thủy Tiên muốn tạo ra một hiệu ứng mang tính tương phản giữa cái cũ với cái mới, giữa cái truyền thống và hiện đại, giữa giá trị tôn nghiêm với chuyện đời sống riêng tư của cá nhân, để tạo sức hút về phía công chúng. Nhưng kết quả lại không như dự tính, bởi cả Thủy Tiên và ekip của mình đã không phân biệt cái gì mang giá trị truyền thống cần phải tôn trọng tuyệt đối và cái gì là sự giải trí đơn thuần.

Anh Việt Cường – một lập trình viên nhận xét: “Nếu nói đây là hiện tượng phản văn hóa thì chưa chính xác. Bởi phản văn hóa là việc đi ngược lại những chuẩn mực văn hóa đã được xã hội công nhận. Và đó là 1 việc làm ý thức. Nhưng tôi thấy clip của Thủy Tiên được quay rất hồn nhiên, giống như không hề biết đó là một sự “phạm húy” với những giá trị truyền thống. Cái này có thể do cả ekip thực hiện và ca sĩ Thủy Tiên thiếu đi cái văn hóa cần thiết để nhận thức điều đó.”

Hình ảnh trong clip.

Có thể nói, vấn đề yếu văn hóa nền của những người làm nghệ thuật tự gắn cho mình những cái mác độc đáo, cá tính và tươi trẻ đang để lại cho khán giả những sản phẩm rất khó chấp nhận. Theo bình luận của những người xem qua clip của Thủy Tiên, thì đó là một sự “nhai lại” sản phẩm của những ngôi sao đình đám trên thế giới như Lady Gaga hay Britney Spears.

Và đáng tiếc trong khi du nhập và chế biến ý tưởng của những ca sĩ đó, ekip của Thủy Tiên đã quên mất sự khác biệt về văn hóa Á-Âu. Điều này được nhìn thấy nhan nhản trong hầu hết những clip ca nhạc gần đây của các ca sĩ trẻ. Nếu không bắt chước châu Âu, Mỹ thì lại quay về bắt chước Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là làm sao Thủy Tiên và ekip của mình có thể lọt được vào một bảo tàng vốn được biết là khó tính để quay và dựng nên một clip ca nhạc như vậy? Một nghệ sĩ điêu khắc giấu tên nhận xét: “Ở bảo tàng Mỹ thuật người ta quy định không được chụp hình với đèn flash vì nguồn sáng đó có thể làm ảnh hưởng đến tác phẩm trưng bày. Vậy mà trong clip của Thủy Tiên, tôi thấy đèn công suất lớn rọi rất mạnh. Có thể Thủy Tiên và ekip của cô giàu có về tiền bạc nhưng lại cạn ý tưởng nên mới muốn làm khác người. Tôi không nghĩ rằng ekip của Thủy Tiên lường được hiệu ứng ngược này từ phía dư luận, bởi nếu đủ tỉnh táo và khôn ngoan thì đã không làm như thế”.

V-pop Việt những năm gần đây chứng kiến nhiều “thảm họa” mà phần lớn đều đến từ sự yếu kém về mặt nhận thức của người thực hiện. Trong cái giới hạn mong manh của sự “bình thường” và “bất thường” là những cám dỗ về cái gọi là độc đáo, ấn tượng mà nhiều nghệ sĩ trẻ ngày càng ngộ nhận nhiều hơn. Cùng với sự hỗ trợ từ phía những người biến công việc gìn giữ văn hóa thành công việc kinh doanh văn hóa, những hiện tượng như clip của ca sĩ Thủy Tiên mới chỉ là bắt đầu mà thôi.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)