Chuyện shock 2012-04-26 09:23:27

[SHOCK] Để laptop, điện thoại trong cốp có thể gây cháy, nổ xe!!!


[size=2]Tình trạng ô tô, xe máy bỗng nhiên bốc cháy trong thời gian gần đây khiến dư luận hoang mang và xăng vẫn là yếu tố được đặt vào diện nghi vấn hàng đầu. Tuy nhiên, những thông tin Bộ Công an đưa ra lại nằm ngoài dự đoán.[/size] Theo thống kê của lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, trong hai năm 2010 và 2011, toàn quốc đã xảy ra 324 vụ cháy, nổ ô tô, xe máy, trong đó có 276 vụ cháy xe ô tô và 48 vụ cháy nổ xe máy, trong đó đã điều tra xác minh làm rõ nguyên nhân của 209 vụ trong tổng số 324 vụ .

Trong số 209 vụ đã rõ nguyên nhân thì 30,25% số vụ do chập điện, 15,1% số vụ do sự cố kỹ thuật, 9,8% số vụ do sơ suất, 4,63% vụ do tai nạn giao thông và 4,32% do đốt.

Người dân hoang mang vì hàng loạt vụ xe chảy nổ trong thời gian gần đây - (Ảnh minh họa)

Từ đầu năm đến nay, cả nước đã xảy ra 115 vụ cháy ô tô, xe máy, trong đó có 56 vụ cháy xe ô tô, 59 vụ cháy xe máy, làm thương 3 người, thiệt hại tài sản hơn 20 tỷ đồng. Trong số đó đã làm rõ 25 vụ (21,7%) còn 96 vụ (78,3%) đang điều tra.

Trong số 25 vụ làm rõ nguyên nhân thì có 9 vụ do chập điện, 6 vụ do sơ suất, 5 vụ do sự cố kỹ thuật, 4 vụ do tai nạn giao thông và 1 vụ do đốt. Đặc biệt, cháy xe không chỉ xảy ra ở riêng một dòng xe nào mà kể cả nhiều hãng sản xuất có thương hiệu như BMW, Honda, Toyota…, xe vẫn bốc cháy như thường.

Các vụ cháy, nổ xe có thể do nhiều nguyên nhau khác nhau như chập điện, cháy lan, do đốt hoặc tai nạn giao thông… Dư luận nghi ngờ do xăng kém chất lượng gây nên những vụ cháy, nổ này tuy nhiên, chưa có cơ quan nào công bố kết luận này.

Vì thế, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ KH&CN đã tổ chức các nhóm nghiên cứu tính khoa học và tìm hiểu những nguyên nhân dẫn tới cháy nổ xe. Theo phân tích của Bộ KH&CN, nhiên liệu xăng và hỗn hợp nhiên liệu có pha thêm các alcohol (metanol và ethanol) với nồng độ dưới 30% không thể tự bốc cháy, không gây ra cháy phương tiện ô tô và xe gắn máy, trừ trường hợp đặc biệt có sự rò rỉ nhiên liệu và có sự tiếp xúc với nguồn nhiệt nóng hơn 490 độ C. Nhiên liệu xăng và hỗn hợp nhiên liệu xăng có pha hàm lượng ethanol hoặc methanol nhỏ hơn 30% chỉ bốc cháy trên động cơ, gây ra cháy xe khi bản thân nhiên liệu bị rò rỉ và đồng thời có tia lửa điện tại thời điểm đó (chập mạch hệ thống điện của động cơ hoặc do ma sát sinh ra).

Nhiên liệu xăng có pha hàm lượng ethanol hoặc methanol cao, gây lão hóa đường ống dẫn nhiên liệu, roăng cao su dẫn đến bị rò rỉ nhiên liệu tạo ra khả năng cháy nổ khi có nguồn nhiệt cao…

Một nghi vấn khác được đặt ra là viên tiết kiệm xăng dù hiện nay vẫn chưa xác định được tác động tiêu cực của chúng. Tuy nhiên Bộ cũng cho rằng viên tiết kiệm xăng, dung dịch tiết kiệm xăng không được khuyến cáo sử dụng.

Bên cạnh đó, xe máy hiện đại sử dụng nhiên liệu không phù hợp, đặc biệt chỉ số RON thấp như xăng A83 gây nóng động cơ hơn bình thường dẫn đến khả năng nóng chảy một số chi tiết và có thể gây ra chập điện, tạo ra nguồn nhiệt lớn và sẽ gây cháy nếu trường hợp vùng nhiệt nóng tiếp cận với vật liệu dễ cháy.

Việc sử dụng cốp xe để chứa những vật dễ cháy, nổ (bật lửa, bình gas con…) sẽ gây cháy vì nhiệt độ trong cốp xe có thể cao hơn 60 độ C – nhiệt độ có thể làm cháy, phát nổ các thiết bị, bình hóa chất đựng trong cốp như điện thoại di động, máy tính xách tay, máy ảnh, nước hoa…

Cầu chì nối bằng dây điện hoặc sử dụng cầu chì không đúng thiết kế, tăng khả năng chập, cháy điện khi công suất tiêu thụ cao hơn thiết kế cho phép (độ xe, lắp đặt thêm thiết bị như âm thanh, còi, bảo vệ…). Hoặc các vật liệu dễ cháy cuốn vào gầm xe, tiếp xúc với bộ phận nóng như động cơ, ống xả khi xe đang chạy thì cũng sẽ gây ra cháy xe.

Ngoài ra, việc sử dụng xe hiện đại không đồng bộ với yêu cầu xăng, dầu tại Việt Nam hiện nay dẫn đến hiện tượng nóng máy, ống xả bị nóng hơn khi tiếp xúc với các vật dễ cháy cũng có khả năng gây ra cháy xe.

Nguyên nhân cuối cùng được xác định là do tràn nhiên liệu ra ngoài trong quá trình nạp nhiên liệu hoặc nạp quá nhiều nhiên liệu, bất cẩn không đậy nắp hoặc lắp không khít dẫn đến cháy, nổ khi có sự cố chập mạch về hệ thống điện.

Như vậy, các vụ cháy, nổ xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như chập điện, cháy lan, tai nạn, do đốt. Một số vụ cháy có hiện tượng bất thường như dừng xe tắt máy, tự nhiên xe nổ và cháy; xe chết máy tháo bugi thì phụt lửa gây cháy; xe đang lưu thông bị chết máy, khi khởi động lại gây cháy… Dù có nhiều nghi vấn về xăng nhưng đến nay, vẫn chưa có cơ quan, đơn vị nào chính thức khẳng định điều này.

Theo Infonet
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)