Teen 24h 2009-11-21 15:27:49

Sao teen mọc ở đâu ra?


Không mất thời gian và cũng không quá khó để một cô bé, cậu bé nào đó trong độ tuổi “ô mai” kể vanh vách tên những ca sĩ trẻ cùng những bài hits của họ hiện nay. Ở Việt Nam đang hình thành nên cái gọi là công nghệ lăng xê tên tuổi ca sĩ, đặc biệt là ca sĩ trẻ.

Với sự hỗ trợ và nỗ lực PR, những ca sĩ được mệnh danh là “sao teen” được tận dụng triệt để trong các chương trình truyền hình nhằm thu hút khán giả, tìm kiếm tài trợ.


Nhóm Mắt Ngọc (trái) và nhóm Mây Trắng


Gu nghe nhạc thay đổi, nhạc teen "manh nha"

Khi nhạc nhạc Hiphop manh nha ở Việt Nam hơn 10 năm trước, nó chỉ âm thầm phát triển với “lực lượng” khá khiêm tốn, đó là những người trẻ Việt có cơ hội được tiếp cận, học tập tại những quốc gia mà Hiphop đã hình thành và phát triển mạnh như Mỹ, Canada,…Văn hóa của những nước Bắc Mỹ - quê hương của Hiphop khi đó còn quá xa lạ với khán giả Việt Nam.

Nhưng phải đến khi Hiphop thực sự bùng nổ ở Việt Nam năm 2006, người ta mới nhắc nhiều đến nó với những nét tiêu biểu văn hóa ăn mặc như quần tụt, áo thụng màu sắc sặc sỡ đã làm cho giới trẻ Việt “điên đảo” với kiểu thời trang mà nhiều người cho là kì quái, phản cảm. Những trang phục, điệu nhảy, câu thoại được giới trẻ lẩm bẩm liên hồi từ ngoài đường cho tới … trường học, giảng đường.

Tại Sao mai Điểm hẹn 2006, nếu như không có Chuyện nhỏ (NS Tuấn Khanh) thì chắc chắn Kasim Hoàng Vũ không thể một bước trở thành cái tên hot với khán giả trẻ suốt một thời gian dài sau đó. Hằng hà sa số các ca sĩ, từ có tên tuổi cho đến mới vào nghề đã chọn Hiphop để chinh chiến trên các sân khấu ca nhạc trong nước. Từ Thanh Thảo, Đan Trường, Hồng Ngọc, Quang Vinh … đều có những bài Hits được fans ủng hộ nhiệt liệt. Nhưng đến giờ, tuyệt nhiên, phong trào đổ xô hát nhạc Hiphop giờ đã không còn khi tại thời điểm đó, họ đã có một sức ảnh hưởng lớn tới phong cách sống và văn hóa ăn mặc, suy nghĩ của khán giả hâm mộ.

Các đài truyền hình, tiên phong là HTV - Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh với thương hiệu Giai điệu tình yêu - được coi là chương trình bắn phá thành công vào đối tượng khán giả trẻ, bởi sự đầu tư có tính toán từ việc lựa chọn bài hát để thu hình cho đến dàn dựng sân khấu sao cho hấp dẫn, độc đáo. Tận dụng danh tiếng của Giai điệu tình yêu với … băng đĩa lậu, những công ty quản lí ca sĩ đã tung dần các “gà” của mình vào chương trình, đây được coi là cách khá thông minh và ít tốn kém để đưa tên tuổi các ca sĩ trẻ ra với công chúng.

Giai điệu Tình yêu trở thành chương trình tạp kĩ với đủ các thể loại nhạc được biên tập. Và không thể phủ nhận một điều, chính mối quan hệ quen biết đã giúp cho một vài công ty âm nhạc nhỏ ngày đó đã phình to ra gấp nhiều lần ở thời điểm này khi những chú gà đã đẻ ra trứng vàng đúng thời điểm những giao thoa văn hóa, những trào lưu văn hóa đã được “gài” vào với giới trẻ một cách thông minh và thậm chí gây shock với những ngôn từ khiến người nghe đôi khi phải cau mày vì sự trần trụi.

Giai điệu tình yêu (GĐTY) của HTV thành công đã mở đường cho rất nhiều các đài truyền hình khu vực miền Nam tự xây dựng các format riêng cũng nhắm vào phân đoạn thị trường là khác giả trẻ. Không chỉ là các chương trình ca nhạc mới xuất hiện ca sĩ, mà các gameshow âm nhạc, giải trí cũng đạt những hiệu quả tích cực về mặt quảng bá các thương hiệu khi có sự xuất hiện của các ca sĩ mà Nốt nhạc vui của HTV là điển hình. Mỗi tỉnh thành lân cận thành phố Hồ Chí Minh đều cố gắng “đẻ” ra một chương trình để câu kéo khán giả, cố gắng sao cho chương trình của mình có được sự xuất hiện của một “ông sao” bên cạnh các sao “be bé”.

The Bells, Mây Trắng, Mắt Ngọc, … đều không thể phủ nhận nhiều video bài hát trong Giai điệu tình yêu đã giúp họ phủ sóng rất mạnh với khán giả trẻ cả nước khi đó. Thành công của GĐTY hấp dẫn đến mức người ta phát hành riêng một tuyển tập các ca khúc Mỹ Tâm trình diễn trong chương trình.

Những năm trước đây, tên tuổi của một nghệ sĩ lên tới đỉnh cao không phải chuyện dễ dàng, nhất là sự khác biệt cảm nhận văn hóa vùng miền đều khác biệt nhau quá lớn. Một ca sĩ thị trường nổi tiếng trong Nam, lên sóng TV ầm ầm cũng chưa chắc đã có thể chen chân hay nhận được lời mời vào nổi các chương trình giải trí trên VTV3 để thu phục khán giả ở “địa hạt” mới. Những cơ hội để thành danh ở miền đất phương Nam cũng lôi kéo không ít ca sĩ phía Bắc vào để khám phá, nhưng không ít người đã bị bật thẳng về vị trí xuất phát, vì sự hấp dẫn luôn kèm theo sự cạnh tranh khốc liệt, thậm chí sẽ là mạo hiểm nếu như không có một chiến lược bài bản cho riêng mình.

Chuyện bây giờ thành … sao teen

Người viết sẽ không nhắc đến những ca sĩ “sao băng rôn” có thể dễ dàng nhận ra trong những chương trình tạp kĩ được tổ chức trên những bãi cỏ, chỉ với một sân khấu tạm bợ và phông nền xanh xám không đề tên chương trình được giữ bởi mấy cọc tre đóng cột (mà giờ vẫn phổ biến). Họ cũng được mệnh danh là các Ngôi sao ca nhạc, ngôi sao điện ảnh đi hát nhưng khán giả thì hoàn toàn không hiểu họ từ đâu đến, báo chí không nhắc, truyền hình không hay, chỉ có trên băng rôn bé tí thì chi chít các thể loại … ngôi sao.

Một đối tượng khác sẽ không nhắc đến là những ca sĩ … “không chịu lớn“, hát phục vụ khán giả thì hình ảnh phải theo bài hát là đúng nhưng một ca sĩ khởi đầu nghiệp hát bằng những bài tình ca, hết vui buồn khổ sở rồi đến bao la hạnh phúc, rồi đột ngột “đòi“ thành búp bê, công chúa, thỏ nâu, thỏ trắng thì thật sự là không phù hợp. Những người sẽ được nhắc đến ở đây ít nhất là những ca sĩ mới vào nghề, đi đúng với sự vạch rõ hình ảnh, và ở thời điểm này, với một đối tượng khán giả trẻ nào đó, họ cũng đã có một số bài hát nằm trong playlist.
Bảo Thy (áo trắng) tập luyện vũ đạo cho ca khúc mình thể hiện ( Ảnh S.T)


Khởi nguồn từ những nhận thức văn hóa thay đổi kéo theo những nhu cầu xem, nghe, đọc theo thói quen cũng hình thành rõ nét hơn, mang tính cá nhân, phân chia rõ ràng hơn. Những công ty quản lí nghệ sĩ đã rất thông minh khi học hỏi và áp dụng được công nghệ đào tạo sâu về hình ảnh của nghệ sĩ. Có thể kể ra nhiều cái tên như TGGT, Nhạc xanh, T&V, Music Faces, LQTT Production, M.K Communication.

Tạo điểm nhấn với những thế mạnh độc đáo của ca sĩ và nhờ tới các kênh media để tiếp thị hình ảnh ca sĩ, ca khúc là cách mà các công ty đang thực hiện khá phổ biến. Một tiêu chí rõ ràng cho những ca sĩ chạy theo kiểu “chăn nuôi” này là phải có ngoại hình bắt mắt, cân đối, giọng hát trung bình hoặc không … biết hát. Một bàn tay “vô hình” từ công ty quản lý sẽ nhào nặn lên hình ảnh ngây thơ, trong sáng, đẹp đẽ, hoặc xì tin, trẻ trung cộng với sự giúp sức của các bài hát đủ các thể loại như cào cào, châu chấu, bong bóng, đu quay, kem mút, xe đạp là “cơ bản”, việc còn lại chỉ là tiếp thị sao cho khéo để khán giả biết đến và dành cho thiện cảm. Thế nên, chọn “gà” để “chăn nuôi” dễ và đỡ tốn sức nhất là theo dõi những cuộc thi dành cho tuổi teen và chọn các em có danh hiệu để về “nuôi nấng” vì vốn sẵn các em đã có chút ít tiếng tăm nên để biến hình các em thành hoàng tử, công chúa cũng sẽ nhàn hơn các cô nàng “lọ lem” hoặc… “ngủ trong rừng” chưa có danh hiệu gì.
Đông Nhi, Wanbi Tuấn Anh, Minh Hằng- Những ca sĩ được tuổi teen yêu thích


Với các công ty âm nhạc có mối quan hệ “thâm sâu”, họ luôn có những “bài” rất thông minh để đẩy rất nhanh một chàng trai hay một cô gái còn lơ ngơ hoặc kém may mắn thành "đinh" của một chương trình ca nhạc cỡ nhỏ hiện nay. Vậy nên, một cô ca sĩ xinh đẹp tuổi teen bại trận từ vòng gửi xe của một cuộc thi âm nhạc nhanh chóng “bắn phá” hầu hết các chương trình âm nhạc, to nhỏ lớn bé chỉ sau 2 năm bằng một vài bài hits dù trên sân khấu tỷ lệ cô hát lip 100% … rất cao.

Một cô diễn viên xinh đẹp cũng từng bại trận tại một cuộc thi Hoa hậu cấp quốc gia 7 năm về trước nhưng hơi thiếu may mắn và lận đận, đã có thể xuất hiện ngay những tin bài lộ “hàng” hấp dẫn khi bày tỏ ước mơ thành ca sĩ khi vừa về đầu quân cho một công ty âm nhạc đình đám với chiến lược “hồi teen”. Thành công thì vỗ tay nhưng cũng có vài trường hợp thiếu “may mắn”, đỉnh điểm của sự quan tâm thời gian này chắc chắn sẽ thuộc về màn trình diễn độc đáo tại chương trình Thế giới V-Pop của một cô diễn viên, ca sĩ nổi lều phều với một số bộ phim cần phải “hở”. Hàng chục nghìn khán giả của Youtube đã theo dõi và cũng dành vài trăm comment (bình luận) thể hiện “sự quan tâm nhiệt tình” với phần thể hiện của cô.

Ngoài ra, một chiêu bài hơi rẻ tiền theo kiểu “đu dây điện” với một số scandal đi vào lịch sử làng nghệ Việt thời gian qua cũng khá được quan tâm để tận dụng. Chỉ sau một thời gian không lâu scandal của Hoàng Thùy Linh thì lộ ảnh riêng trở trở thành mốt của một số nghệ sĩ trẻ và tần suất họ xuất hiện và nhắc đến trên báo chí chắc chắn là “tiết kiệm” cho họ khá nhiều tiền quảng bá hình ảnh nếu như chi cho một chiến dịch truyền thông dù là truyền thống (báo giấy, truyền hình) hay hiện đại ( Internet, báo mạng,..) mà hiệu quả thì chưa chắc đã thành công. Mâu thuẫn, ức chế với đồng nghiệp, chuyện riêng tư là những đề tài rất dễ để một cái tên xa lạ được công chúng chú ý và đôi người sau đó khoác lên cái danh ảo, nickname ảo mà khi vui mồm, vui mồm báo chí tặng cho họ.

Đinh Mạnh Ninh, Quốc Thiên và Võ Hạ Trâm



Nhưng điều đó không thể gạt đi được những tài năng thực sự, họ rất trẻ và quan trọng là trong chính con người họ đã có sẵn tố chất và tài năng của một nghệ sĩ thực thụ. Sự mở rộng đối tượng các cuộc thi âm nhạc và đối tượng thí sinh đã là một sân chơi bổ ích đưa nhiều tên tuổi có cá tính âm nhạc bước chân vào làng giải trí mà không cần phải dựa hơi vào những xô bồ, scandal làm ảnh hưởng đến danh dự của bản thân và sự nghiệp.

Sao Mai điểm hẹn, Ngôi sao tiếng hát truyền hình, Tiếng ca học dường, Vietnam Idol đã mang những cái tên Đinh Mạnh Ninh, Võ Hạ Trâm, Thu Hường, Phương Vy, Quốc Thiên … hay là các ca sĩ trẻ bước ra từ các cuộc thi âm nhạc có quy mô nhỏ hoặc được vinh danh tại một giải. Họ là những ca sĩ mà trước khi họ là ca sĩ thì đều là thí sinh, hiểu rất rõ chỉ có sự nỗ lực và sáng tạo mới có thể có thành công bền vững. Dù bên cạnh họ có hay không sự hỗ trợ , với tài những tài năng biết chủ động tự khẳng định được mình, vấn đề chỉ là thời gian và học cách tận dung tốt những cơ hội của mình mà thôi.

Theo Vnmedia
__________________
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)