Chuyện shock 2010-09-22 05:59:40

Sài Thành bắt đầu xuất hiện bọ xít hút máu :-ss


chiều 21/9, giọng một phụ nữ run run cho biết chị đang rất lo sợ bởi một con bọ xít hút máu người đang lù lù bò trên cánh cửa phòng tắm nhà chị.


Cầu cứu giúp đỡ, chị My nhà ở quận 3 cho biết điều khiến chị hoang mang là không tiếp xúc với ai, cũng không ai từ quê hay từ Hà Nội nơi vừa phát hiện ổ bọ xít. "Nhà tôi nằm ở ngay trung tâm Sài Gòn, vậy mà không hiểu sao nó lại xuất hiện", giọng người phụ nữ run run.

Bọ xít được người dân Sài Gòn phát hiện. Ảnh: Thiên Chương.
Tại ngôi nhà nằm trong hẻm 262 Lê Văn Sỹ, VnExpress.net ghi nhận con bọ xít mà chị My phát hiện giống với loại hút máu người từng xuất hiện ở các địa phương khác. Tuy nhiên sau khi lục tìm tất cả ngõ ngách trong nhà của mình, cô sinh viên 21 tuổi không phát hiện thêm "gã hút máu" nào khác.

Đây không phải là lần đầu tiên người dân TP HCM phát hiện loại bọ xít hút máu người. Cuối tuần trước, cũng qua đường dây nóng của báo, chị Hà nhà ở phường 14 quận 5 cũng gọi báo phát hiện được một con bọ xít ngay trong phòng ngủ của mình.

Chị Hà cho biết, xung quanh nhà chị hoàn toàn không có trồng cây cối, phòng ốc lại gọn gàng nhưng không hiểu sao bọ xít lại xuất hiện. Xác con vật sau đó được chị Hà cho vào túi ni lông với ý định đưa đến trung tâm y tế dự phòng thành phố để nghiên cứu.

Cùng phát hiện bọ xít ngay trong nhà, anh Thanh nhà ở Tân Phú, chị Yến nhà ở quận 12, anh An nhà ở Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức cho biết: "Chúng tôi nhìn thấy là giết nhưng cứ vài ngày lại có một con chui vào nhà. Tuy nhiên nghĩ chúng sống trong cỏ cây nên chả phản ánh làm gì".

Từng bị bọ xít đốt, Lệ nhà ở quận Bình Thạnh phản ánh cách đây vài tháng, sau khi bị cắn, chị phải nhập viện vì lên cơn sốt, vết cắn sưng vù. "Tôi phải nằm viện theo dõi gần 2 hôm mới khỏe. Mãi đến sau này khi báo chí đưa tin, tôi mới biết đó là loại bọ xít hút máu", chị Lệ nói.

Với những người chưa bị đốt, điều khiến họ hoang mang là không biết bọ xít xuất hiện từ đâu và tại sao lại xuất hiện ở những căn nhà ở trung tâm Sài Gòn.

"Chỉ nhìn thấy nó là tôi đã nổi gai ốc, cảm giác ngứa ngáy toàn thân. Không biết chừng đã bị cắn rồi cũng nên", chị My nhà ở quận 3 nói. Còn theo chị Hà, điều đáng lo nhất là không biết một ngày nào đó bọ xít có âm thầm sinh sôi nẩy nở thành bầy thành ổ hay không.

"Sau khi phát hiện một con ngay trên giường, đêm nào tôi cũng thấy ác mộng bị bọ xít tấn công. Vậy là mất ngủ luôn", một độc giả gọi điện nói.

Trao đổi về vấn đề trên, bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ, Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM khuyên người dân không nên quá hoang mang bởi bọ xít hút máu vốn đã tồn tại từ trước đến nay.

"Cũng như các loại côn trùng khác, bọ xít có thể bay khắp nơi cho nên việc chúng xuất hiện ở những ngôi nhà tại trung tâm là không lạ. Không phải đến nay bọ xít hút máu mới xuất hiện, mà do trước đây báo chí chưa đăng tải nên mọi người không biết và không phát hiện ra", bác sĩ Thọ nói.

Cũng theo ông Thọ, việc bọ xít hút máu gây bệnh hoàn toàn chưa được y văn đề cập đến. Riêng những trường hợp bị sốt, vết đốt sưng to là do cơ địa bị dị ứng.

Trấn an người dân không nên quá sợ hãi, tuy nhiên để tránh tình trạng bọ xít sinh sôi thành ổ, Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng thành phố khuyên nếu hộ dân nào cùng lúc phát hiện 5-7 con bọ xít loại hút máu thì phải báo với trung tâm y tế địa phương để được khảo sát và xử lý.

"Những trường hợp sau khi bị đốt thấy cơ thể bất thường cũng nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và theo dõi", bác sĩ Thọ khuyên.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)