Video clip 2011-10-25 02:36:28

Robot lập kỷ lục xoay Rubik chỉ 5 giây


[size=1]
[/size] Trong các cuộc thi về trí tuệ (như đánh cờ chẳng hạn) đôi khi robot chiến thắng con người. Cuộc thi vừa cần sự tính toán khôn ngoan vừa cần động tác thành thục, con người lại một lần nữa phải lùi bước.



Robot CubeStormer II. Trong một cuộc thi xoay khối vuông Rubik mang tên Melbourne Winter Open vào tháng 6/2011, một thanh niên người Úc tên là Feliks Zemdegs đã lập một kỷ lục thế giới. Anh hoàn thành bài tập khó khăn này chỉ trong 5,66 giây.

Thế nhưng kỷ lục ấy đã bị phá bởi một nhân vật “siêu” hơn, chỉ 5,35 giây nghĩa là nhanh hơn anh 0,31 giây. Nhân vật ấy là chú robot CubeStormer II, do hai kỹ sư người Anh là Mike Dobson và David Gilday chế tạo.

Để làm chú robot này họ cần 4 bộ đồ chơi xếp hình Lego Mindstorm. Bộ não điều khiển robot là chiếc smartphone Galaxy S II của hãng Samsung, nó “quan sát” robot qua một chiếc camera và nghĩ ra các động tác, rồi chỉ huy các cánh tay của bộ Lego cứ thế mà thực hiện.

CubeStormer II cũng không phải là con robot đầu tiên mà Dobson và Gilday thiết kế. Trước đây, họ đã hợp tác làm ra một con robot là CubeStormer I, có thể xoay một khối Rubik dưới 12 giây.

“Khối vuông Rubik” do kiến trúc sư Hungari là Erno Rubik nghĩ ra vào năm 1974 và cái khối “nát óc“ này cóthời chinh phục cả thế giới. Đâu đâu cũng thấy thanh thiếu niên và cả người lớn tuổi nữa cầm trong tay khối Rubik mà xoay… xoay… chẳng để ý gì đến xung quanh. Hiện nay hàng năm thế giới vẫn tổ chức thi xoay nhanh khối Rubik và gọi là những cuộc thi speedcubing rất hào hứng.

Ngày 26-27 tháng 10 tới đây, tại cuộc Triển lãm kỹ thuật tại California (Hoa Kỳ) là TechCon, sẽ cócuộc thi speedcubing giữa ngườivà robot. Song không nghi ngờgì nữa, robot sẽ thắng.






Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)