Ôtô - xe máy 2011-12-11 16:32:57

Phân loại xe ô tô (các boy nên biết)......


[size=2]sr Yoer nào đã post bài này r 3congratz3 3congratz3 3congratz3[/size]
[size=2][size=2]
[/size]
[/size]

1. 4WD hay 4x4

kiểu xe có hệ thống truyền động đưa lực mômen xoắn từ động cơ đến 4 bánh xe tương thích.

2008 Honda CR-V EX-L


2. Cabriolet (hay Horse- drawn carriage)

biến thể của Convertible, mui xếp, hai cửa, hai chỗ và trước đây được kéo bởi 1 con ngựa. Thiết kế này được phát triển ở Pháp vào đầu thế kỉ 19.

2008 Porsche 911 Turbo


3. Convertible


kiểu xe có mui xe rất linh hoạt có thể đóng mở theo ý thích. Còn gọi là kiểu xe mui trần.

2008 Chrysler Sebring


4. Coupe


kiểu xe thể thao mui kín giống sedan nhưng chỉ có 2 cửa, phần nội thất được ghép trực tiếp kiểu 2+2 chỗ ngồi.

2008 Pontiac G6


5. Crossover (hay CUV)


kiểu xe thị trường có mượn các đặc tính của chiếc SUV để đưa vào thiết kế một chiếc xe hơi, đặc biệt là phần khung xe.

2008 Ford Kuga


6. Station wagon

kiểu xe hơi với thân xe giống chiếc sedan nhưng đường bao mái phía sau rộng hơn.

2008 Volkswagen Golf


7. Hardtop


kiểu có mái xe cố định hoặc bằng vải bạt. Đây vốn là kiểu xe có phần mui xe linh hoạt giống kiểu Convertible (mui trần), bây giờ mui xe đã được cố định nhưng khung cửa sổ lại được thiết kế giống Convertible.

2008 MINI Cooper


8. Hatchback


thiết kế kiểu xe hơi vừa có cabin chở khách vừa có khoang chở hàng được nối với phần sau xe bởi một cửa hậu. kiểu xe này có thể có 2 hoặc 4 cửa, 2- 4 chỗ.

2008 Mazda 3S


9. Liftback


kiểu xe coupe có cửa sập phía sau, cốp xe được nối thông qua cửa hậu có độ dốc cao dần về phía cuối của trụ đỡ C.

2008 Toyota Yaris


10. Limousine (hay Limo)


kiểu xe dài hạng sang có phần khung gầm rộng, thường được lái bởi tài xế riêng trong những dịp đặc biệt như đám cưới, tiệc tùng…

2008 Mercedes-Benz S600 Guard

16. Minibus (hay Minicoach)


kiểu xe buýt đường dài nhưng có số hành khách ít hơn xe buýt thường ( khoảng 16 người).

2008 Opel Vivaro


11. Minivan (MPV hay People carier)


kiểu xe đa dụng, có hình dạng giống kiểu xe tải nhỏ chuyên chở hành lý hoặc người, gồm 3-4 hàng ghế ngồi. Kiểu xe này cao hơn kiểu sedan, hatchback hay station wagon.

2008 Toyota Sienna LE


12. Muscle car


kiểu xe thể thao hiệu suất cao, 2 cửa, dẫn động bánh sau và thuộc loại xe mid-size. Kiểu xe này rất phổ biến vào cuối những năm 60 đầu những năm 70.

2008 Ford Shelby GT500KR


[size=2]
[/size]

[size=2]13. Pony car[/size]
[size=2]
[/size]

[size=2]khá giống với Muscle
Chevrolet Camaro SS, Dodge Challenger SRT8[/size]

[size=2]
13. Pickup truck (xe bán tải)


kiểu xe tải cỡ vừa và nhỏ, có cabin và thùng chở hàng riêng biệt.

2008 Ford F-450



14. Ragtop


kiểu xe mở giống roadster (xe mui trần) nhưng phần mui xe mềm hơn, có thể nâng lên hạ xuống, không có cửa sổ cuốn lên như Convertible nhưng lại được dùng làm tiếng lóng để ám chỉ xe convertible.

2008 Audi New TT


15. Coupe convertible hay Coupe cabriolet

kiểu xe convetible nhưng lại bỏ mui bạt xếp, thay vào đó là kiểu mui cứng đa phần tự động lùi sâu vào trong thân xe.

2007 Volkswagen Eos


16. Roadster


vốn là kiểu xe mui trần 2 chỗ, không có mui xe hay cửa sổ cuốn ở hai bên. Ngày nay nó được cải tiến thành kiểu Convertible thể thao 2 chỗ hay còn gọi là kiểu xe Spyder ( Spider).

2008 Mercedes-Benz SLR McLaren


17. Sedan (hay Saloon)


kiểu xe mui kín 4 chỗ hoặc hơn, thường có 4 cửa, có cốp xe để hành lý riêng biệt và là kiểu xe phổ biến nhất hiện nay

2008 BMW M3


18.Wagon delivery


kiểu Station wagon 2 cửa và có 1-2 cửa sau, thường được dùng để chở hàng hóa.

2008 Chevrolet HHR SS


19. SUV ( sport utility vehicle.)


kiểu xe thể thao đa dụng, được coi là hệ phái sinh của loại xe Off-road, kết hợp sức kéo của xe Pickup truck với kiểu khoang chở khách của Minivan hay Station wagon. Kiểu xe này thường có 3 dãy ghế ngồi và khoang để hành lý ở ngay sau dãy ghế sau cùng. SUV thường được tích hơp cùng hệ dẫn động bốn bánh (chủ động bốn bánh)

2008 Lexus LX 570


20. Van


kiểu xe tải dùng để chở hàng hóa hay người đều được. Kiểu xe này thường hình dạng như chiếc hộp và trông khá lớn.

2008 Ford E-Series


SUV (SPORT UTILITY VEHICLE – XE ĐỊA HÌNH)

Loại xe SUV hay còn gọi là off-roader, 4WD hoặc 4x4 là loại xe có hình dạng gần giống với loại xe Station wagon nhưng có các chi tiết như chassis và thân xe được thiết kế cứng cáp, khoảng sáng gầm xe ô tô cao để thích hợp chạy trên đường gồ ghề hoặc đi qua những địa hình phức tạp như khu vực lòng sông, suối. Đồng thời xe SUV còn kết hợp được cả tính năng chở hàng và hành khách của xe Station wagon lớn hoặc xe minivan. Xe SUV có cả 4 bánh chủ động, đây là điểm khác biệt đối với các loại xe thông thường khác chỉ có hoặc 2 bánh trước hoặc 2 bánh sau truyền động mà thôi.


Phân loại dựa vào mục đích sử dụng: 2 loại

4WD off-roader: thường được sử dụng trên những địa hình phức tạp. Trái lại, các loại xe 4WD on-roader: được sử dụng để đi những đoạn đường bằng phẳng, tuy những loại xe này được thiết kế cứng cáp nhưng dáng vẻ bên ngoài vẫn trông giống như 1 chiếc xe du lịch bình thường.


Phân loại dựa trên cơ cấu vận hành: 2 loại

4WD toàn thời gian: thường được sử dụng trên những đoạn đường gồ ghề, 4WD toàn thời gian luôn được chạy ở chế độ 4 bánh chủ động. Trong khi loại 4WD bán thời gian: lại được sử dụng trên những đoạn đường bằng phẳng, thường được chạy ở chế độ 2 bánh chủ động và chỉ được chuyển sang chế độ 4 bánh chủ động khi cần thiết.

Sự khác biệt giữa hệ thống lái của 2 loại này là 4WD bán thời gian chỉ có một bộ vi sai cho trục trước và sau, trong khi đó 4WD toàn thời gian thì có thêm bộ vi sai ở giữa.

Các xe SUV: Land Cruiser, Ford Escape, Ford Everest 4x4, Mitsubishi Pajero….


XE PICK-UP

Xe pick-up là loại xe tải nhỏ với khoang chở hàng không có mui. Thông thường những loại xe có tải trọng dưới 1 tấn hoặc thấp hơn thường được thu xếp vào loại xe pick-up. Thiết kế của các loại xe pick-up này ở từng khu vực, từng quốc gia có sự khác biệt lớn. Nhật Bản thiết kế xe pick-up gọn, nhẹ với động cơ 4 hoặc 6 xi lanh và tiết kiệm nhiên liệu nhiều hơn so với xe pick-up kiểu Mỹ. Nhiều loại pick-up có thiết kế 4 bánh chủ động, với bánh xe lớn, cứng cáp và khoảng sáng gầm xe cao để có thể di chuyển trên mọi địa hình - giống với xe SUV.

Các loại xe pick-up: Ford Ranger, Toyota Hilux Vigo, Isuzu D-Max….


XE TẢI

Xe tải được thiết kế gồm khung xe với tất cả các bộ phận như động cơ, bộ phận truyền động, hệ thống treo, thân xe và các bộ phận khác được gắn vào nó. Thiết kế như vậy nhằm mục đích lắp nhiều dạng thùng xe chở hàng lên trên đó. Hơn nữa, thiết kế khung xe rất chắc chắn, có thể chịu đựng độ xốc, đồng thời độ rung từ mặt đường có thể được giảm bớt nhờ đó giúp giảm tiếng ồn vào trong cabin.

Các loại xe tải: Hyundai HD120, Hyundai HD270, Hyundai HD370…


XE DU LỊCH (SEDAN)

Đây là loại xe thông dụng nhất ở Việt Nam hiện nay, là loại xe du lịch 5 chỗ ngồi, với thân xe được chia ra làm 3 phần, phần trước là khoang động cơ, ở giữa là khoang hành khách và phần sau là khoang hành lý. Đây là loại xe chú trọng sự thoải mái của người lái và hành khách.

Các loại xe sedan: Toyota Camry, Ford Mondeo, BMW 3 series, Mercedes C Class…


HATCHBACK

Loại xe hatchback là loại xe có khoang hành khách được thiết kế chung với khoảng không gian để hành lý ở phía sau. Hành khách có thể lấy hành lý ở phía sau. Hành khách có thể lấy hành lý bằng cửa phía sau xe, cửa được mở theo phương thẳng đứng. Về mặt kỹ thuật có thể gọi là loại xe ôtô SUV, station wagon và minivan đều là xe hatchback. Tuy nhiên, thuật ngữ hatchback thường được dùng nhiều hơn cho các loại xe nhỏ gọn và tiết kiệm. Các loại xe nhỏ thường được thiết kế theo kiểu hatchback để có thể tận dụng được tối đa khoảng không gian cho khoang hành khách và thường được thiết kế theo kiểu cửa sau xe cắt cụt để tạo kích thước xe nhỏ gọn, phù hợp ở những nơi đường phố nhỏ hẹp, động đúc dân cư.

Các xe hatchback: Kia Pride CD5, Daewoo Matiz, Toyota Yaris, Kia Spectra hatchback, Honda Civic hatchback…


STATION WAGON

Station wagon là loại xe sedan bình thường nhưng được thiết kế cách điệu với khoảng không gian phía sau rộng hơn để chất hành lý (không có khoang hành lý riêng biệt). Station wagon được phân biệt với các loại minivan (MPV) hoặc SUV bởi thiết kế phần phía trước của xe được thiết kế giống như các loại xe du lịch 4-5 chỗ khác. Đây là loại xe đầu tiên được thiết kế với các ghế có thể gập được để phục vụ cho nhu cầu chở hành khách và hành lý.

Các loại xe Station wagon: Toyota Matrix, Honda Accord wagon, Madza 6 wagon, Subaru Legacy, Volkswagen Passat Wagon…


COUPÉ

Xe Coupé là loại xe 4 chỗ ngồi được trau chuốt về kiểu dáng và chú trọng về khả năng vận hành, dáng vẻ thể thao hơn Sedan. Xe Coupé có 2 cửa và mui cố định.

Các loại xe ôtô Coupé: Camry Solara Coupé, Peugeot 406 Coupé, Audi 100 Coupé, 2004 Civic Coupé…


CONVERTIBLE

Loại xe Convertible là loại xe mà mui có thể gấp lại hoặc tháo rời ra được. Loại mui này thường được làm từ chất liệu vải bạt, vinyl, nhưng đôi khi các chất liệu khác như plastic, aluminium hoặc thép cũng được sử dụng trong các kiểu mui xếp với thiết kế tỉ mỉ và công phu.

Các loại xe Convertible trên thị trường thế giới: Toyota MR2 Spyder, Camry Solara Convertible, Jaguar XK8, Mercedes Benz CLK-class Cabriolet, Saab 9-3 convertible…


COUPÉ CONVERTIBLE

Coupé convertible được dùng cho loại xe được thiết kế với mui xe bằng vật liệu cứng dùng những khớp nối trên mui xe để giúp mui xe có thể gấp lại dễ dàng như loại convertible, vừa cố định như loại Coupé.

Các loại xe Coupé Convertible trên thị trường thế giới: Lexus SC 430 (2004), Peugeot 206cc, 306cc, Renault Megane-cc (nóc bằng kính), Mercedes SLK 500…


VAN

Xe Van là loại xe thường có hình hộp, chuyên dùng để chở hàng hoá hoặc hành khách, được thiết kế rộng rại và khoảng sáng gầm xe cao.

Các loại xe Van: Toyota Hiace, MB Sprinter, Ford Transit…


MPV (Multi purpose vehicle)

MPV là loại xe được thiết kế cách điệu từ loại Station Wagon với phần sau xe dạng Hatchback. MPV có thể được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, vừa chở hàng, vừa chở người và rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Các loại xe MPV: Toyota Zace, Mitsubishi Jolie, Madza Premacy, Toyota Innova…
[/size]

[size=2]

[/size]

[size=2]
thanks :D
[/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)