Tin tức - pháp luật 2009-03-04 23:44:09

Phá đường dây buôn tiền giả liên tỉnh


Tiền giả bị CQĐT thu giữ.


[size=3]Ngày 1/3, Cơ quan An ninh điều tra (PA24) Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, đã kết thúc điều tra vụ án Nguyễn Văn Lập cùng đồng bọn phạm tội lưu hành tiền giả. Lập đã móc nối với Hoan, Là và Hoàng thành một đường dây chuyên tiêu thụ tiền giả Lạng Sơn - Hà Nội - Hòa Bình.[/size] Sự cảnh giác của người bán hàng

Thượng tá Dương Văn Khanh, Trưởng phòng PA24 Công an tỉnh Hoà Bình cho chúng tôi biết, để phá được vụ án này, manh mối lúc đầu thật mỏng manh.

Suốt nhiều tháng trời, dấu chân các trinh sát đã đặt trên nhiều vùng đất, từ Ứng Hoà, Mỹ Đức (Hà Nội) tới miền biên ải Tân Thanh (Lạng Sơn) để tìm ra những mắt xích quan trọng của vụ án. Phòng PA24 Công an tỉnh Hoà Bình đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ của rất nhiều đơn vị. Và đặc biệt vụ án được phát hiện nhờ sự cảnh giác của nhân dân.

Nguyễn Văn Lập, 36 tuổi, trú tại xã Cao Thắng, huyện Kim Bôi (Hoà Bình) đã dùng tiền giả đến mua 1 thẻ điện thoại trị giá 50 nghìn đồng tại cửa hàng mua bán điện thoại của gia đình anh Bùi Thế Hanh ở huyện Kim Bôi.

Sau khi dùng loại tiền giả mệnh giá 200 nghìn đồng để thanh toán, thấy chủ cửa hàng trả lại tiền mà không nghi ngờ gì, Lập tiếp tục hỏi mua chiếc điện thoại di động trị giá gần 2,2 triệu đồng. Lần này, khi Lập dùng 11 tờ tiền giả, mệnh giá 200 nghìn ra trả thì bị chủ cửa hàng phát hiện, hô hoán, báo Công an xã Nam Thượng, huyện Kim Bôi đến bắt giữ.

Khi biết tin có đối tượng sử dụng tiền giả bị bắt, anh Quách Văn Dậu - chủ quán bia hơi gần đó cảm thấy nghi ngờ liền mang tiền của nhóm khách vừa trả ra xem thì cũng phát hiện đó là tiền giả liền đến và phát hiện người khách đến uống bia cũng chính là người đã mua điện thoại của anh Hanh. Khám người Lập, Công an xã thu được 400 nghìn tiền giả.

Truy tìm người đàn bà bí ẩn

Sau khi tiếp nhận điều tra, Phòng PA24 bắt tay ngay vào việc khai thác, mở rộng vụ án này. Bước đầu, Lập khai nhận, cùng hai người khác đi đến nhà anh Thắng ở huyện Kim Bôi đòi nợ nhưng không gặp. Trên đường về, Lập đã vào quán của anh Dậu uống bia, sau đó đi mua sim, điện thoại và dùng tiền giả để thanh toán thì bị bắt.

Nói về nguồn gốc số tiền giả trên, Lập khai, do có quen biết Nguyễn Đức Hoan, 51 tuổi, người cùng xã Cao Thắng và thấy Hoan nói có mối mua tiền giả nên đã nảy lòng tham, mua tiền giả về để kiếm lời. Do Hoan biết nhà Là nên đã dẫn Lập đến để quan hệ làm ăn. Hoan đã 2 lần đưa Lập tới nhà Là hỏi mua tiền giả. Do chưa tin tưởng người đến mua nên Là còn chưa muốn bán ngay.

Sau khi đã thử thách, Là mới móc nối với người ở Lạng Sơn mang hàng về cho Lập. Chính Hoan đã trực tiếp đến gặp Là mang mẫu tiền giả về cho Lập xem và sau đó, biến nhà mình thành điểm hẹn để Lập và Là mua bán 10 triệu tiền giả với nhau.

Theo hai đối tượng khai nhận, họ chỉ biết người phụ nữ giao hàng tên Là, ở gần khu vực chùa Hương còn thì không nhớ nhà, nhớ đường. Với sự giúp đỡ của Công an huyện Ứng Hoà, Mỹ Đức (Hà Nội), các tổ trinh sát đã rà từng làng, gõ từng nhà các xã gần khu vực chùa Hương để tìm người phụ nữ tên Là.

Mất rất nhiều thời gian, các trinh sát mới có trong tay thông tin về Nguyễn Thị Là, 36 tuổi, trú tại xã Hùng Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Năm 2006, Là bị bắt quả tang khi đang lưu hành tiền giả, tháng 3/2007, bị TAND huyện Ứng Hoà xử 2 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 3 năm kể từ ngày tuyên án.

Trở lại vụ án, theo CQĐT cung cấp, khi đã bắt được Là, Lập mới khai nhận thêm đã từng giao dịch làm ăn riêng với ông chủ Hoàng ở Tân Thanh, thường Hoàng đi taxi đến giao hàng và hẹn địa điểm… Rất nhiều lần các tổ trinh sát Phòng PA24 Công an tỉnh Hoà Bình lên Lạng Sơn, phối hợp với Phòng PA24 Lạng Sơn và Công an cửa khẩu Tân Thanh truy tìm Hoàng nhưng không bắt được Phạm Huy Hoàng, 30 tuổi, trú tại huyện Văn Giang, Hưng Yên, có vợ đã ly hôn.

Hoàng hiện là chủ bưởng, cai quản 6-7 người làm thuê chuyên bốc vác hoa quả ở khu vực biên giới. Tuy nhiên, có lẽ đánh hơi được sự truy tìm của Công an, Hoàng đã trốn sang Trung Quốc.

Một ngày cuối năm 2008, khi Hoàng vừa xuất hiện ở khu vực biên giới thì bị lực lượng An ninh điều tra Công an Hoà Bình, Lạng Sơn, Đồn Công an cửa khẩu Tân Thanh bắt giữ. Bước đầu, Hoàng khai nhiều lần sang Trung Quốc mua tiền giả về bán kiếm lời.

Phòng PA24 Công an tỉnh Hoà Bình đã khởi tố Lập, Là, Hoan, Hoàng về tội lưu hành tiền giả

Theo Công An Nhân Dân
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)