Nghệ thuật - blog 2015-02-26 14:55:34

Những thành phố thông minh nhất thế giới


ICTnews - Barcelona, quê hương của sự kiện MWC, hay Helsinki của Phần Lan, Singapore ở châu Á là những thành phố được "mệnh danh" thông minh nhất trên thế giới nhờ ứng dụng công nghệ sáng tạo, hiện đại hóa thành phố để phục vụ các công dân.

Đây là những thành phố đang nắm bắt tương lai bằng công nghệ, bằng năng lượng xanh, bằng một hệ thống giao thông, quản trị minh bạch, cởi mở, và hơn thế nữa….

Một thành phố được gọi là thông minh khi thành phố đó tìm ra những giải pháp sáng tạo cho các thách thức mà họ đang phải đối mặt. Nhiều năm qua, hầu như chỉ có các công ty công nghệ mới chủ động thúc đẩy, tạo dựng thành phố thông minh bằng cách thuyết phục người dùng (hay nói đúng hơn là thuyết phục mọi người mua) sản phẩm của họ. Tuy nhiên, gần đây, các thành phố bắt đầu tích cực suy nghĩ về việc áp dụng những cách làm sáng tạo để hiện đại hóa cách một thành phố phục vụ các công dân của nó.

Vừa qua, tổ chức Smart Cities Council đã công bố Chỉ số Thành phố Thông minh 2014 (2014 Smart City Index), xếp hạng những thành phố thông minh nhất trên thế giới, dựa trên 62 chỉ số khác nhau. Sau đây là những thành phố đứng đầu trong bảng xếp hạng này.

Barcelona, Tây Ban Nha


Barcelona thường được xếp hạng cao trong bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng năm. Có lẽ điều đó không có gì phải ngạc nhiên, khi Barcelona là “thủ đô thế giới di động”, là thành phố chủ nhà của sự kiện Đại hội thế giới di động, của Triển lãm thành phố thông minh. Gần đây, Barcelona còn được danh hiệu là Thủ đô sáng tạo của châu Âu.

Barcelona có hẳn một chương trình về thành phố thông minh rất hùng mạnh với 22 dự án bao phủ mọi thứ, từ Wi-Fi công cộng khắp mọi nơi đến hiệu quả sử dụng năng lượng. Thành phố vừa nhận quỹ 5 triệu euro để phát triển chương trình sáng tạo nhằm hỗ trợ lớp dân số già đang ngày càng gia tăng của họ qua mạng lưới kỹ thuật số, nhằm thu hẹp khoảng cách trong việc chăm sóc và chất lượng cuộc sống của đối tượng dân số dễ bị tổn thương này.

Barcelona đã trở thành một trung tâm sáng tạo và thu hút du lịch. Nhưng chính điều đó cũng đang đặt ra gánh nặng cho các di sản và di tích lịch sử của họ. Thật thú vị là Barcelona đang xây dựng nền du lịch thông minh để bảo vệ và bảo tồn văn hóa địa phương, chất lượng cuộc sống cho các cư dân địa phương.

Copenhagen, Đan Mạch


Copenhagen là một thành phố khác ghi điểm cao trong bảng xếp hạng. Đây được xem là thành phố xanh nhất trên thế giới, và đang nhắm đến là thành phố thủ đô đầu tiên không có carbon vào năm 2025. Ngoài việc là một thành phố xanh, Copenhagen còn ghi điểm ở chỉ số “con người thông minh” căn cứ trên các thước đo về xã hội, giáo dục và sáng tạo. Các công dân Copenhagen là những người có tỷ lệ sở hữu smartphone cao nhất (75%) và là những người am hiểu công nghệ nhất, tham gia vào hơn 1.000 sự kiện công nghệ mỗi năm.

Copenhagen đang tiếp tục đầu tư các công nghệ thông minh vào hệ thống giao thông. Chẳng hạn, 81% đèn giao thông ở đây được kiểm soát từ trung tâm, 49% đèn có cảm biến để báo hiệu đường cho xe buýt.

Helsinki, Phần Lan


Helsinki là thành phố rất sáng tạo, được đánh giá cao nhờ dữ liệu mở và minh bạch. Thành phố có hơn 1.200 kho dữ liệu mở và 108 ứng dụng đã được xây dựng, sử dụng trong chương trình dữ liệu mở của Helsinki.

Helsinki cam kết mạnh mẽ với công nghệ số. 100% tòa nhà thương mại và dân cư ở đây có đồng hồ đo điện thông minh, 70% tòa nhà thương mại có hệ thống điều khiển tự động. Helsinki cũng đã thực hiện lưới điện thông minh trên toàn thành phố.

Helsinki cũng đang thử nghiệm các công nghệ mới và có 3 phòng thí nghiệm nằm trong Network of Living Labs của châu Âu. Đây là thành phố đầu tiên thử nghiệm dịch vụ xe buýt theo yêu cầu.

Singapore


Singapore khá độc đáo vì đó là một thành phố và cũng là một quốc gia. Là một quốc gia, gần đây Singapore đã tiết lộ chiến lược Smart Singapore nhằm biến Singapore thành một quốc gia thông minh thực sự đầu tiên trên thế giới, qua một loạt các phát kiến, để trở thành một thành viên trên sân chơi thế giới. Một phần chiến lược này chính là sự ra mắt của các hộp thông minh chứa các cảm biến và được kết nối qua cáp quang, sẽ đo cảm biến thành phố và cung cấp thông tin theo thời gian thực đến cho các thành phố và công dân.

Hệ thống giao thông công cộng sạch sẽ, tổ chức tốt với những động cơ mạnh mẽ hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, Singapore còn có chương trình quản lý rất thông minh, cam kết cung cấp các dịch vụ trực tuyến (98% các dịch vụ công đều có thể tiếp cận online).

Vancouver, Canada


Vancouver đã tham gia vào nhiều chương trình nhằm phát triển chiến lược dài hạn trở thành thành phố xanh nhất trên thế giới vào năm 2020. Điều này sẽ giúp 97% năng lượng tại Vancouver đến từ các nguồn năng lượng tái chế (hầu hết là hydro). Vancouver cũng là thành phố tiên phong cung cấp các phát kiến cho các tòa nhà xanh, giúp thúc đẩy toàn bộ hệ sinh thái xanh, từ kiến trúc đến kỹ thuật và các sản phẩm khác của tòa nhà.

Vancouver cũng ghi điểm ở mảng con người thông minh và các hạng mục sống thông minh. Có 48% người Vancouver thực sự không sinh ở Canada. Nền văn hóa đa dạng có vẻ mang lại nhiều sáng tạo hơn. Người dân thành phố Vancouver cũng có tuổi thọ cao nhất (khoảng 84 tuổi) so với công dân của các thành phố thông minh khác. Tuy nhiên, theo đánh giá, Vancouver cần đầu tư hơn nữa vào các công nghệ số và hỗ trợ thiết lập băng rộng trên toàn thành phố.

Vienna, Áo


Vienna có cả một nhóm chuyên gia dành riêng để phát triển danh mục thành phố thông minh, và hiện đã có hơn 100 dự án như thế.

Vienna có các trạm sạc xe điện nhiều nhất trên thế giới và có các chương trình chia sẻ xe rất sáng tạo. Không như các thành phố khác, các du khách đều có thể tiếp cận chương trình chia sẻ xe của Vienna chứ không chỉ có cư dân của họ.

Một trong những dự án được đánh giá cao của Vienna là họ đã phát triển Citizen Solar, cho phép các công dân cùng đầu tư vào các dự án năng lượng mặt trời với công ty năng lượng địa phương Wien Energy. Quan trọng hơn, Vienna có một trong những chiến lược thành phố thông minh tham vọng nhất (Vienna Smart Cities Framework Strategy) dự kiến hoàn thành vào năm 2050.


Bảo Bình (Theo Fastcoexist)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)