Sức khoẻ 2013-06-12 00:09:51

Những nguy cơ do thiếu hụt vitamin D


Cơ thể cần lượng vitamin và muối khoáng hợp lý để hoạt động tốt. Vitamin D là một vi chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với cơ thể vì nó đóng vai trò thiết yếu trong việc giữ cân bằng canxi và sức khỏe xương.
[justify]Vitamin cũng giúp các chức năng của cơ thể diễn ra bình thường, làm giảm nguy cơ bệnh và nhiễm trùng. Dưới đây là một số triệu chứng của thiếu vitamin D sẽ giúp bạn phòng ngừa ngay từ ban đầu.
 


1. Cúm
 
Một trong những triệu chứng cơ bản nhất của thiếu vitamin D là cúm. Lý do là vì bạn dễ bị nhiễm vi-rút và bệnh đường hô hấp, nhất là ở trẻ em. Tuy nhiên, lượng vitamin D đầy đủ sẽ làm giảm nguy cơ bệnh đường hô hấp và giúp bạn khoẻ mạnh.
 
2. Vảy nến
 
Vảy nến là bệnh ngoài da mạn tính kéo dài suốt đời và hiện chưa có cách chữa khỏi. Nhưng bạn có thể kiểm soát được các triệu chứng bằng nhiều biện pháp điều trị khác nhau. Vì vitamin D chủ yếu được dùng cho da và các bệnh ở da, nên với khẩu phần vitamin D đầy đủ thì bệnh có thể được kiểm soát. Những dấu hiệu hay gặp nhất của vảy nến là đỏ da, viêm da, rối loạn ở móng tay và móng chân, chảy máu khi cào gãi trên da. Nếu bạn có những triệu chứng như vậy thì cần đi khám ngay.
 
3. Bệnh thận mạn tính
 
Nếu bạn đang bị bệnh thận mạn tính hoặc chạy thận nhân tạo thì cơ thể bạn sẽ không hấp thu được đủ lượng vitamin D cần thiết. Trong trường hợp này bạn cần phải bổ sung vitamin D để giúp duy trì chuyển hóa canxi bình thường, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về xương.
 
4. Tiểu đường
 
Lượng vitamin D hấp thu đầy đủ sẽ làm giảm khả năng mắc bệnh tiểu đường về lâu dài. Nhất là với trẻ em, các chuyên gia khuyên cần được phơi nắng thường xuyên để nhận được đủ vitamin D, nhờ đó giúp trẻ khỏe mạnh. Trong trường hợp bị tiểu đường, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về các chế phẩm bổ sung vitamin D và thực phẩm tốt nhất.
 
5. Yếu cơ
 
Nếu bạn cảm thấy yếu hoặc cơ rất dễ bị mệt mỏi thì đó là một trong những triệu chứng của thiếu vitamin D. Lý do là vì hệ cơ xương của cơ thể chỉ có thể hoạt động bình thường nếu bạn nhận được đủ lượng vitamin D. Nếu bạn có cảm giác bị yếu cơ thì lời khuyên là bạn nên bổ sung vitamin D hoặc đi khám bác sĩ.
6. Hen
 
Hen phế quản là một bệnh nặng của đường hô hấp gây khó thở. Hen là bệnh chưa có cách chữa khỏi nhưng có thể kiểm soát nhờ các biện pháp chăm sóc đúng cách. Vitamin D đóng vai trò rất quan trọng trong việc làm giảm mức độ nặng của cơn hen. Với lượng vitamin D hấp thu đều đặn, bạn có thể kiểm soát được cơn hen.
 
7. Bệnh tim mạch
 
Vitamin D đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Nó cũng giúp cho tim giữ nhịp đập đều đặn. Có thể kiểm soát được bệnh tim mạch nhờ lượng vitamin D đầy đủ trong cơ thể.
 
8. Tâm thần phân liệt và trầm cảm
 
Người ta đã chứng minh rằng lượng vitamin D đầy đủ trong cơ thể đóng vai trò không thể thiếu trong sự phát triển và chức năng tâm thần của não bộ. Do đó các bác sĩ khuyên phụ nữ có thai cần đảm bảo đủ lượng vitamin D trong chế độ ăn hằng ngày. Đáp ứng đầy đủ cho các thụ thể vitamin D trong cơ thể sẽ giúp ngăn ngừa trầm cảm các các rối loạn tâm thần như tâm thần phân liệt.
 
9. Ung thư
 
Các nhà nghiên cứu thấy rằng vitamin D giúp ngăn ngừa tế bào ung thư. Hấp thu đủ vitamin D giúp giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Nếu bạn nhận được đủ lượng vitamin D từ thiên nhiên, nghĩa là từ ánh nắng mặtg trời thì sự phát triển của ung thư nói chung sẽ giảm rất nhiều. Bổ sung vitamin D cũng làm giảm mạnh sự phát triển của ung thư vú.
 
10. Bệnh nha chu
 
Nếu bạn đang bị bệnh ở nướu răng, nghĩa là nếu lợi của bạn thường xuyên bị sưng và chảy máu thì đó là một dấu hiệu của thiếu vitamin D. Trong trường hợp này bạn cần ăn những loại thực phẩm giàu vitamin D, và thường xuyên phơi nắng. Nếu bệnh trở nên nặng hơn thì lời khuyên là cần đi khám bác sĩ.
[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)