Nghệ thuật - blog 2014-05-19 07:33:30

Những ngày này chúng ta càng nhớ Bác


Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn ở trong trái tim mỗi người Việt Nam yêu nước. Khi vui, chúng ta nhớ Bác. Khi buồn, chúng ta nhớ Bác. Mỗi khi đất nước khó khăn, lại càng nhớ Bác hơn. Những lời của Bác lại vang lên: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, “Dân ta có lòng nồng nàn yêu nước…” hay câu trả lời khẳng khái “Không bao giờ!” khi một Nhà báo Pháp hỏi liệu Việt Nam có trở thành vệ tinh của Trung Quốc…
 
Nhân kỉ niệm 124 năm ngày sinh của Bác (19/5/1890 - 19/5/2014), BLOG Người yêu thơ xin trân trọng giới thiệu bài thơ “Viếng lăng Bác” của Nhà thơ Viễn Phương (1928 - 2005). Ông từng giữ các trọng trách Chủ tịch Hội Văn nghệ Giải phóng thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật thành phố Hồ Chí Minh; Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam…
 


 
VIẾNG LĂNG BÁC

Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác 
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát 
Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam 
Bão táp mưa sa, đứng thẳng hàng. 

Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng 
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ 
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ 
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân. 

Bác nằm trong giấc ngủ bình yên 
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền 
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi 
Mà sao nghe nhói ở trong tim. 

Mai về miền Nam thương trào nước mắt 
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác 
Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây 
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này…
                                               
                                                   Viễn Phương
 
BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
Cám ơn các bạn!
 
Nhà thơ Bùi Hoàng Tám sưu tầm, tuyển chọn và giới thiệu.
 
 

 

 

Nhà thơ Viễn Phương nói về Viếng lăng Bác

 
         Khi Bác còn sống, nhân dân miền Nam mong muốn ngày đất nước thống nhất được đón Bác vào thăm. Nhưng rồi, ước mơ ấy không được toại nguyện. Khi miền Nam giải phóng, mọi người đều muốn ra thăm miền Bắc, viếng lăng Bác. Năm 1976, tôi ra Hà Nội, được đến viếng Bác.

          Sáng hôm ấy mưa phùn, Hà Nội lây phây trong gió rét, tôi được nối vào dòng người vào lăng Bác. Chúng tôi đi từ hướng chùa Một Cột. Sương toả mênh mông, những hàng tre xanh sẫm, những gốc đào hoa đỏ rực… Tất cả đều thiêng liêng. Đến bên Bác, ai cũng muốn dừng thật lâu. Bác nằm đó, thanh thản, giản dị, hiền từ như đang ngủ. Anh sáng dịu dàng toả xuống như giữa một đêm trăng thanh miền thôn dã. Tôi không cầm nổi nước mắt.

          Ra khỏi làng, tôi đi như người mộng du và tứ thơ bật ra:

          Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác

           Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát.

           Lời thơ thật giản dị. Tôi nghĩ, Bác của chúng ta vốn giản dị, Người ghét sự cầu kỳ, làm dáng. Giản dị, trong sáng, sâu sắc cũng là bao quát trong thơ Bác. Tôi viết như là ý nghĩ của mình. Và, đó cũng là tâm tư của nhân dân và chiến sỹ ở Nam Bộ với Bác.

           Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

           Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ

           Mặt trời của vũ trụ đối với mặt trời trong lăng. Đó cũng là hàm chứa sự vĩnh cửu của sự nghiệp Bác Hồ tạo dựng và nhân dân ta, Đảng ta đã thực hiện: xây dựng một đất nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh như di chúc của Bác.

Hoa tươi là nét đẹp của thiên nhiên, hàng ngày dâng lên Bác rất nhiều nhưng tôi nghĩ đến:

            Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ

            Kết tràng hoa dâng Bảy mươi chín mùa xuân

             Dòng người vây quanh Bác trở thành hoa. Và dâng cho Bảy mươi chín màu xuân, là hoa tươi của cuộc sống.

            Toàn bài Viếng Lăng Bác mang một không khí trang nghiêm, thành kính. Đoạn kết, tôi muốn nói lên tình cảm của nhân dân, chiến sỹ miền Nam hứa với Bác:

            Mai về miền Nam thương trào nước mắt

            Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác

            Muốn làm đoá hoa toả hương đâu đây

            Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này…
 
1 - Lê Xuân Thuỷ (e-mail: [email protected]) - 07:57 18-05-2014
Là người Việt Nam chúng ta có quyền tự hào chúng ta có Chủ tịch Hồ Chí Minh và có đại tướng Võ Nguyên Giáp ,cả cuộc đời chỉ biết hy sinh cho non sông đất nước,với hạnh phúc của nhân dân,Người là tấm gương của lòng yêu nước,đức tính giản dị,trong sáng nhưng cũng sâu sắc. Khi còn sống người cũng làm nhiều thơ [theo Bác thơ vốn không ham ],mình cũng đọc nhiều bài thơ của Bác và bài nào cũng thích,người dân cả nước cũng không ngớt những ngợi ca về người bằng những từ ngữ kính trọng nhất từ trong lòng .Lâu nay chúng ta cũng thường tuyên truyền học tập tấm gương,đạo đức Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ Việt Nam ,một việc làm có giá trị giáo dục cao cho lòng yêu nước ,thương nòi,nhưng cũng thật buồn là một bộ phận không nhỏ cán bộ của chúng ta đang sống xa hoa,tham nhũng,xa dân,suy thoái đạo đức.Nhân dịp kỉ niệm ngày sinh nhật Bác,mỗi người chúng ta nhớ Bác mà soi lại chính mình để không hổ danh là con cháu của người
 
2 - Trịnh Hoàn (e-mail: [email protected]) - 08:41 18-05-2014
Hồ Chí Minh luôn mãi trong tâm trí của mỗi người con Việt Nam. Đó là nguồn sưc mạnh của sự đoàn kết để mọi người sát cánh cùng nhau vượt qua mọi biến cố của tổ quốc.
 
3 - Lê Thắng (e-mail: [email protected]) - 08:57 18-05-2014
Bác Hồ rất giản dị như người dân Việt vậy. Một con người am hiểu Kim Cổ - Đông Tây. Với bạn bè tay bắt, mặt mừng; với kẻ thù đấu tranh không khoan nhượng nhưng rất khôn khéo. Bác ứng biến rất linh hoạt trong công việc, trong đối thoại, không máy móc, cứng nhắc. Có thể nói trong lịch sử Việt Nam là một trong những thủ lĩnh xuất sắc nhất của mọi thời đại.
 
4 - NGA (e-mail: [email protected]) - 09:00 18-05-2014
HỒ CHỦ TỊCH được cả thế giới khâm phục ,không có BÁC HỒ thì chắc chúng ta không thể có cuộc sống hòa bình như ngày hôm nay .
 
5 - Bùi Thành (e-mail: [email protected]) - 09:11 18-05-2014
Dạ vâng. Đúng Hồ Chí Minh của Việt Nam là cha già dân tộc, là cứu tinh trong tình hình đất nước lâm nguy. Nhưng tiếc thay nhiều người hiện nay, không học theo - làm theo, mà đi thần thánh hóa Cụ Hồ để phục vụ mục đích riêng tư…
 
6 - binh (e-mail: [email protected]) - 09:36 18-05-2014
Đúng vậy! hôm qua mình mới đi viếng Bác xong!
 
7 - Nguyên Hà (e-mail: [email protected]) - 09:58 18-05-2014
Giá như còn Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp bây giờ. Có lẽ là Việt Nam chúng ta sẽ tốt hơn không chỉ trong giải quyết căng thẳng ở Biển Đông, mà còn giúp cho đất nước phát triển tốt hơn
 
8 - ho dang hai (e-mail: [email protected]) - 10:10 18-05-2014
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ Do la hinh tuong luon luon soi sang cho dan toc ta va nhan dan the gioi mot con duong hoa binh, am no, hanh phuc. Chung ta hay binh tinh tin tuong vao su lanh dao sang suot cua Dang va nha nuoc ta hay yeu nuoc theo loi keu goi cua Thu tuong chinh phu Nguyen Tan Dung. Hay san sang dung len bao ve Dat nuoc khi To Quoc can.
 
9 - Nguyễn Thái Hà (e-mail: [email protected]) - 10:11 18-05-2014
Ngàn đời, Bác vẫn luôn là chỗ dựa vững vàng cho dân tộc. Khi đất nước ta đang thù trong giặc ngoài, hướng về Bác để tìm chỗ dựa về tinh thần, để lòng được thanh thản và cũng để nâng cao lòng thành quyết tâm và tiếp thêm sự mạnh mẽ để cùng dân tộc bước qua những chông gai, khó khăn. Dù trong hoàn cảnh gian nan như thế nào, dân tộc Việt Nam có Bác Hồ, có Đại tướng Võ Nguyên Giáp, có sự đồng lòng và tình yêu nước sâu sắc của đồng bào sẽ chiến thắng hoàn toàn. Tôi luôn tin tưởng như vậy. Cố lên Việt Nam ơi. Nhất định Việt Nam sẽ chiến thắng.
 
10 - vy (e-mail: [email protected]) - 10:14 18-05-2014
Nguoi da di xa nhung nhug pham gja cao quy cua nguoi luon la bai học cho tat ca nguoi con dat viet.toi tu hao duoc sinh ra tu mah dat mag ten xu nghe
 
11 - Pham minh khang (e-mail: [email protected]) - 11:13 18-05-2014
La nguoi Viet Nam moi nguoi hay giu vung tinh than yeu nuoc tinh than Ho Chi Minh,roi dat nuoc chung ta se vuot qua moi thu thach va di len.Viet Nam Muon Nam Ho Chi minh Muon Nam
 
12 - Nguyễn Minh Vượng (e-mail: [email protected]) - 12:21 18-05-2014
"MIỀN NAM Ở TRONG TRÁI TIM TÔI" chỉ bây nhiêu từ thôi cả Miền Nam nói riêng và cả dân tộc Việt nam nói chung kính yêu Bác biết chừng nào, cả thế giới kính phục Bác vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt nam & cả Nhân loại! Thế hệ chúng con và các thế hệ mai sau sẽ thực hiện lời dạy của Bác " Không Có Gì Quý Hơn Độc Lập Tự Do".
 
13 - nguyenthang (e-mail: [email protected]) - 16:23 18-05-2014
Bac muon nam
 
14 - quangbao (e-mail: [email protected]) - 17:05 18-05-2014
bac ho la vinh hang trong trai tim moi nguoi tren the gioi nay!
 
15 - quangtxq (e-mail: [email protected]) - 20:03 18-05-2014
Chu tich HO CHI MINH song mai trong long moi ng dan VIET NAM do la dieu k gi thay doi. La mot ng danVN k luc nao chung ta dc quen di loi day cua Nguoi va trong giai doan nay chung ta cag phai nam chat tay nhau phat huy tinh than ay…DOAN KET, DOAN KET, DAI DOAN KET. THANH CONG, THANH CONG DAI THANH CONG.. Huong ve bien dong bao ve toan ven chu quyen thieng lieng cua to quoc VIET NAM.
 
16 - thương (e-mail: [email protected]) - 21:19 18-05-2014
đất nước đang bị xâm lược bác ơi! chúng con nhớ bác rất nhiều,
 
17 - Phạm Văn Thành (e-mail: [email protected]) - 21:38 18-05-2014
Với lòng biết ơn sâu sắc đến Bác nhân kỉ niệm 124 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại người cha dân tộc của mọi thời đại với trách nhiệm của một công dân yêu nước luôn hướng về lòng tin yêu và kính mong của mọi người ai ai trên đất nước Việt Nam và các kiều bào Việt Nam trên thế giới đều kính dâng lên Bác một khúc ca anh hùng một người đã hi sinh cho đất nc VN với bao nhiêu đau thương và khó khăn Bác là người đứng lên hứng chịu tất cả cho sự bình an của dân chúng cho tương lai của dân tộc liệu rằng có ai quên đc sự hi sinh cao cả ấy câu trả lời chắc chắn là không vì không ai khỏi rơi nc mắt khi nghĩ về Bắc,người dân Việt Nam thật tự hào khi có Bác ở bên mãi mãi và thế hêi con e chúng ta sau này,tình yêu thương về bác không gì có thể so sánh
 
18 - sang (e-mail: [email protected]) - 22:38 18-05-2014
Sự vĩ đại của Bác Hồ, Bác Giáp và những vị lãnh đạo vì dân vì nước luôn là tấm gương sáng cho mọi thế hệ. Đời ĐỜi nhớ ơn Bác.
 
19 - van khanh (e-mail: [email protected]) - 22:57 18-05-2014
Ptt Đam đã nói đời chúng ta không đòi đc thì con cháu chúng ta phải đòi lại. sao không đòi lúc này mà đợi con cháu chúng ta…
 
20 - Nguyễn Đình Hùng (e-mail: [email protected]) - 02:13 19-05-2014
Bác mãi sống trong tim chúng con.
 
21 - Phuongnhung (e-mail: [email protected]) - 08:26 19-05-2014
 
Bác Hồ người cha già của mỗi chúng ta mỗi lần nghĩ về bác tôi ko thể ngăn nổi dòng nước mắt
 
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)