Chuyện lạ 2012-04-29 15:31:12

Những Hình Xăm Độc Của Giang Hồ


Sau những tự hào, hãnh diện về những hình xăm dữ tợn, oai vệ lại là biết bao năm tháng sống trong hối hận và dằn vặt. Nhất là khi những nông nổi, bồng bột của tuổi trẻ qua đi, mong muốn đoạn tuyệt với quá khứ tội lỗi lại gặp quá nhiều trắc trở chỉ vì những dấu vết của giang hồ.

Thời đại hiện nay, hình xăm không còn là "đặc quyền" của dân anh chị, những kẻ giang hồ. Sự phổ biến của hình xăm biến nó trở thành một thứ trang trí có thể bắt gặp khắp mọi nơi, từ trên cơ thể một cô gái đẹp, lấp ló sau gáy chàng trai mới lớn hoặc công khai hiện diện trên da thịt những người nổi tiếng.

Nhưng trong cảnh "bão hòa" về quyền được xăm ấy, thế giới những hình xăm vẫn có những góc khuất riêng biệt mà không phải ai cũng có thể bước vào.


Hình xăm có rất nhiều thể loại, nhưng cách thức xăm thì chỉ có hai: xăm tay hoặc xăm bằng máy. Kiểu xăm thứ hai phổ biến hơn nhiều vì nhanh, đơn giản và tiện lợi. Chiếc máy xăm có hình dạng như chiếc bút có thể dễ dàng di chuyển trên cơ thể và để lại những nét xăm đều tăm tắp như người ta viết chữ.




Xuất hiện sớm nhất tại Việt Nam có lẽ là những chiếc máy xăm bắt nguồn từ Hong Kong, theo chân những người vượt biên trở về. Trào lưu hình xăm màu cũng theo chân những chiếc máy xăm đơn giản này du nhập vào Việt Nam, tạo nên một thế hệ hình xăm "sặc sỡ" trên vai, trên lưng không ít thanh niên thế hệ 90.

Như một quy luật định sẵn, những hình xăm màu, xăm máy luôn không giành được sự nể trọng, dù nó có "hoành tráng" và có hồn tới cỡ nào. Đã là hình xăm, phải là hình xăm tay và nếu nơi thực hiện nó là trường trại, đó mới được xem là dấu ấn của giang hồ thứ thiệt.


Nhưng không phải hình xăm nào được thực hiện bằng tay trong trường trại cũng là những hình xăm "thú dữ". Những hình xăm đại loại chim muông, cỏ cây, hoa lá chỉ là sản phẩm của phút buồn đời và thường xuất hiện trên cơ thể những tay anh chị tép riu. Việc xăm những hình đơn giản như vậy không khó và quan trọng nhất là những hình xăm đó không… đụng chạm tới ai.

Còn với những tay giang hồ cộm cán, thứ ngự trị trên ngực của họ nếu không là đại bàng cũng phải là rồng, hổ - những con vật biểu trưng cho sức mạnh và quyền lực. Đã có gan xăm những hình này trên ngực, cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận những hiểm nguy và rủi ro mà hình xăm đó mang lại.

Mang con đại bàng trên ngực cũng có nghĩa với địa vị đàn anh đã được xác nhận và đi theo suốt cuộc đời, trừ khi tẩy được hình xăm. Mang trên ngực con rồng, con cọp, cũng có nghĩa sẽ phải chấp nhận chung sống với danh phận "rồng, cọp" ấy khắp các trường trại mà kiếp giang hồ phải đi qua…


Xăm bằng tay không dễ, nhất là những hình xăm lớn và phức tạp. Hình một con đại bàng phủ kín bộ ngực có thể mất tới hàng tháng trời để tô điểm, chỉnh sửa, đánh bóng, sao cho sản phẩm sau khi ra đời phải thực sự "có hồn" và mang tác dụng trấn áp người đối diện, đó mới là một hình xăm hoàn chỉnh.

Quá trình xăm được thực hiện hoàn toàn bằng tay, nhờ một chiếc kim khâu nhỏ quấn chỉ xung quanh, vừa có tác dụng tăng ma sát cho người thực hiện dễ cầm, vừa có khả năng hút mực để "nhả" vào nét xăm. Những "thợ xăm" lành nghề khi gảy mũi kim sẽ bật ra thành từng tiếng nhỏ, đều tăm tắp, khoảng cách giữa mũi trước và mũi sau bằng nhau chằn chặn. Chính sự tỉ mỉ, kì công trong từng đường nét khiến cho những hình xăm làm bằng tay mềm mại, không bị khô cứng và vô hồn như những hình xăm bằng máy.


Mực dùng để xăm mình tốt nhất là mực tàu - loại có hình dạng thỏi, khô đanh và khi dùng phải mài ra cùng với nước. Tuy nhiên, trong cảnh tù tội, trường trại, một loại "mực" khác được phát minh ra để thay thế cho mực tàu cũng đem lại tác dụng không hề thua kém: muội cao su. Những mẩu cao su được đốt lên phía dưới một chiếc đĩa sắt để khói và muội bám vào.




Khi muội cao su đã bám đầy lòng đĩa, những "thợ xăm" sẽ cạo nó ra và hòa cùng một chút kem đánh răng theo tỉ lệ nhất định và loại "mực xăm" của trường trại đã ra đời. Loại mực này nếu pha chế khéo léo cũng cho màu sắc không hề khác so với loại mực tàu chuyên dùng để xăm mình, thậm chí theo một số người, loại mực này còn dễ "ăn màu" và khi hoàn thành, hình xăm nhìn còn đẹp và có hồn hơn.

Ý nghĩa của những hình xăm

Là một thứ sẽ gắn liền trên cơ thể suốt cuộc đời, bởi vậy ngoài những "chíp hôi" tập tọng làm giang hồ bằng việc xăm mình, các tay giang hồ thứ thiệt đều lựa chọn cho mình một hình xăm mang nhiều ý nghĩa. Rồng, cọp biểu trưng cho sức mạnh và khí chất "bá vương", đại bàng gửi gắm khát vọng tự do và làm chủ cả bầu trời, phượng hoàng là biểu tượng của sự bất tử, kỳ lân đem lại may mắn, thành công.

Nhưng những hình xăm linh thú không phải thứ có thể tùy tiện mang trên người, bởi gắn liền với nó còn có rất nhiều sự cấm kị vô hình. Đối với giang hồ gốc Bắc, đại bàng giương cánh nằm trên ngực luôn phải nhìn thẳng vào người đối diện, còn nếu nhìn nghiêng hoặc cúi mặt xuống, hình xăm đó coi như… bỏ. Sự ngạo nghễ, khí chất "đại bàng" phải được thể hiện qua cái nhìn trực diện, không e dè, ngần ngại.

Còn với hình xăm rồng, một trong những cấm kị của loại hình xăm này là việc xuất hiện trên chân. Ngoài sự tôn trọng giành cho linh vật đại diện cho khí thế vương giả, sức mạnh và quyền lực, việc xăm rồng dưới bắp chân còn được nhiều giang hồ tin rằng nó là dấu hiệu của việc "tốt tù". Có lẽ suy nghĩ đó bắt nguồn từ hình ảnh rồng quấn bắp chân nhìn hao hao như một sợi dây trói buộc nên rất ít những tay giang hồ sành sỏi lựa chọn cho mình sai vị trí "đặt rồng".

Thay vào đó, rồng thường được xăm lên vai, ngực, bắp tay và gắn liền với những điển tích xa xưa: song long tranh châu (hai con rồng tranh nhau viên ngọc), long tranh hổ đấu (rồng hổ đại chiến). Cầu kì hơn, nhiều tay giang hồ còn học theo một nhân vật truyền kì trong Thủy Hử: Cửu vân long Sài Tiến khi xăm trọn vẹn trên người chín con rồng nhe nanh múa vuốt.


Nhưng rồng, phượng hay kỳ lân, đại bàng không phải là những lựa chọn duy nhất. Một dạng hình xăm rất được những tay giang hồ trong Nam ưa chuộng là "Cá chép hóa rồng". Xuất phát từ điển tích "Lý ngư vượt vũ môn", hình ảnh cá chép hóa rồng tượng trưng cho sự nỗ lực và thay đổi vận mệnh một cách chóng vánh và thuận lợi.

Ngoài ra, cá chép còn được coi là thứ đem lại may mắn cho người mang nó trên mình, bởi vậy không ngạc nhiên khi rất nhiều tay giang hồ hầm hố lại có trên người thứ hình xăm mềm mại và hiền khô này.


Phần lưng được xem là vị trí đắc địa nhất trên cơ thể để xăm mình. Diện tích rộng, bề mặt bằng phẳng, lưng chính là nơi mà các hình xăm khổ lớn "ngự trị". Đối với nhiều tay giang hồ gốc Bắc, những hình xăm trên lưng của họ thường mang những điển cố xa xưa: Tam anh chiến Lữ Bố, Võ Tòng đả hổ, Triệu Vân cứu chúa…

Nhiều tay anh chị lãng mạn lại chọn cho mình thứ hình xăm giống như của nhân vật Yến Thanh với cả một rừng hoa rực rỡ, hoặc gửi gắm ước mong về một cuộc sống bình thường bằng hình vẽ chàng lãng tử một chân bước lên thuyền, quay mặt lại (lãng tử hồi đầu). Ngoài ra, phần lưng còn là một nơi gần như duy nhất có thể xăm một hình xăm thuộc hàng đại kị: Phật Quan Âm.

Sở dĩ nói đây là hình xăm thuộc hàng đại kị là bởi rất ít kẻ dám mang nó trên mình, đặc biệt với những ai không hiểu biết xăm hình Phật Quan Âm trước ngực đều gặp tai họa khó lường. Một tay anh chị thuộc hàng khét tiếng đã phải cắn răng dùng nhựa nóng chảy để xóa đi hình xăm này ngay tại trại Chí Hòa, bởi quá sợ hãi trước những điềm rủi mà việc chọn sai vị trí xăm hình Phật Quan Âm mang lại.

Theo lời giải thích của những tay giang hồ cộm cán, việc xăm hình vị Bồ Tát này trên ngực không những không thể đem lại sự chở che tới cho người xăm, mà ngược lại nó còn là một sự bất kính, bởi vậy nếu có xăm tượng Phật bà chỉ có thể xăm ở trên lưng hoặc trên đầu.





[justify]Những hình xăm "độc chiêu" của giang hồ[/justify]


T. "Khùng" - tay anh chị khét tiếng một thời quận 4 sở hữu một hình xăm thuộc dạng kịch độc: con thạch sùng trên mi mắt. Phía mi mắt dưới của hắn có một nốt ruồi son nên T. đã "sáng chế" ra hình xăm con thạch sùng ngự ngay trên mi mắt. Mỗi lần T chớp mắt, con thạch sùng chuyển động như đang táp mồi về phía nốt ruồi, nhìn rất lạ lùng và độc đáo.

Hà Chánh T. - tay giang hồ Bake lại chọn cho mình hình lưỡi dao lam bén ngót trên cùi trỏ, với dụng ý ngấm ngầm: cặp cùi tay bén như dao. Kỳ cục và khó hiểu hơn cả là hình một tô mì đang bốc hơi nghi ngút trên cái bụng to bự của Tí Tộ. Khi được hỏi về ý nghĩa của hình xăm mang đậm tính… ẩm thực này, gã trả lời gọn lỏn: Cái hình này có nghĩa "đụng là trụng liền". Có vậy thôi.


Ngông cuồng nhưng kín đáo là những hình xăm lấp ló ở phía thắt lưng nhiều gã anh chị lừng danh mang hình dáng một bàn tay quỷ đang nhe nanh múa vuốt, che khuất cả mặt trời ở phía sau. Hình xăm mang ý nghĩa "một tay che trời" ấy rất được nhiều gã giang hồ ưa chuộng và thích thú, mặc dù việc mang nó trên mình cũng tương đương với việc gánh một quả bom nổ chậm.

Cũng ngông nghênh không kém, nhưng khó biết hơn là những dòng chữ Hán viết như 2 câu đối dọc mạng sườn: sinh vi tướng, tử vi thần (sống làm tướng, chết làm thần), mặc dù sinh thời những tay anh chị này chỉ có khả năng làm… tướng cướp.


Hình xăm ý nghĩa và sâu sắc nhất có lẽ là chữ Nhẫn - thứ mà giang hồ đồn đại rằng trước giải phóng, chỉ có 2 người có đủ bản lĩnh để mang nó trên mình. Với kiến giải: chữ Nhẫn bao gồm bộ đao nằm trên bộ tâm, ý nói người mang chữ Nhẫn có một tâm hồn và ý chí mạnh mẽ, chịu được những sóng gió tựa gươm đao.

Tuy nhiên, với sự bùng nổ của thông tin cũng như những tiệm xăm, hình xăm này đã mất dần đi sự "độc" cũng như ý nghĩa khi xuất hiện nhan nhản trên cơ thể của đủ loại thành phần, lứa tuổi.


[justify]Dấu vết giang hồ không thể xóa mờ[/justify]



Hình xăm một khi đã mang trên người, nó sẽ đi theo suốt cả cuộc đời. Nếu có muốn xóa bỏ, dấu vết để lại của những hình xăm vẫn còn vẹn nguyên, thậm chí còn gớm ghiếc hơn khi xuất hiện dưới hình dạng những vết sẹo to và lồi lõm. Những hình xăm lớn như đại bàng, rồng, phượng bít ngực, một khi đã xăm thì gần như không thể xóa đi, trừ khi chủ nhân của hình xăm… không thèm quan tâm tới việc cơ thể mình sẽ bị biến dạng ra sao.

Chính bởi sự khó khăn khi xóa bỏ ấy đã khiến những hình xăm cứ gắn liền với cuộc đời của những kẻ giang hồ, bất chấp việc cuộc sống của họ có thể đã rẽ sang một con đường khác, lương thiện và tử tế hơn.


Việt T. - tay anh chị từng dọc ngang đất Cảng những năm 90 giờ đã là chủ một cửa tiệm rửa xe nho nhỏ, một gia đình êm ấm cùng người vợ và cậu con trai xinh xắn, láu lỉnh. Có điều, bất kể đông cũng như hè, người ta vẫn thấy ông chủ tiệm rửa xe kín mít trong chiếc áo dài tay. Đôi rồng xanh nhe nanh múa vuốt ngự trên bắp tay một thời từng là niềm hãnh diện của T., giờ lại là thứ anh không muốn ai thấy nữa.




Đôi mắt tay anh chị kì cựu vẫn thoáng đượm buồn khi tâm sự: "Nhiều khi chỉ vì những phút nông nổi tuổi trẻ, tôi đã phải trả giá quá nhiều ở trường đời. Nhưng tới tận bây giờ, làm công việc lương thiện để kiếm sống, nuôi gia đình, nhiều người vẫn không nhìn tôi bằng con mắt bình thường chỉ vì những hình xăm ở trên người. Tôi cũng coi chuyện đó không quá quan trọng, nhưng vẫn thấy hối hận mỗi khi con trai đòi có hình vẽ đẹp như của bố trên tay. Nếu có thể làm lại từ đầu, chắc tôi sẽ chẳng bao giờ dại dột như vậy…".

Có lẽ không ít những tay giang hồ cộm cán có chung suy nghĩ như T., nhất là khi họ đã từ giã kiếp sống tăm tối và đầy tội lỗi kia. Sau những tự hào, hãnh diện về những hình xăm dữ tợn, oai vệ lại là biết bao năm tháng sống trong hối hận và dằn vặt. Nhất là khi những nông nổi, bồng bột của tuổi trẻ qua đi, mong muốn đoạn tuyệt với quá khứ tội lỗi lại gặp quá nhiều trắc trở chỉ vì những dấu vết của giang hồ…
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)