Teen 24h 2015-11-22 17:29:27

Những điều kỳ diệu ít ai ngờ của mạng xã hội



Nếu được sử dụng đúng cách, mạng xã hội không chỉ dừng lại ở thế giới ảo, mà còn lan rộng ra đời thực cùng những hành động đẹp và câu chuyện cảm động giữa người với người.

Thời gian gần đây, mọi người thường có cái nhìn khắt khe hơn với mạng xã hội, bởi những thông tin tiêu cực gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống giới trẻ.

Chuyên gia, tiến sĩ tâm lý - Nguyễn Thị Thu Hương - cho hay: “Một số bạn trẻ ngày nay đã và đang sử dụng mạng xã hội theo phong trào, chưa biết chọn lọc thông tin đúng cách. Việc này cũng gây không ít “phiền toái” cho người dùng”.

Tuy nhiên, khi sức mạnh của mạng xã hội được khai thác đúng cách, nó sẽ tạo ra những điều kỳ diệu đến không ngờ.

Điển hình, vừa qua, giới trẻ đã dùng Facebook để cứu sống cô bé 15 tuổi bị chấn thương sọ não, quyên góp tiền giúp nam sinh có gia cảnh khó khăn được chữa bệnh hay tìm giấy tờ giúp cô gái 18 tuổi kịp vào phòng thi…

Hơn 26.000 chia sẻ cứu người

Ngày 14/11, cô bé tên Như An (15 tuổi) bị ngã xe đạp điện, chảy máu nhiều và rơi vào tình trạng hôn mê, co giật mạnh. Anh Lê Đức Thắng (sinh năm 1983) - người có mặt tại hiện trường - nhanh chóng đưa An đi cấp cứu.

Để tìm được gia đình An, anh Thắng chia sẻ thông tin trên mạng xã hội nhờ giúp đỡ. Sau vài giờ đăng tải, bài viết thu hút hơn 26.000 chia sẻ. Thậm chí, rất nhiều fanpage lớn tại Việt Nam cũng vào cuộc tìm kiếm.


Như An (15 tuổi) được cứu sống nhờ sự lan truyền trong cộng đồng mạng, giúp em tìm thấy gia đình của mình. Ảnh: Lê Đức Thắng.

Nhờ vậy, một người bạn cùng lớp Như An đã đọc được thông tin và ngay lập tức báo cho gia đình em biết. Khoảng 12h30 đêm cùng ngày, người thân của An có mặt tại bệnh viện. 2h sáng, cô gái bắt đầu được thực hiện ca phẫu thuật.

Thím của An bày tỏ: “Nếu không có anh Thắng cùng cộng đồng mạng báo tin, không biết chúng tôi có đến kịp thời để ký giấy mổ cho em không nữa. Gia đình thật sự biết ơn và trân trọng hành động nhân nghĩa từ mọi người”.

Quyên góp tiền trên mạng xã hội

Hai bố con Trần Vương Thành Lâm (59 tuổi), Trần Vương Công Thành (sinh năm 1994, ngụ phố Lạch Tray, Hải Phòng) bị bỏng nặng do khí gas rò rỉ, thoát ra ngoài.

Vì cứu bố, Công Thành bất chấp nguy hiểm lấy xe máy đưa bố đến bệnh viện gần nhất. Sau đó, anh rơi vào tình trạng hôn mê sâu, phải lọc máu mỗi ngày. Chi phí cần để lo cho hai bố con là hơn 130 triệu đồng.


Cộng đồng mạng cùng chung tay đóng góp chi trả tiền viện phí giúp gia đình nam sinh bị bỏng nặng. Ảnh:Nguyễn Việt Anh.

Biết gia cảnh khó khăn của Thành, ban chấp hành Đoàn trường, Đoàn Thanh niên Đại học Hàng Hải, cùng thầy cô, bạn bè đã chủ động kêu gọi, chia sẻ thông tin lên Facebook, với mong muốn mọi người chung tay giúp đỡ nam sinh.

Nhờ mạng xã hội, câu chuyện của Thành được nhiều người biết đến. Những tấm lòng hảo tâm đã đóng góp chi trả tiền viện phí cho gia đình chàng trai sinh năm 1994. Mẹ Công Thành cho hay, hiện tại sức khỏe của hai bố con đều tiến triển tốt. Thành đã ăn được cháo loãng và uống sữa qua ống dẫn.

Tìm thấy ân nhân sau 8 năm

Đỗ Quyên Quyên (sinh năm 1990, quê Ninh Bình) đã viết trên trang cá nhân một đoạn ghi chú dài với tiêu đề "Tìm chàng trai đã gặp trên đường cao tốc". Sau 3 tuần, bài viết thu hút gần 2.000 chia sẻ và khoảng 500 email gửi về giúp đỡ, động viên Quyên tìm kiếm.

Quyên kể, cách đây 8 năm, trong một lần cô theo bố từ Hà Nội trở về Ninh Bình, xe bị hỏng trên cao tốc Pháp Vân. Trong lúc tuyệt vọng vì trời tối không ai cứu, bố con Quyên gặp một người tên Kỷ, một người tên Hải.

​Hai anh đã giúp sửa, sau đó đẩy xe bằng chân suốt quãng đường 120 km từ đó về Ninh Bình.


Đỗ Quyên Quyên tìm thấy ân nhân từng cứu giúp mình cách đây 8 năm nhờ câu chuyện được chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: Thiên Thanh.

May mắn khi chị Nguyễn Thúy (bạn thân của anh Kỷ) đã đọc được câu chuyện, chia sẻ cho anh. Ngày 15/4, Quyên liên lạc được với hai ân nhân. Một ngày sau đó, cô cùng bố mẹ đã trực tiếp gặp anh Kỷ ở Nam Định và hội ngộ với anh Hải tại Hà Nội.

Nuôi bé mồ côi nhờ nguồn sữa trên mạng

Tháng 8 vừa qua, câu chuyện về ông bố đơn thân Ma Văn Thoại một mình đi xin sữa nuôi con khiến dân mạng xúc động. Bé trai phải chịu cảnh sinh non và mồ côi mẹ khi chỉ mới 6 ngày tuổi.

Thương con, muốn cho con được bú sữa mẹ, anh Thoại đã đăng tin lên Facebook nhờ đến sự giúp đỡ từ mọi người.

Ông bố trẻ may mắn tìm thấy hội Ngân hàng sữa mẹ của anh Trình Tuấn và được nhiều người tận tình chia sẻ bí quyết nuôi con, vừa cho sữa vừa hướng dẫn cách bảo quản trong tủ lạnh.


Ông bố đơn thân Ma Văn Thoại được dân mạng giúp đỡ tìm nguồn sữa để nuôi cậu con trai mồ côi mẹ khi mới 6 ngày tuổi. Ảnh: Minh Thuỳ.

Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng giúp anh nhận được sự đồng cảm từ chị Bùi Hoàng Ly Ly. Chị tình nguyện đón bé về chăm sóc và cho bú hàng ngày để anh Thoại có thể yên tâm đi làm trở lại, sau thời gian xin nghỉ việc ở nhà nuôi con.

Hiện bé Ma Văn Bảo được 3 tháng tuổi và cứng cáp hơn trước.

Tìm được thẻ dự thi đại học nhờ Facebook

Sáng ngày 30/6, thí sinh Trương Thị Ngọc Trâm (ở xã Hải Khê, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) rơi mất chứng minh thư và thẻ dự thi, sau khi làm xong thủ tục đăng ký tại hội đồng Đại học Huế, điểm thi Đại học Ngoại ngữ A.


Thí sinh Ngọc Trâm tìm thấy thẻ dự thi và chứng minh nhân dân nhờ thông tin được đăng tải trên Facebook. Ảnh chụp màn hình.

Ngay sau đó, một bạn trẻ có tên Ku Mập đã nhặt được và đăng tải ngay lên trang cá nhân của mình, thu hút nhiều lượt chia sẻ. Nhờ cộng đồng Facebook, chỉ sau khoảng một tiếng, thí sinh này đã có thể nhận lại giấy tờ của mình.

Dân mạng kêu gọi ủng hộ đồng bào bão lũ

Cuối tháng 7, dân mạng cùng nhau kêu gọi cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ đồng bào Quảng Ninh trong trận lũ lịch sử.

Trên Facebook, khẩu hiệu Pray for Quang Ninh lan truyền và trở thành tiêu đề chính trên tất cả các fanpage được thành lập với mục đích hỗ trợ người dân vùng lũ. Cũng nhờ mạng xã hội, đồ ăn, các vật dụng thiết yếu… được gửi đến người dân kịp thời.


Nhờ vận động quyên góp trên mạng xã hội, đồ ăn, các vật dụng thiết yếu… được gửi đến hỗ trợ người dân Quảng Ninh sau trận lũ lịch sử. Ảnh chụp màn hình.

Giúp ba anh em nghèo làm đám tang mẹ

Chị Võ Thị Kim Lùn (39 tuổi, ngụ quận Thanh Khê, Đà Nẵng) mất vì bạo bệnh. Hoàn cảnh gia đình chị khó khăn, không nhà cửa, tiền bạc nên hàng xóm dựng tạm lều bên vỉa hè đặt quan tài chị.


Cộng đồng mạng giúp đỡ kinh phí an táng cho chị Võ Thị Kim Lùn và chăm lo cho ba anh em ăn học. Ảnh: T.B.

Ba người con gồm Phạm Thị Thu Thủy (18 tuổi), Phạm Thị Thu Mỹ (15 tuổi) và Phạm Minh Nhật (14 tuổi) phải đặt thùng quyên góp, kêu gọi mọi người giúp đỡ kinh phí lo an táng cho mẹ. Thành viên T.B đã ghi lại câu chuyện này và chia sẻ trên mạng xã hội, thu hút hơn 80.000 lượt xem.

Nhận được thông tin, chính quyền địa phương và cộng đồng mạng cả nước đã chung tay đưa quan tài chị Lùn về nhà sinh hoạt cộng đồng phường Xuân Hà lo hậu sự. Bên cạnh đó, các con của chị cũng được mọi người quan tâm, tiếp tục cho ăn học.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)