Sức khoẻ 2016-01-26 15:13:07

Nhứng điều cần biết về hội chứng ruột kich thích


Thứ nhất, người bệnh chưa hiểu đúng về bệnh


Đa số các bệnh nhân thường lầm tưởng HCRKT chính là bệnh viêm đại tràng. Bên cạnh đó, một số cơ sở khám chữa bệnh do năng lực có hạn nên việc chẩn đoán nhầm HCRKT là VĐT cũng hay xảy ra. Bệnh nhân hay sử dụng (hoặc được kê đơn) kháng sinh, kháng khuẩn đề điều trị. Mặt khác, do việc sử dụng kháng sinh tùy tiện của nhiều bệnh nhân vô hình chung làm mất đi các vi khuẩn có lợi trên đường ruột. Điều này làm cho đại tràng suy yếu, dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh (vi khuẩn, virus…), các triệu chứng của bệnh dễ xuất hiện và kéo dài.

Thứ hai, HCRKT chịu sự ảnh hưởng lớn của yếu tố thần kinh

Đây được cho là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của ruột. Lo lắng, căng thẳng thần kinh kéo dài hoặc các sang chấn tinh thần làm cho việc điều chỉnh này bị rối loạn. Mặt khác, bệnh diễn biến lâu dài làm cho bệnh nhân luôn lo lắng, sợ bệnh hiểm nghèo (như ung thư đại trực tràng). Điều này tạo thành vòng luẩn quẩn, bệnh nhân càng lo lắng, căng thẳng càng làm bệnh bất ổn, và ngược lại, bệnh xuất hiện thường xuyên càng làm bệnh nhân mệt mỏi, lo lắng nhiều hơn.

Những người bị HCRKT lâu năm có rối loạn tâm lý, mất ngủ thường xuyên cần dùng các thuốc an thần kinh để giảm thiểu căng thẳng. Dùng các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược đang là xu hướng trong điều trị hiện nay.

Thứ ba, chế độ ăn uống với bệnh nhân HCRKT

Ăn uống không hợp lý sẽ làm xuất hiện trở lại các triệu chứng bệnh. Bệnh nhân cần ăn uống hợp lý để đảm bảo dinh dưỡng và hạn chế các rối loạn tiêu hóa. Thông thường, cũng như các bệnh nhân bị VĐT, bệnh nhân HCRKT hay kiêng khem nhiều loại thức ăn, nhưng kiêng khem không hợp lý (như: kiêng quá mức gây thiếu dinh dưỡng, ăn thực phẩm không phù hợp bị đi ngoài… ), điều này càng làm cho bệnh dễ bất ổn.

Thứ tư, tác dụng của vận động với bệnh HCRKT


Duy trì thường xuyên, đều đặn thói quen này giúp cho hoạt động của ruột ổn định hơn.

Buổi sáng dậy khi bụng còn rỗng, nên xoa bụng vòng quanh rốn theo chiều kim đồng hồ từ 15- 20 phút để tạo thói quen đại tiện mỗi ngày.

Duy trì các môn thể dục thể thao yêu thích, phù hợp với sức khỏe như: yoga, đi bộ…

Thứ năm, điều trị hội chứng ruột kích thích

Các bác sỹ ngày nay thường kết hợp các thuốc trị triệu chứng đường tiêu hóa với các thuốc an thần nhẹ giúp giảm các kích thích thần kinh. Vì thế, sử dụng thảo dược đang là một hướng điều trị chiếm ưu thế trong điều trị ổn định và lâu dài HCRKT.

Nguồn: Nhà thuốc Nghĩa Hưng
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)