Teen 24h 2009-10-14 01:00:00

Những ám ảnh đáng sợ về ngoại hình


Vẻ ngoài tất nhiên là quan trọng, nhưng liệu nó có quan trọng đến mức có thể trở thành tiêu chí duy nhất đánh giá một con người không?
Từ chuyện của "T.Tây"

Không khó gì để tìm vài tấm ảnh của một nhân vật tên là T.Tây khi search Google. Hàng loạt link hiện ra với những cái title rất câu khách: "T.Tây, dân chơi PT", hay "T.Tây, cái tên nói lên tất cả"… Giữa một rừng những cô gái xinh xắn mắt mở to chu môi điệu đà trên blog hồi bấy giờ thì T, một cô bạn có vẻ ngoài không ưa nhìn cho lắm, đột nhiên trở thành "của độc", thành cái tên "hot" được săn tìm.

Nhiều thành viên trong một số diễn đàn đã để ảnh cô bạn làm chữ kí, trêu đùa là người yêu của một ai đó, hoặc bình luận với những từ ngữ rất bất lịch sự. Cá biệt hơn, T còn có cả một trang Flickr của riêng mình, với hàng loạt những comment chửi bới rất bất nhã. Không biết đây là Flickr của T hay của ai đó "tốt bụng" lập ra để tung ảnh T lên cho mọi người tha hồ xúm vào bàn luận soi mói và nói những lời xúc phạm. Có những câu chửi tục tĩu lại được thốt ra từ những Flicker có gương mặt dễ thương xinh đẹp. Một người chụp những bức ảnh đẹp cũng chưa chắc có được nhiều người bình luận như trang Flickr của T.Tây. Sự nổi tiếng bất đắc dĩ của những bức ảnh ấy khiến nhiều người vô tình xem phải đặt câu hỏi: Phải chăng xấu cũng là cái tội, một cái tội lớn?

Đến câu chuyện đẹp xấu thời nay

Câu chuyện trên kia đã có cách đây khá lâu. Nhưng đến giờ thỉnh thoảng nó vẫn được lấy ra làm trò cười, mọi người cười vì hiếu kì, rồi nhiều người quay sang phán xét và bình luận ác ý một cách rất tự nhiên. Dường như với họ, xấu là một cái tội, chỉ có những người dễ thương mới có thể có flickr, mới có thể tung ảnh lên mạng. Không loại trừ trường hợp có người cố tình tung ảnh của T lên mạng để bôi nhọ danh dự cô bạn. Câu chuyện của T như một cú giật tấm màn, để lộ rõ sự a dua a tòng và "văn hóa lùn" của nhiều bạn trẻ khi mang bề ngoài người khác ra làm trò đùa.


Tại sao lại phải lo lắng quá mức vì vẻ ngoài của mình, teen nhỉ!
Rõ ràng, nhiều bạn trẻ hiện nay có cái nhìn rất phiến diện về vẻ ngoài người khác. Một cậu bạn có bạn gái mới, nhiều chiến hữu sẽ hỏi: xinh hay xấu? Một cô gái đi ngang qua mặt một đám thanh niên, một tràng bình luận nổ ra, thật may cho cô gái ấy nếu cô sở hữu vẻ ngoài ổn, còn nếu không, kết quả ra sao chắc mọi người đều đoán được. N., 17 tuổi, đẹp trai, trắng trẻo, cao 1m8, đã khiến bạn bè ngạc nhiên và bàn ra tán vào khi người cậu chọn làm bạn gái không phải là một trong những cô bạn xinh đẹp xung quanh cậu mà lại là một cô bạn cao, gầy, không xinh, không nổi bật. Thậm chí có người đã buông lời nói về cô bạn đó: "Trông như bị down".

Chính dư luận về vẻ ngoài của người khác đã tạo một áp lực không nhỏ lên mỗi người. Chúng ta bàn luận vẻ ngoài người khác, chính chúng ta cũng sợ bị người khác nói không hay về vẻ ngoài của mình. Câu nói "cái nết đánh chết cái đẹp" dường như không còn đúng 100% nữa. Vẻ ngoài tất nhiên là quan trọng, nhưng liệu nó có quan trọng đến mức có thể trở thành tiêu chí duy nhất đánh giá một con người không?

Bạn chỉ đẹp khi là chính mình

Ai cũng khát khao được đẹp. Và đó chính là lý do vì sao có những bức ảnh photoshop quá đà, có những cách làm đẹp rẻ tiền và độc hại, có những nỗ lực đẹp lên đánh mất bản thân mình…

Bách Hợp trong Hoa hồng tình yêu đã từng rất tự ti vì vẻ ngoài của mình. Nhưng cô ấy không cố biến mình trở nên xinh đẹp một cách kệch cỡm. Bách Hợp đẹp dần lên bởi tâm hồn cô thánh thiện, bởi cô được yêu thương thật nhiều bởi những người xung quanh.

Susan Boyle dù không xinh đẹp nhưng đã trở nên nổi tiếng toàn thế giới bởi giọng hát tuyệt vời, bởi sự chân thật và dí dỏm. Ai đã từng nghe Susan cất lên câu hát "I have a dream" thì có lẽ sẽ cảm nhận được vẻ đẹp thật sự của một giọng hát, của một tâm hồn không bị giới hạn bởi tuổi tác hay vẻ ngoài.

Vậy thì bạn ơi, tại sao lại phải lo lắng quá mức vì vẻ ngoài của mình, khi mà bạn còn có nhiều hơn thế?

Kết

Sau này trên Flickr, những bức ảnh của T.Tây đã xuất hiện những comment bày tỏ thái độ phản đối và phê phán sự vô tâm và độc ác của những người tham gia chửi bới, khích bác. Thái độ tích cực với cuộc sống và trân trọng người khác, dù họ có vẻ ngoài như thế nào đi chăng nữa, vẫn xuất hiện và ngày càng được nhân rộng. Và tôi hi vọng bạn là một trong số đó!
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)