Nghệ thuật sống 2012-03-02 06:12:25

như thế ngày mai không đến...


Chuyện liệu 2012 có phải là năm tận thế hay không, nói thẳng ra thì đó không phải việc của bạn, vì rõ là bạn sẽ chẳng làm được gì nếu điều đó xảy ra. Lo lắng hay chơi bời cho thỏa nốt những ngày còn được hít khí giời liệu có phải là cách ổn thỏa?



Trong khi đó, có một điều hiển nhiên là thái độ sống của bạn mới quyết định liệu khi nào sẽ là ngày tận thế. Không tin ư, để 2! chứng minh cho bạn xem…




1. Thái độ sống là điều quyết định tất cả

Chuyện kể về một chàng trai tên là Jerry - người mà bạn chắc chắn sẽ rất ghen tị. Đơn giản vì trông anh lúc nào cũng rất phởn phơ và luôn nói ra những điều tích cực, luôn có những suy nghĩ lạc quan. Jerry cũng là người quản lý nhà hàng duy nhất luôn có một đội quân nhân viên sẵn sàng bỏ việc để đi theo anh nếu Jerry chuyển chỗ làm. Cũng đúng thôi, vì chưa có người quản lý nào quan tâm đến nhân viên của mình đến thế. Khi ai đó gặp chuyện không vui, Jerry đều hướng ý nghĩ của họ đến khía cạnh tươi sáng của vấn đề, từ đó giúp họ vượt qua khó khăn.



Rồi một ngày, nhà hàng do Jerry quản lý bất ngờ bị cướp tấn công. Sau khi chống trả quyết liệt, Jerry đã bị toán cướp bắn trọng thương. Sau 18 tiếng phẫu thuật căng thẳng, anh đã được các bác sỹ cứu sống thành công. Jerry kể lại: Khi được đưa vào bệnh viện, tôi thấy vô cùng hoảng loạn khi nhìn vào ánh mắt của bác sỹ và các y tá. Họ nhìn tôi như thể nhìn một xác chết chẳng thể nào cứu chữa được nữa. Và tôi biết rằng, mình cần hành động khi còn có thể. Khi cô y tá hỏi tôi rằng "Anh có bị dị ứng với cái gì không?" để tiêm thuốc chống sốc, tôi đã thu hết sức mình và hét lên "Có, cơ thể tôi rất dị ứng với súng đạn!". Trong tiếng cười của bác sỹ và cô y tá, tôi đã nói rằng "Tôi chọn sống. Hãy phẫu thuật cho tôi như một người đang sống, chứ không phải cho một xác chết".

Và bạn thấy đấy, Jerry đã sống! Tất nhiên điều kỳ diệu đó xảy ra được phần lớn là nhờ vào trình độ của vị bác sỹ đã phẫu thuật cho anh. Nhưng trên hết, chính thái độ và niềm khao khát được sống đã giúp Jerry vượt qua thời khắc nguy kịch nhất của bản thân và truyền niềm tin cho những người xung quanh kể cả vị bác sĩ không tin rằng anh có thể sống. Đối diện với ngày tận thế, hay đối mặt với những khó khăn từ nhỏ tí đến to đùng đá tảng trong cuộc sống, bạn đang chọn cho mình thái độ như thế nào? Liệu bạn có tin rằng mình sẽ giữ được thái độ tích cực ngay cả khi đứng trước cái chết như nhân vật Jerry không? Có quá nhiều thứ sẽ quyết định sự sống chết của bạn, vậy thì tại sao lại không vui vẻ, bình thản và sống thật hạnh phúc, ý nghĩa từng phút giây trong lúc chờ đợi nó đến.

2. Đừng nhầm lẫn giữa "tinh thần tận thế" và phương châm "xõa hết mình" trên mọi phương diện!



Cùng nghía qua bảng so sánh của 2! để chọn ra cách sống đúng đắn nhất nào!

a/ Tận hưởng cuộc sống:



- Tinh thần toi mạng: Tự nhủ rằng "Đằng nào cũng sắp đến ngày tận thế rồi!/ Đằng nào cũng hết năm học rồi/ Đằng nào mình cũng đã trượt rồi… Xõa thôi!". Và sau "đằng nào thì..", bạn sẽ bắt đầu chơi/ tiêu tiền đúng tinh thần xả láng cuộc đời: Những cuộc vui thâu đêm suốt sáng ở bar, club với những buổi tiệc tùng liên miên; du lịch, mua sắm mà cỡ Paris Hilton phải gọi bằng chị… Thế thì chẳng cần phải đợi đến ngày tận thế đâu, chỉ cần một tuần "xõa" nhiệt tình là đủ để bạn thấy ngày nào cũng là ngày tận thế rồi!

- Tinh thần tận thế: Sẽ thật tuyệt nếu bạn biết cách tận hưởng cuộc sống một cách đúng đắn và tích cực. Ví dụ như đi học một lớp làm bánh và cùng bạn bè, gia đình thưởng thức thành quả của bạn; dành thời gian để học hay chơi môn thể thao bạn yêu thích mà trước đây vì mải mê học hành, làm việc mà bạn không thể "kết duyên" với em ý được. Ở mỗi mối quan hệ và những mục tiêu đặt ra, bạn đều tìm được cho mình một chữ ĐỦ và hài lòng với những điều dù nhỏ bé nhất mình đạt được. Nghĩ đơn giản và nhìn rộng ra trước mọi vấn đề cũng là một cách để bạn thấy cuộc đời này thực sự đáng sống hơn.

b/ Chuyện tim mạch:





- Tinh thần toi mạng: Chưa có người yêu thì quáng quàng đi tìm đối tượng. Chưa tìm hiểu kỹ càng đã gật đầu với người ta cái rụp vì tư tưởng "Sắp *tận thế/già/hai mươi/ lớn…* rồi, phải yêu gấp sống gấp thôi!". Kết quả là cầm tay nhau chưa được bao lâu đã chỉ muốn… đi rửa tay vì "cố lắm cũng không thể yêu nổi!"

- Tinh thần tận thế: - Bạn hiểu rằng tình cảm chân thành thì không nên giấu kín trong lòng mãi nữa. Thế nên bạn sẽ thẳng thắn bày tỏ với người ta. Dù có được đáp lại hay không, hẳn bạn cũng sẽ thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều.

- Cố gắng dành tối đa thời gian và tình cảm cho người mình yêu. Hạn chế những giận dỗi, ghen tuông vô cớ và quá đà vì biết đâu đấy, thời gian được bên nhau chỉ còn tính bằng tháng thì sao?

c/ Công việc:



- Tinh thần toi mạng: Hùng hục làm việc đúng kiểu "một ngày nào đó nếu ánh dương sẽ không còn" đến độ quên hết cả bạn bè, gia đình và mọi việc xung quanh. Tin 2! đi, ngày bạn được tặng danh hiệu "nhân viên mẫn cán của năm" sẽ là ngày bạn quên mất cách nấu cơm và giặt quần áo bằng tay. Và không có gì đáng thương hơn là biến mình trở thành một kẻ "nghiện việc".

- Tinh thần tận thế: Phân bổ thời gian hợp lý để "lụt việc" không còn là nỗi ám ảnh thường trực của bạn nữa. Cố gắng sửa dần tính "đến deadline rồi mới nhảy". Thử hoàn thành công việc sớm trước deadline một, hai ngày và thảnh thơi thư giãn trong thời gian trống việc đó xem. Bạn sẽ thấy nghiện ngay cho mà xem! Hạnh phúc tuyệt vời là bạn sẽ tìm được công việc mình yêu thích và đeo đuổi nó. Phải là tình yêu thực sự ý nhé, chứ không phải bạn yêu vì đó là nghề hot, kiếm được nhiều tiền… Miễn là giỏi thì nghề gì người ta cũng có thể làm giàu được. Mà muốn giỏi, người ta phải yêu nghề trước đã.

d/ Học hành:



- Tinh thần toi mạng: - Đọc mỗi thứ một tý để được tiếng biết nhiều hiểu rộng. Gặp ai cũng chém bão ném gió nhưng khi bị hỏi xoáy về một vấn đề gì đó thì lại giở công phu huýt sáo và đánh trống lảng ra dùng.

- Học ngày đêm nhưng chẳng bao giờ thực hành hay tham khảo những gì xảy ra thực tế trong cuộc sống. Kết cục là bạn giống như một pho từ điển bách khoa biết đi nhưng lại chẳng biết tí ti gì về thế giới diệu kỳ ngoài kia cả.

- Tìm mọi cách để có được một tấm bằng đẹp và sớm nhất có thể.

- Tinh thần tận thế: Ngoài việc chăm chỉ học các môn ở trường, đầu tư thời gian để nghiên cứu chuyên sâu về môn bạn yêu thích cũng không phải lựa chọn tồi. Bằng cấp là kết quả nhưng không phải chặng cuối của quá trình học tập và càng không thể sánh với con đường bạn đi để thu thập tri thức và kĩ năng. Tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa, làm thêm để lấy kinh nghiệm, xây dựng cho bản thân một tác phong làm việc chuyên nghiệp từ sớm… Con đường học tập của bạn mới thực sự có ý nghĩa.

e/ Tình cảm với gia đình, bạn bè:



- Tinh thần toi mạng: - Liên tục "khủng bố" phụ huynh bằng điệp khúc "Con muốn cái này, cái kia", "Bố mẹ phải trang bị cho con các thứ ABC, XYZ, không là không kịp nữa đâu!". Trước khi nghĩ đến việc bố mẹ phải đáp ứng nhu cầu của bạn, thử nhớ lại xem bạn đã đỡ đần được gì cho bố mẹ hay chưa?

- Kết bạn với càng nhiều người càng tốt. Tranh thủ buôn bán dưa lê dưa bở đủ kiểu vì tiếc rằng nay mai không còn thú vui "tao nhã" ấy nữa. Kiểu này chả biết có tận thế thật không, nhưng dám chắc là sẽ chẳng ai muốn làm bạn với bạn nữa đâu.

- Tinh thần tận thế: - Nói yêu bố mẹ hằng ngày. Không nói được thì thể hiện bằng hành động đi nào. Để ngày nào bố mẹ cũng phải bất ngờ mà xuýt xoa "Dạo này nó quan tâm đến mình thế nhỉ?"

- Đừng giận bố mẹ, anh chị em hay đứa bạn thân của mình quá lâu. Thời gian đó dành làm những việc có ích để hạ hỏa và vui vẻ trở lại thì tốt hơn.

- Sống thật với bố mẹ - chơi thật với bạn bè, và quan trọng nhất là đối xử thật tốt với những người bạn yêu thương. Có vấn đề gì không bằng lòng, hãy thẳng thắn bày tỏ với nhị vị phụ huynh để tránh tình trạng "giận cá chém thớt". Bạn bè có khúc mắc, gặp nhau nói chuyện bao giờ cũng tốt gấp vạn lần bỉ bai nhau sau lưng rồi làm vỡ luôn cả một tình bạn đẹp.

3. Sống tích cực - Không hề khó!



Quay trở lại câu chuyện về Jerry, trước vụ tai nạn suýt chết, có người tò mò hỏi anh:

- Tại sao lúc nào anh cũng có thể vui vẻ và lạc quan như vậy?

Jerry đã trả lời rằng:

- Mỗi sáng thức dậy, tôi đều tự nói với mình: Hôm nay mày có hai lựa chọn, một là vui vẻ cả ngày, hai là ủ ê và cáu gắt cả ngày. Và tôi đã chọn vui vẻ.

- Nhưng giữ cho mình không phát điên lên trong cả ngày dài thật chẳng dễ chút nào!

- Tất nhiên. Nhưng trong cuộc sống, xét cho cùng, chính những quyết định mới là thứ có sức ảnh hưởng đến mỗi người mạnh mẽ nhất. Chúng ta chọn cách để phản ứng với khó khăn, chọn cách để mọi người xung quanh ảnh hưởng đến tâm trạng của mình, chọn cách để sống lạc quan thanh thản hay suốt ngày nhăn nhó, cáu bẳn. Và quan trọng nhất, chính bạn là người lựa chọn và quyết định cách sống cuộc đời mình.

Đừng quá tin vào những tờ lịch. Một ngày - một tháng - một năm chỉ thực sự có từng đó giá trị thời gian nếu như bạn biết lấp đầy chúng bằng những việc làm có ích cùng một thái độ sống lạc quan và luôn tràn đầy năng lượng. Chẳng ai biết trước được ngày mai sẽ ra sao, chỉ cần bạn sống tốt cho ngày hôm nay và luôn hy vọng về một tương lai không-tận-thế, vậy là đủ, phải không? Chúc bạn một năm mới không còn hoang mang và sống đúng với "tinh thần tận thế" nhé!
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)