Ảnh - truyện vui 2012-03-20 12:15:01

Nhìn lại một thế hệ 8X


[size=4]Nhìn lại một thế hệ 8X

Tiếng trống bế giảng năm nay đã chính thức chấm dứt một thế hệ 8X ngồi trên ghế nhà trường, chuẩn bị bước chân vào cánh cửa đại học. Nhường lại tuổi học trò cho 9X năng động sáng tạo. Nhìn lại một thế hệ đã qua, đã đủ trưởng thành để bắt đầu làm nền cho 9X noi theo.

Học

Với những Trần Ngọc Minh (vô địch Olympia năm đầu), Nguyễn Tiến Việt (Huy chương bạc Toán quốc tế tại Nhật 2004)… 8X đã từng sôi nổi trong học tập với những giải quốc tế, những học bổng du học danh giá.

Những cuộc thi trong và ngoài nước như cờ vua, robocon. Những game show đầu tiên trên truyền hình với "SV200", "Bảy sắc cầu vồng", "đường lên đỉnh Olympia",… giàu tính trí tuệ. Đó là thế hệ của những trái tim nóng bỏng mong vươn tới đỉnh vinh quang bằng kiến thức và khả năng của chính bản thân.

8X cũng là những người được thầy cô nhớ nhất với những trò đùa nhất quỷ nhì ma của mình. Không hại đến ai nhưng lại thể hiện sự thông minh, tạo ra những kỷ niệm khó quên tuổi học sinh. Lúc ra trường, không 8x nào không nhỏ những giọt nước mắt nuối tiếc khi phải xa nhau.

Quả thật nền giáo dục đã thành công khi đào tạo ra một lớp 8x đi trước đầy tự hào.

Sống

8x có một lối sống đẹp và lành mạnh. Là thế hệ của những trái tim giàu tình thương đã xây dựng và làm sống phong trào sinh viên tình nguyện, hiến máu nhân đạo, các chiến dịch mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi,…. Luôn biết vượt khó vươn lên trong cuộc sống, 8x không quản ngại khó khăn để trở thành những doanh nhân, những người tiên phong trong mọi lãnh vực: Công nghệ, văn hoá, giải trí,…

Tuy đây là thời kỳ "COCC" nhưng cũng không ít 8x dám bỏ lại tất cả để chọn con đường đúng đắn nhất cho mình, khẳng định cái tôi mạnh mẽ của bản thân.

Yêu

8x yêu trong sáng – tình yêu lãng mạn với những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng. Tỏ tình bằng hoa hồng, thơ và những bức thư nắn nót viết tay. Không phải quà cáp hay những bó hoa đắt tiền, 8x yêu đơn giản nhưng hoàn hảo. Họ thực sự là thế hệ của những tình yêu học trò đầy lãng mạn và ngây thơ.

Họ có cách thể hiện tình cảm lãng mạn theo cách của riêng mình như xếp hoa hồng hình trái tim dưới sân trường, cõng người yêu lang thang trên con đường thanh niên,… tất cả đều trở thành hình tượng cho 9x học hỏi

8x ít "xì –căng-đan" về chuyện "ăn cơm trước kẻng" cũng như nạn nạo phá thai tuổi vị thành niên. Tuy nhiên, cũng từ thế hệ 8x, sách báo dần dần đề cập nhiều hơn và thẳng thắn hơn trong vấn đề giới tính, tình dục.

Giải trí

Giải trí bằng chiếc vô tuyến và ba kênh của VTV, thêm vài kênh địa phương, xem băng đĩa bằng những chiếc băng cổ điển. Không có chat chít, không có internet với những trò game online, không có đĩa phim nhiều và update liên tục. Thế nhưng kiến thức về âm nhạc, phim ảnh của 8x lại rất sâu và rộng.

8x chưa có Rap, chưa có Hip hop, những gì họ nghe, họ thưởng thức là nền showbiz Việt chập chững bước đầu tiên với Đan Trường, Lam Trường, Phương Thanh,… và những bài hát tiếng anh bất hủ của MLTR, Abba, BSB,… mà không ai không thuộc

8x thích đọc những cuốn tiểu thuyết như "tắt đèn", "mảnh đất lắm người nhiều ma", họ say mê những mẩu chuyện cà phê chiều thứ bảy trên hoa học trò để nghiền ngẫm từng câu chữ. Không bị ảnh hưởng bởi quá nhiều nguồn thông tin như 9x, những gì 8x thu được từ sách vở thực sự hữu ích trong việc hình thành nhân cách sau này.

Ngoài ra, tất cả những gì làm 8x thư giãn đều được gọi là giải trí. Tụ tập đi công viên, dạo vài vòng thành phố bằng xe đạp, những thú vui giản dị bên bạn bè và chiếc xe đạp mini lọc cọc luôn là một kỷ niệm không phai về một thế hệ 8x huy hoàng.

Công nghệ thông tin

Đất nước chập chững bước vào kỷ nguyên mới, 8x là những người đầu tiên tiếp cận mạng internet với tốc độ đường truyền siêu rùa, giá siêu đắt mà vẫn kiên trì ngồi gõ lọc cọc, học lướt web. Cũng từ đó những khái niệm mới ra đời với yahoo, msn, blog,… Tuy nhiên, 8x chọn lọc thông tin rất kỹ trước khi tiếp nhận.

Đây cũng là lúc 8x học cách sử dụng điện thoại di động. Ban đầu là để…oai, dần dần họ đã biến di động thành phương tiện liên lạc hữu ích và đúng ý nghĩ của nó.

Hàng loạt những cuộc thi sáng tác phần mềm cho máy tính và di động được 8x đảm nhiệm và cho ra đời những sản phẩm 1-0-2. Cuộc thi robocon thể hiện đẳng cấp của 8x với những cái đầu cực kỳ xuất sắc. Họ đã – đang – và sẽ tiếp tục phát triển nền công nghệ thông tin ở Việt Nam.

Ngôn ngữ

Thế hệ 8x tôn trọng tiếng việt –tiếng mẹ đẻ của mình. Khác với cách dùng từ ngữ theo kiểu ăn bớt "không" thành "hem", "yêu" thành "iu", họ có cách chơi cùng chữ hay hơn và sáng tạo hơn rất nhiều. Kiểu như "từ từ rồi khoai sẽ nhừ", "biết chết liền", "chết biết liền",…làm cho câu từ thêm ngộ nghĩnh, sinh động khi nói chuyện với nhau.

Nhìn lại một thế hệ đã qua, đã đủ trưởng thành để bắt đầu làm nền cho 9x noi theo. Những 8x đầu tiên đã có một gia đình nho nhỏ cho riêng mình, những 8x cuối cùng cũng đang rèn luyện ở ghế giảng đường đại học, tương lai đang ở phía trước với những lo toan. Nhường lại sự vô tư cho 9x trẻ đầy năng động sau này.

Quote
[/size] [indent] [size=4]Trích:[/size]
Khái niệm 8X lần đầu tiên được báo Hoa học trò dùng để gọi chung những người sinh từ năm 1980 đến 1989. Khi “thuật ngữ” này trở nên phổ biến, một loạt các tờ báo đã sử dụng và xây dựng lên chân dung những “8X” đương thời.

Mang danh thế hệ của những người trẻ năng động và sáng tạo, 8X được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, trong những năm đầu đổi mới của đất nước. Vì thế, 8X đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của xã hội. Họ được gọi là những chủ nhân tương lai của đất nước.

Nhìn lại những gì đã qua, điều dễ nhận thấy nhất là 8X đã mang đến một luồng gió mới, một cách nhìn mới về giới trẻ Việt Nam. 8X chính là thế hệ “kết nối” rõ nét đưa Việt Nam đến với thế giới và tiếp nhận tích cực những tinh hoa của thế giới về mình. Với những Trần Ngọc Minh (vô địch Olympia năm đầu), Nguyễn Tiến Việt (Huy chương bạc Toán quốc tế tại Nhật 2004)… tiếp đó là hàng loạt 8X khác sôi nổi trong học tập mà kết quả dễ thấy nhất là những giải thưởng quốc tế về toán, lý, hoá…

Trong nhiều năm đổi mới, 8X cũng chính là những người khởi động các chương trình gameshow đầy tính trí tuệ với Bảy sắc cầu vồng, Đường lên đỉnh Olympia, Robocon… Đây là thời gian các phương tiện truyền thông dành nhiều "đất" nhất cho những cuộc thi mang tính giáo dục, phổ biến kiến thức phục vụ học sinh, sinh viên. Chính vì thế, 8X được chơi trên những sân chơi lành mạnh và bổ ích, tham gia vào các hoạt động mang tính giáo dục cao.

Không dừng ở mức hưởng thụ, chính bản thân 8X cũng tạo cho mình những sân chơi mới đầy tiềm năng. Đó là các website, các forum với hàng nghìn lượt người truy cập mỗi ngày, qua đó 8X và các thành viên khác có thể tự do lên tiếng những quan điểm, ý kiến cá nhân.

Game online xuất hiện như một làn gió mới trong giới trẻ, thay đổi cuộc sống giải trí của mỗi công dân. Bên cạnh đó còn là phong trào blog, được giải thích như một dạng nhật ký online - mỗi cá nhân được quyền thể hiện bản thân mình qua mỗi địa chỉ blog được lập nên. Internet đã phổ biến và trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày.

Luôn biết vượt khó vươn lên trong cuộc sống, 8X không quản ngại khó khăn để trở thành những doanh nhân, những người tiên phong trong mọi lãnh vực: Công nghệ, văn hoá, giải trí… Đó là ai? Là Phùng Tiến Công - Chàng giám đốc FPT Music với tâm nguyện "Lắng nghe đất nước - Kết nối năm châu", điển hình của thế hệ 8X lớn lên từ những khốn khó nơi vùng sâu vùng xa với lòng yêu nước và tự hào dân tộc khi quyết định không bán hệ thống âm nhạc trựng tuyến VietNamaudio cho nước ngoài. Đó là Nguyễn Phi Vân, cô gái mang giấc mơ tiếp thị hình ảnh Việt Nam đến với thế giới. Hay cô đại sứ tuổi 20 - Văn Đinh Hồng Vũ - thông thạo ba ngoại ngữ Anh, Trung, Nhật; Đã từng công du gần mười quốc gia như Đức, Ấn Độ, Úc, Hà Lan, Anh… để tham gia các hội nghị thượng đỉnh, diễn đàn, đại hội các vấn đề về thanh niên thế giới. Một trang web của thanh niên thế giới đã gọi cô gái này là “Người phát ngôn của thanh niên Việt Nam”.

Sôi nổi trong tất cả các lĩnh vực, 8X đã nhuần nhuyễn hai chữ "hiểu" và "biết". Họ hiểu bản thân và đất nước cần những gì để tiến bộ, đi lên. Họ biết mình cần học những gì để đạt được thành công và hoàn thiện bản thân trong cuộc sống. Một bằng chứng rõ rệt là những 8X ngày nay có danh tiếng và thành đạt với mức lương hơn hẳn các bậc phụ huynh cũng như các thế hệ anh chị.

Đó là thế hệ của những trái tim nóng bỏng mong vươn tới đỉnh vinh quang bằng kiến thức và khả năng của chính bản thân. Một thế hệ 8X có một lối sống đẹp với những trái tim giàu tình thương đã xây dựng và làm sống phong trào sinh viên tình nguyện, hiến máu nhân đạo, các chiến dịch mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi, quyên góp ủng hộ vì người nghèo… Không ít 8X chẳng ngại khó khăn, bỏ ra hàng tháng trời lên vùng cao, vùng sâu vùng xa để giúp đỡ đồng bào các dân tộc được học thêm con chữ. “Sống đẹp” là khẩu hiệu trên môi của mỗi 8X đương thời.

Trong văn học, 8X là một nhân tố quan trọng tạo lên một dòng văn mới. Dòng văn ấy được đánh dấu bởi những cái tên như Nguyễn Thế Hoàng Linh, Trần Thu Trang, Trần Ngọc Linh, Trương Quế Chi… Đổi mới và khác lạ, táo bạo và cá tính, 8X khẳng định tâm hồn mình qua những trang viết, những tác phẩm làm xôn xao dư luận trong một thời gian dài.

Không chỉ trong cuộc sống, âm nhạc, tình yêu của 8X cũng làm 9X ngưỡng mộ. Hình ảnh mối tình học trò với chiếc xe đạp ngày ngày đưa đón nhau về, cầm tay còn e dè lạ lẫm hầu như đã trở thành "hình ảnh hiếm có" trong thế hệ 9x ngày nay. Tình yêu của 8X đơn thuần chỉ là những bức thư tay nắn nót, những dòng thơ lãng mạn, một tình yêu trong sáng thánh thiện, cùng động viên nhau bước vào cánh cửa đại học để có một tương lai tươi sáng. Không xe đẹp, không quà đắt tiền, không có vẻ bề ngoài "sành điệu", 8X chinh phục một nửa kia bằng kiến thức và con người thật của bản thân. Tuy nhiên, 8X cũng rất lãng mạn với những cách tỏ tình độc đáo như xếp hoa hồng thành hình trái tim trên sân trường Bách Khoa, hay đau buồn như bài hát "tuổi hồng thơ ngây",… là những tình yêu sống mãi trong lòng thế hệ 8X.

Thạc sỹ Lưu Trọng Tuấn đã nói “Thế hệ chúng tôi ngày càng bất ngờ trước thế hệ 8X vững vàng, đầy ước mơ hiện thực” (bài “Hãy bước lên 8X” đăng trên báo Tuổi Trẻ). Quả thật như thế, 8X - những người đầu tiên được tận hưởng sự thay đổi tích cực của đất nước, cũng góp phần không nhỏ để phát triển. Ý thức được những gì mình đang có, họ không chỉ dừng lại ở mức hưởng thụ mà còn chuyển động tích cực để cống hiến cho đất nước. 8X xứng đáng được gọi là thế hệ của những người trẻ năng động và sáng tạo - một thế hệ hết mình vì tình yêu cuộc sống.

“Đừng nghe những gì chúng tôi nói, hãy nhìn những gì chúng tôi làm” - khẩu hiệu đó được 8X giương cao và thực hiện để chứng minh bản thân. Nhường lại tuổi học trò và mọi sự quan tâm cho 9X, 8X đang góp sức xây dựng nền tảng cho thế hệ mới kế thừa và phát huy. Chỉ mong 9X sẽ noi gương và tiếp tục phát triển nền tảng đấy, đưa đất nước đi lên mỗi ngày.

[/indent] [size=4]TH8X theo DTO[/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)