Sức khoẻ 2009-03-18 03:07:00

Nhận diện bệnh thủy đậu


[Kênh14] - Một ngày thời tiết giao mùa, bạn phải bỏ học về giữa chừng vì quá chóng mặt, lại thêm cơn sốt nhẹ thì phải coi chừng nhé. Rất có thể bệnh thủy đậu đã "ghé thăm" bạn.
"Định nghĩa" giản đơn về thuỷ đậu

Thực chất, thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm do vi rút Varicella Zoster gây ra và thường bùng phát vào mỗi giai đoạn mùa xuân. Nó rất dễ lây truyền qua đường hô hấp. Thông thường, từ lúc bệnh nhân nhiễm phải siêu vi rút gây bệnh đến lúc phát bệnh chỉ khoảng chóng vánh 2 -3 tuần.


"Điểm mặt" triệu chứng của thủy đậu

Khi bắt đầu tiếp xúc với vi rút gây bệnh, bạn sẽ nhanh chóng xuất hiện triệu chứng chóng mặt và sốt nhẹ trong một vài ngày. Không chỉ dừng lại ở đó, trên da bạn sẽ bắt đầu nổi lên những vết dát đỏ. Chỉ sau đó 1-2 ngày, chính bạn sẽ phải phát hoảng vì các mụn bóng nước xuất hiện chi chit giữa các vết đỏ đó. Đầu tiên, những mụn bóng nước này thường mọc nhiều ở thân mình, sau đó lan lên mặt tiền và tay chân. Các mụn bóng nước này lúc đầu chứa một chất dịch trong, nhưng chỉ sau khoảng 1 ngày dịch đó trở nên đục giống như mủ. Sau 2-3 ngày nữa, các mụn sẽ tự vỡ ra và đóng vẩy. Nếu được chăm sóc và vệ sinh tốt, các vẩy đó sẽ rụng dần và sẽ không để lại sẹo.

Teen biết không, các mụn nước đó là chúng mọc làm nhiều đợt khác nhau, thế nên không có gì là lạ lẫm cả nếu thấy trên 1 vùng da, có nhiều dạng mụn khác nhau nhé. Mụn có thể dát đỏ, mụn nước trong, mụn nước đục, mụn đóng vẩy… trong cùng 1 thời gian. Nếu không có biến chứng, bệnh có thể khỏi sau 1-2 tuần, teen ạ.


Cũng do thời gian tiến triển của bệnh tương đối ngắn, nên một số người đã cho thủy đậu là một bệnh nhẹ, hoàn toàn không nguy hiểm.

Một số biến chứng với bệnh

Bạn đừng nghĩ rằng, thủy đậu là một loại bệnh nhẹ (vì thời gian tiến triển của chúng tương đối ngắn thui) chỉ cần vệ sinh và cách ly qua quýt là xong nhé. Bởi vì nếu không vệ sinh cẩn thận, bệnh sẽ trầm trọng và có thể để lại những biến chứng khôn lường. Ví như, bạn có thể bị bội nhiễm thêm các vi khuẩn khác gây bệnh khiến cho các mụn sưng to lên và ngứa dữ dội, để lại di chứng là những vết sẹo lồi lõm trông rất xấu xí ở cơ thể và cả mặt tiền của mình nữa.

Trong một số trường hợp, đoàn quân vi khuẩn từ các mụn bọc, mụn nước thủy đậu lại xâm nhập ồ ạt vào máu, gây ra nhiều bệnh ở cơ quan khác, như viêm thận, viêm gan, viêm phổi, viêm não … rất nguy hiểm nữa đấy teen ạ.


"Xử trí" thông minh khi bị bệnh



Bác sỹ Hoàng Thị Kim Thanh (Viện Dinh dưỡng Quốc Gia) sẽ chia sẻ những biện pháp chăm sóc và phòng bệnh thủy đậu hữu hiệu cho teen này:

- Thủy đậu là bệnh lây qua đường hô hấp do virut có trong nước bọt bệnh nhân được tung ra môi trường xung quanh. Khi bệnh nhân ho, hắt hơi sẽ gây nhiễm cho teen khác. Cần cách ly người bệnh để phòng lây lan.

- Khi teen bị sốt cao cần cho uống thuốc hạ nhiệt: Paracetamol và thuốc an thần chống co giật: Gacdenal, Seduxen, Canxi Bromua 3% theo chỉ dẫn của bác sĩ.

- Chống ngứa bằng các thuốc kháng Histamin như Dimedrol1‰…


- Vệ sinh da: Giữ cho da khô, sạch, không để co trẻ gãi. Các nốt loét phải chấm dung dịch Xanh Metylen hoặc thuốc tím 1/4000. Khi các nốt loét có bội nhiễm phải dùng kháng sinh thích hợp (theo chỉ dẫn của bác sĩ). Mặc quần áo mềm, sạch và thấm (đồ cotton).

- Đặc biệt chú ý tới công tác săn sóc: Cho bệnh nhân nằm phòng sạch, thoáng, tránh gió lùa để phòng biến chứng.

- Vệ sinh răng miệng: đánh răng sạch, thường xuyên xúc miệng bằng nước muối sinh lý, dung dịch axit Boric 1% .

- Vệ sinh mũi họng: dùng bông khô sạch thấm dịch từ mũi chảy ra, dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi và xúc họng.

- Cho hỗ trợ thêm sinh tố nhóm B, C.

Chế độ dinh dưỡng:



- Cho bệnh nhân ăn nhiều loại thực phẩm tươi sạch từ 4 nhóm (nhóm chất bột, nhóm chất đạm, nhóm chất béo, nhóm vitamin và muối khoáng), ưu tiên thịt nạc có màu đỏ (thịt lợn, thịt bò).

- Thức ăn chế biến mềm, lỏng để dễ tiêu. Nên chia làm nhiều bữa nhỏ. Cho ăn nhiều loại trái cây có nhiều sinh tố A, C (cam, xoài, đu đủ, dưa hấu…) giúp tăng cường hệ miễn dịch và chóng lành da. Không bắt bệnh nhân ăn kiêng.


Phòng bệnh:



- Cách ly bệnh nhân tại nhà, chỉ đưa đi bệnh viện những trường hợp nặng, có biến chứng. Thời gian cách ly sau khi mọc ban đợt cuối cùng 5 ngày.

- Lau sạch và tẩy uế buồng bệnh hàng ngày.

- Nên tiêm Gama globulin 3ml bắp thịt cho teen yếu chưa bị thủy đậu.

- Cho ăn, uống đủ Calo và dinh dưỡng.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)