Sức khoẻ 2013-11-02 13:25:26

Nguy cơ nhiễm độc với mỹ phẩm 10.000 đồng


Tràn lan mỹ phẩm giá rẻ 

Với nhiều chị em phụ nữ, đồ trang điểm là thứ không thể thiếu trong túi xách tay. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ điều kiện để sắm cho mình một bộ mỹ phẩm có thương hiệu, đảm bảo chất lượng. Nắm bắt được tâm lý đó, không ít cửa hàng tại Hà Nội đã hút khách bằng chiêu: mỹ phẩm đồng giá 10.000 đồng/sản phẩm.
Tại nhiều chợ đầu mối, chợ gần khu sinh viên như chợ Nhà Xanh, chợ Cầu Giấy (Q. Cầu Giấy), chợ Ngã tư Sở (Q. Thanh Xuân), chợ đêm Đồng Xuân (Q. Hoàn Kiếm), không khó để tìm những món đồ mỹ phẩm với giá bèo, chỉ dao động từ 15.000 – 50.000 đồng/sản phẩm tùy loại. Không ít trong số chúng là những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có kiểm định chất lượng. Nhưng đó vẫn thuộc dạng “sang chảnh” nếu so với những loại mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp đang được bán tràn lan ở các cửa hàng đồng giá.



Đủ loại mỹ phẩm và dụng cụ chăm sóc sắc đẹp được bán với giá 10.000 đồng.

Tại nhiều cửa hàng đồng giá như cửa hàng 10.000 đồng trên phố Tôn Đức Thắng (Q. Đống Đa), cửa hàng 10.000 đồng trên phố Khương Trung (Q. Thanh Xuân), cửa hàng 12.000 đồng trên phố Trương Định (Q. Hoàng Mai), “siêu thị mỹ phẩm” trên phố Xuân Thủy (Q. Cầu Giấy) hoặc “lãnh địa” của đồ lưu niệm giá rẻ: khu tập thể Kim Liên (Q. Đống Đa)…, đa dạng các mặt hàng mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp được bán với giá đổ đống. Ở đây, các “thượng đế” có thể chọn mua nhiều mặt hàng để “tút tát” dung nhan từ son môi (son dưỡng, son bóng, son màu), phấn mắt, phấn má, sơn móng tay, lông mi giả, mascara, chì kẻ mắt… cho đến mặt nạ “thiên nhiên”, kem làm trắng da… cùng các phụ kiện như dụng cụ kẹp mi, bộ chăm sóc móng, que nặn mụn, giấy thấm dầu.v.v.    



Những lọ sơn móng tay nhiều màu sắc được chị em ưa chuộng.


Đa phần các sản phẩm kiểu này thuộc dạng “ba không”: không rõ nguồn gốc, xuất xứ; không có phụ đề tiếng Việt và không có hạn sử dụng. Không ít sản phẩm có bao bì “na ná” sản phẩm của các hãng nổi tiếng hoặc bao bì trang trí bắt mắt nên phần nào thu hút được người tiêu dùng. Có lẽ vì giá cả phải chăng, hợp túi tiền của nhiều phụ nữ nên những sản phẩm này bán khá chạy, đặc biệt là với những phụ nữ trẻ.



Nước hoa cũng "chung sân" 10.000 đồng với mascara, son môi, phấn mắt… 


Mở một thỏi son dưỡng môi hương cherry nhãn hiệu Bingian (bán ở cửa hàng trên phố Tôn Đức Thắng), trên bao bì được in 3 thứ tiếng: tiếng Trung Quốc, tiếng Anh, tiếng Nhật, chúng tôi nhận thấy son khá mịn, có mùi thơm dễ chịu. 



Theo quảng cáo, sản phẩm son dưỡng môi này không chỉ làm môi mềm mượt mà còn tạo màu hồng tự nhiên.


Tô thử sản phẩm phấn mắt nhãn hiện HOT lên tay, chúng tôi nhận thấy phấn có màu đẹp, có phủ nhũ, khó phai màu nhưng phấn hơi bở, dễ mủn. Nước hoa thì có mùi nồng, hơi hắc nhưng có “ưu điểm” là lưu hương khoảng 30 phút sau khi xịt. Nhân viên bán hàng của cửa hàng này bật mí, son môi, mi giả và các loại sơn móng là hút khách nhất trong số các mặt hàng mỹ phẩm được bày bán ở đây. 



Phấn mắt đủ màu giá rẻ.


Với các khách hàng ưa chuộng mỹ phẩm 10.000 đồng, có lẽ giá cả là điều đầu tiên thuyết phục họ. 



Nhiều phụ nữ ưa chuộng các mỹ phẩm này vì giá quá rẻ.


Mai Lan, một khách hàng “ruột” của cửa hàng đồng giá tại Tôn Đức Thắng cho biết: “Chỉ khoảng gần 200.000 đồng, mình đã sắm đủ một bộ mỹ phẩm và dụng cụ làm đẹp đủ loại. Ở các cửa hàng lớn, có khi phải tốn tiền triệu ấy chứ. Giá rẻ nên mình không tiếc, cứ dùng vài tháng mình lại mua một ít đồ mới để thay đổi”. Hỏi về nguy cơ những sản phẩm giá rẻ có thể đem lại cho cơ thể, Lan hồn nhiên nói: “Mình chưa bị dị ứng hay có vấn đề gì cả nên chắc không sao đâu!

Nguy cơ nhiễm độc cao

Những loại mỹ phẩm giá rẻ bán tràn lan ngoài thị trường có lợi cho túi tiền của chị em, nhưng không chắc hoàn toàn thân thiện với cơ thể của họ. Các chuyên gia cho rằng, sự khác biệt lớn nhất của mỹ phẩm có thương hiệu được sản xuất bởi các công ty có uy tín với sản phẩm trôi nổi là quy trình kiểm định một cách nghiêm ngặt các dư lượng chất độc có trong sản phẩm trước khi bán ra thị trường. Ví như với sản phẩm phấn mắt, phải nghiên cứu để sản phẩm có đủ an toàn khi dùng ở vùng mắt - một vùng rất nhạy cảm; hoặc mascara ngoài việc tạo màu còn phải có chất giữ màu và không gây rụng lông mi; phấn hồng phải phù hợp và giảm mức độ dị ứng da đến mức thấp nhất… Với những yêu cầu trên, khó có thể sản xuất mỹ phẩm với giá 10.000 đồng/sản phẩm chứ đừng nói đến giá bán. 



Son môi 10.000 đồng liệu có an toàn cho người sử dụng?


Nhiều chuyên gia cho rằng, lý do các loại mỹ phẩm có giá rẻ như vậy rất có thể bởi chúng chỉ được làm từ bột màu, sáp và hương liệu để tạo màu sắc, hương thơm và không chắc về việc chúng đã được kiểm định nghiêm ngặt hay chưa. Mặt khác, khả năng lớn các loại sản phẩm với giá rẻ như trên không chứa các chất bảo vệ da do các hoạt chất này rất đắt tiền.
Ngay cả ở các sản phẩm có thương hiệu, đặc biệt là trong son môi, việc dùng hóa chất để giúp mỹ phẩm bền màu và lâu phai cũng là điều không tránh khỏi. Thông tin về một nghiên cứu mới của các nhà khoa học California (Mỹ) được công bố trong son môi có chứa chì, cadmium, crom, nhôm và 5 kim loại độc hại khác có thể gây tổn hại IQ (chỉ số thông minh), gây hại đến dạ dày, hệ thống thần kinh… Với những sản phẩm uy tín, lượng chì trong sản phẩm được khống chế ở liều lượng vài phần triệu. Tuy nhiên, liều lượng này cũng không hẳn an toàn bởi hàm lượng chì ít hay nhiều, kể cả trong phạm vi cho phép, nếu dùng lâu ngày vẫn có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ, dù không nhìn thấy ngay. 



Một sản phẩm khăn tẩy trang…


… và phấn má có tên thương hiệu và bao bì "na ná" các hãng mỹ phẩm nổi tiếng. 



Mới đây, các nhà khoa học về an toàn sản phẩm tại phòng thí nghiệm Underwriters (Mỹ) vừa mới tiết lộ, 12/22 mẫu son môi đã được thử nghiệm cho kết quả dương tính với các chất độc hại. Đồng thời, họ cũng phát hiện ra 55% hàm lượng chì trong số tất cả các thương hiệu son môi đã được nghiên cứu. Cách đây chưa lâu, tại Philipin, người ta cũng phát hiện một số lượng lớn mỹ phẩm có xuất xứ Trung Quốc có dư lượng chì và chất sudan quá cao, có khả năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Trở lại với mỹ phẩm giá rẻ, nguy cơ tiềm ẩn về việc chúng có thể là “kẻ sát nhân” âm thầm hủy hoại sức khỏe chị em là hoàn toàn có thể, dù chưa có một cuộc khảo sát hay nghiên cứu chính thức. Để tự bảo vệ sức khỏe và nhan sắc của mình, trước khi sử dụng mỹ phẩm giá rẻ, chị em nên thử phản ứng của da bằng cách bôi sản phẩm vào vùng da nhạy cảm như cổ hoặc mu bàn tay. Với phụ nữ mang thai, trẻ em nên hạn chế sử dụng mỹ phẩm nói chung và mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không có thương hiệu nói riêng.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)