[justify]Vũ công nam thì chạm trổ đầy mình như dân giang hồ tứ chiếng, vũ công nữ thì phơi phới lắc mông, lắc ngực… Đó là chuyện đang diễn ra ở Hội đình Tổng Mễ (Hưng Yên) – một trong những lễ hội làng lớn nhất nhì miền Bắc.[/justify]
[justify]
Sân khấu, nhạc sống, cà phê bay ở ngay hội làng. Ảnh: TG |
[justify]Đến hẹn lại lên, vào mùng 10 - 13 tháng 2 âm lịch, 9 làng thuộc Tổng Mễ (thuộc 2 xã Bình Minh và Mễ Sở của tỉnh Hưng Yên), nơi có đền thờ Chử Đồng Tử - Tiên Dung lại tổ chức hội làng. Đây được đánh giá là hội làng lớn nhất nhì miền Bắc, 3 năm một lần, chính quyền 2 xã lại tổ chức hội làng với quy mô lớn. Năm nay đúng chính hội nên có hàng nghìn du khách thập phương và người nước ngoài đến dâng hương lễ đức Thánh. Mặc dù loa của Ban tổ chức nhắc nhở những người làm dịch vụ kinh doanh không mở loa đài ầm ĩ, bán hàng với thái độ lịch sự và giá cả hợp lý nhưng cách cổng đình chưa tới 10m, nhạc sàn, nhạc rốc, nhạc ráp đang mở hết cỡ “cãi nhau” với nhạc cung đình của Ban tổ chức.[/justify]
[justify]
Nét “mới lạ” và “khủng” nhất ở hội đình Chử Đồng Tử năm nay có lẽ là một sân khấu ở gần cổng với tấm pa nô to đùng: “Hùng Béo - Cà phê bay”. Người mở quán đã nảy ra ý tưởng dựng một sân khấu với dàn âm thanh nổi trội nhất và “đập” những bản nhạc vũ trường mạnh nhất để các vũ công nhảy nhót uốn éo thu hút khách vào… uống nước. Vũ công nữ là một cô gái trạc 17, 18 tuổi, mặc hở hang và nhảy nhót, lắc lư như đang ở trong vũ trường thứ thiệt. Còn vũ công nam chạm trổ đầy mình đủ các hình hài khó coi, mặt đỏ gay vì rượu cũng lắc, giật “bốc lửa” không kém. Thi thoảng anh này còn sà xuống những bàn nước để lôi xềnh xệch những người uống nước hoặc đứng xem vào… nhảy cùng.[/justify]
[justify]
Không chỉ có sự lai căng khó chịu về cách kinh doanh của người “ăn theo” lễ hội, tại di tích văn hóa cấp quốc gia này du khách còn chứng kiến những “chiếu bạc” dưới nhiều hình thức: Quay trúng thưởng; xóc đĩa; tôm - cua – cá (cua bầu)… Theo quan sát của chúng tôi, thực chất, đây là hình thức lừa đảo bởi hầu hết là người của cùng một hội bỏ tiền ra chơi với nhau, có người “trúng lớn” để tìm cách “dụ” khách đi lễ hội thấy dễ ăn mà tham gia. Dọc con đường từ bãi gửi xe cách cổng đình hơn một cây số, có đến cả chục “chiếu bạc” kiểu này.[/justify]
[justify]
Bên cạnh sự hổ lốn về âm thanh, sự tràn lan của “đỏ đen” cờ bạc bịp còn có thế giới của… rác. Rác thải từ những cửa hàng ăn uống, giấy quảng cáo của các đơn vị kinh doanh… ngập đường đi. Người dân bán hàng quán ngay cả trong và xung quanh nhà bia khiến cho du khách muốn xem bia đá phải lựa chọn 1 trong 2 cách: Ngồi xuống ghế vừa ăn quà vừa xem hoặc đứng xa 15m mà nhìn.[/justify]
[justify]
Tuy được tổ chức khá long trọng nhưng không hiểu Ban tổ chức và chính quyền địa phương đã làm gì khi để du khách phải chứng kiến những điều đau lòng đó. Nơi thờ cúng linh thiêng, chốn tưởng nhớ một trong “Tứ bất tử” thần linh trong tín ngưỡng người Việt sao lại để bệ rạc đến vậy?[/justify]
Lại Quỳnh