Games 2015-03-24 13:09:09

[Ngẫm] Những người hùng thầm lặng trong thế giới ảo, họ là ai?


Minh Đức | Game Online | 21-03-2015 09:00

Bạn chưa bao giờ chơi một nhân vật buff máu trong game nhập vai, bạn cảm thấy thật nhàm chán khi chơi một nhân vật chỉ quanh quẩn với những kĩ năng buff và hồi máu cho đồng đội? Bài viết sau đây có thể cho bạn một cái nhìn công bằng hơn vai trò của những ‘kép phụ’ này.


Có thể khẳng định ngay một điều, trong game online nhập vai, vai trò của các class nhân vật hỗ trợ (hay còn gọi là các Healer) là vô cùng quan trọng. Thậm chí tầm ảnh hưởng của chúng còn quan trọng hơn những môn phái sát thương chủ lực (damage dealer) trong đội hình. Vậy điều gì đã làm cho một dòng nhân vật ‘yếu sinh lý’ và gần như không có khả năng sát thương lại đóng một vai trò ‘bất khả xâm phạm’ trong bất kỳ đội hình nào trong dòng game online nhập vai? Câu trả lời rất đơn giản, việc sở hữu nhiều sát thương có ý nghĩa gì nếu bạn không thể sống sót đủ lâu trong những trận giao tranh?

Từ những nhiệm vụ, hoạt động ingame

Các ‘Healer’ có thể không được đánh giá cao trong các cuộc đấu tay đôi bởi khả năng gây sát thương có phần yếu kém và thua thiệt hơn so với các dòng nhân vật khác. Chưa kể, với lượng máu thấp, lại là đối tượng trong tầm ngắm của kẻ địch, hứng chịu khá nhiều sát thương khiến class này khá chật vật trong các hoạt động ingame. Tuy nhiên khi bước vào những cuộc vượt ải phó bản hay những cuộc săn boss, họ luôn đóng một vai trò quan trọng khi được xem như một kho item di động đa dụng với các kĩ năng buff máu, buff giáp, tăng sát thương, tăng tốc độ đánh. Việc sở hữu một Healer trong đội hình sẽ giúp cho việc vượt phụ bản hay săn boss của tổ đội bạn trở nên dễ dàng và ít tốn kém hơn rất nhiều. Đó là lý do mà trong một đội hình có thể không có đầy đủ tất cả các hệ phái, nhưng nhất định không thể thiếu các ‘Healer’. Và đối với các tựa game online kiếm hiệp hỗ trợ chơi nhiều account trên một máy tính, việc sở hữu một tài khoản phụ với nhân vật Healer là điều bắt buộc nếu muốn dễ dàng cày kéo account chính của mình.


Healer – class mang thiên hướng hỗ trợ và bảo kê đồng đội

Cho đến những cuộc giao tranh nảy lửa

Trong một vài tựa game nhập vai như Thiên Long Bát Bộ, Tiếu Ngạo Giang Hồ,… ngoài nhiệm vụ bảo kê đơn thuần, các Healer còn kiêm luôn cả nhiệm vụ bổ sung sát thương và gây hiệu ứng khống chế lên mục tiêu, khiến cho việc tiêu diệt mục tiêu trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn, hay ‘bá đạo’ hơn nữa như trong các game Ngạo Kiếm Vô Song, 9k Truyền Kỳ. Các Healer, cụ thể là các nhân vật thuộc môn phái Nga My còn có khả năng ‘hồi sinh’ ngay tức khắc những đồng đội đã chết.


Phái Nga Mi – Class hỗ trợ trong MMORPG Ngạo Kiếm Vô Song với ‘tuyệt học’ hồi sinh đồng đội

Những hoạt động như chiến trường, thi đấu bang hội, tranh đoạt lãnh thổ cho đến những cuộc giao tranh, PK đẫm máu là món gia vị không thể thiếu của các tựa game MMORPG. Và trong những cuộc giao tranh đó, sự xuất hiện của các Healer đôi khi quyết định đến sự thành bại của cả trận chiến. Sở hữu những kỹ năng có thể tác động trực tiếp lên thông số nhân vật của đồng đội trong một khoảng thời gian. Đôi khi, việc sở hữu một Healer sở hữu những trang bị khủng hoặc nâng cấp tối đa bộ kĩ năng trong đội hình có thể thay đổi hoàn toàn cán cân sức mạnh giữa hai thế lực trong giao tranh. Đó là chưa kể đến lượng máu hồi phục liên tục giúp cho những thành viên chủ lực sống sót lâu hơn trong các trận chiến và gây được lượng sát thương nhiều nhất có thể lên đầu địch thủ.


Healer – hệ phái quyết định sự thành bại trên chiến trường

Vai trò nòng cốt trong bang hội

Chính bởi tầm quan trọng trong mọi hoạt động ingame đó, dòng nhân vật ‘buff’ luôn là ưu tiên hàng đầu của mọi bang hội khi muốn xây dựng và phát triển thế lực trong thế giới ảo. Một bang hội sở hữu nhiều nhân vật hỗ trợ luôn là một tập thể có được sự phối hợp đồng đội và khả năng sinh tồn cao. Đây chính là yếu tố tiên quyết để có thể mang lại ưu thế cho bang hội trong mọi hoạt động từ săn boss, giao chiến tổ đội. Hay cao hơn nữa là các hoạt động tranh đoạt lãnh thổ, đại chiến bang hội, khẳng định vị thế độc tôn của bang phái trong game.


Nga My – Cái tên không thể thiếu khi tham gia các hoạt động tổ đội và bang hội trong các tựa game nhập vai kiếm hiệp

Lướt qua một vài tựa game onine nhập vai, có thể dễ dàng bắt gặp những thông tin ‘tuyển dụng’ các loại, từ lập tổ đội săn boss, phụ bản cho đến thông cáo ‘chiêu mộ bang chúng’ cho các bang hội, phe phái. Thậm chí có những bang hội sẵn sàng bỏ qua những cái tên thuộc những hệ phái sát thương mạnh mẽ với trang bị khủng nhưng mang thiên hướng cá nhân để lựa chọn những nhân vật Healer với khả năng kết nối và hỗ trợ đồng đội tốt hơn. Với những gì đã phân tích ở trên, không quá khó hiểu khi các dòng nhân vật ‘buff’ luôn là ưu tiên hàng đầu của các bang hội với mục đích bành trướng thế lực của mình.

Cầu nối cho sự gắn kết của cộng đồng

Với đặc tính dễ chơi, không quá quan trọng đến khả năng gây sát thương nhưng lại dễ dàng chiếm một vị trí trong tổ đội, hơn nữa lại được hầu hết các nhà sản xuất ưu ái với những hiệu ứng kĩ năng đẹp lung linh. Healer là một vị trí tối ưu để những cô gái ‘liễu yếu đào tơ’ làm quen với những tựa game nhập vai, và cũng là nguyên nhân dẫn đến sự đam mê vô tận của phái nữ đối với những tựa game này. Từ đây, trào lưu ‘chơi game xóa nhòa giới tính’ được hình thành. Lượng game thủ nữ đến với các tựa game online nhập vai ngày càng đông đảo và có những cái tên đã tạo tiếng vang mạnh mẽ không kém các đấng nam nhi, đã dần trở thành một nét cá tính không thể thiếu của dòng game online nhập vai.


Sự hiện diện của các ‘bóng hồng’ từ lâu đã trở thành một nét riêng biệt của dòng game online nhập vai

Là những nhân vật đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động mang tính tập thể trong game, những người chơi Healer luôn cần có một khả năng giao tiếp và phối hợp tốt với đồng đội để có thể tung ra những kĩ năng hỗ trợ đúng lúc, đúng chỗ. Từ đó, sự giao tiếp giữa các thành viên trong tổ đội, hay rộng hơn nữa là trong các bang hội trở nên thường xuyên và dễ dàng hơn. Điều này tạo nên sự gắn kết và tinh thần đồng đội luôn hiện hữu trong những game online nhập vai, trở thành mắt xích của một cộng đồng phát triển vững mạnh mà bất kỳ thể loại game nào cũng phải mơ ước. Không chỉ vậy, đôi khi có những cảm giác mà chỉ những người chơi Healer mới có thể tận hưởng được, đó chính là sự tôn vinh của cộng đồng. Dù cho anh ta không có những trang bị khủng, không cần những chỉ số thành tích cao chót vót hay có tên trên những danh mục bảng xếp hạng Top sever, chỉ cần chiến đấu hết mình vì đồng đội, biết hi sinh vì tập thể, anh ta sẽ nghiễm nhiên trở thành một mắt xích không thể thiếu trong một cộng đồng vững mạnh. Trong đa số trường hợp, khi những nỗ lực của bản thân được vinh danh và công nhận bởi những người anh em, đồng đội, những người cùng sát cánh chiến đấu bên mình, chính là động lực và nguồn cảm hứng lớn lao cho những người chơi Healer tiếp tục tạo nên những chiến công rực rỡ từ những cống hiến thầm lặng của mình.

Lời kết

Sau mỗi trận chiến oai hùng, vinh quang luôn được giành cho những người lãnh đạo, những người tiên phong xông pha trận mạc, còn những người đứng sau hỗ trợ thì nhanh chóng rơi vào quên lãng. Những người chơi Healer đòi hỏi sự kiên nhẫn, thầm lặng và biết hi sinh vì lợi ích chung. Trong đời thật, các game thủ chuyên hỗ trợ thường đóng vai trò của những người hùng thầm lặng, nói ít làm nhiều, lặng lẽ nhưng giàu tình cảm là điểm mạnh của họ. Đó là lí do họ là người xứng đáng được tôn vinh và kính trọng nhất.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)