Tâm sự - chia sẻ 2014-12-26 14:50:53

Ngã xe bị trầy xước có khả năng lây nhiễm HIV hay không


Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, vào khoảng giữa tháng tư, trên đường đi học về em bị ngã xe đạp. Em ngã cũng không nặng lắm, nhưng ở đầu gối trái và gần khuỷu tay phải có vết trầy xước. Các vết trầy này không chảy máu, chỉ thuộc dạng tróc da và hơi đỏ do da non. Vết trên tay nặng hơn ở chân đôi chút do em chống tay xuống đường (khu vực gần vỉa hè). Em cũng đã lo sợ mình sẽ bị các bệnh nhiễm trùng, trong đó có HIV. Em biết là mặc dù HIV chỉ lây khi tiếp xúc với máu người nhiễm nhưng em băn khoăn liệu ở nơi em ngã cũng có khả năng dính máu hay không. Mặc dù em đã nhìn lại và thấy hoàn toàn chỉ có bụi đất.

Mọi chuyện lẽ ra sẽ không có gì đáng nói nếu như năm ngày sau đó em bị một vết đỏ trên tay và ngứa. Vết đỏ xuất hiện khi em mới ngủ trưa dậy. Ban đầu em thấy hơi hồng, lại ngứa nên nghĩ là muỗi cắn. Nhưng khoảng vài ngày sau thì vết đỏ đó đỏ hơn và cũng càng ngày trông càng không giống vết muỗi cắn thông thường. Sau đó nó cũng lặn đi như khi bị muỗi cắn. Ngoài ra em không bị thêm bất cứ triệu chứng gì khác thường, mệt mỏi cũng không.

Cho đến bây giờ đã là hai tháng. Hôm trước, em mới tìm hình ảnh về ban đỏ do HIV và tình cờ thấy một bức hình minh họa cũng như của em: màu hồng, nhỏ và trông giống muỗi cắn. Do vậy nên em hơi sợ, không biết đó có phải là hình dạng thật của các vết ban giai đoạn đầu HIV không. Tự bản thân em cũng nhiều lần nghĩ lại và thấy lo sợ này là hết sức vớ vẩn và có thể nói là không có căn cứ. Nhưng cái vết có thể là vết ban đó vẫn làm em sợ. Do vậy, em muốn hỏi bác sĩ là trường hợp của em có thực sự nguy cơ không. Em cũng đã nói với bố mẹ, trong đó bố em vốn rất rành về các loại thuốc và các triệu chứng bệnh cũng đã nói với em là không sao cả, nếu vết thương không nhiễm trùng là ổn rồi vì suy cho cùng nó cũng chỉ là vết thương nhẹ. Và từ trước đến giờ em chưa từng có hành vi nguy cơ nào. Em mong bác sĩ giúp đỡ.

Em xin cảm ơn.

Chuyên gia tư vấn trả lời:

Chào em!

Trong cuộc sống đôi khi con người cũng “thần hồn nát thần tính”, đó là điều hoàn toàn bình thường và trường hợp của em cũng vậy. Tôi chắc chắn rằng em cũng đã nhận được câu trả lời cho tình huống của mình từ bố rồi phải không và em cũng tin đến gần như 100% rằng mình không sao nhưng vẫn lăn tăn lo ngại mơ hồ và em cần thêm một sự ủng hộ, thừa nhận nữa để em yên tâm hơn có phải không em? Tôi có thể chắn chắn rằng tình huống của em không có nguy cơ lây nhiễm HIV. Em cũng thừa nhận rằng chỗ em ngã không có máu mà (nếu có chăng nữa thì ở vỉa hè, không khí khô, bụi đất cũng có thể làm con virut nếu có chết rồi không có khả năng xâm nhập). Còn các dấu hiệu em mắc phải thì dù là người có HIV hay bình thường đều có thể gặp mà. Em hãy yên tâm.

Chúc em mạnh khỏe, vui vẻ.

Tư vấn HIV

 Nguồn: tuvanhiv.com
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)