Tin tức - pháp luật 2013-06-20 05:04:22

Mỹ Tuyên Bố Không Tham Chiến, Nga Điều Quân Đến Syria


Tổng thống Obama bác bỏ tuyên bố Hoa Kỳ đã sẵn sàng để khởi động các hoạt động quân sự tại Syria. Trong khi đó, 19/6, Chính phủ Nga tuyên bố đã triển khai hai tàu chiến cùng 600 lính thủy đánh bộ đến Syria để “bảo vệ công dân Nga”.
Đích ngắm Syria
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 19/6 đã từ chối cho biết thông tin về các loại hỗ trợ quân sự Mỹ dự định sẽ cung cấp cho quân nổi dậy Syria.
Tuy nhiên, ông cũng khẳng định việc hỗ trợ, trang bị, huấn luyện cho quân nổi dậy là một điều cần thiết và phải triển khai gấp rút. Tuy nhiên, phía Mỹ cũng bác bỏ tuyên bố rằng cường quốc này đã sẵn sàng để khởi động các hoạt động quân sự tại Syria.
Về phía Nga, cường quốc này cũng thúc đẩy việc hiện diện quân sự của mình tại khu vực chảo lửa Syria.
Ngày 18/6, Nga tuyên bố 16 tàu chiến, trong đó có tàu ngầm hạng nặng nổi tiếng “Đô đốc Kulakov” của Hạm đội Hắc Hải đã thường trực tại Địa Trung Hải – vùng biển sát với lãnh thổ Syria.
Tàu khu trục “Phó đô đốc Kulakov” của Nga
Ngay hôm sau, ngày 19/8, hãng tin Interfax cho biết Nga đã phái hai tàu chiến cớ lớn cùng hàng trăm binh sĩ đến Syria.
Hai tàu chiến này là tàu đổ bộ “Nikolai Filchenkov” và tàu khu trục “Phó đô đốc Kulakov”. Mỗi tàu chở 300 lính thủy đánh bộ. Trên tàu Nikolai Filchenkov còn có 20 xe tăng, 15 xe quân sự. Trong khi đó, tàu Kulakov sở hữu năng lực chống ngầm hoàn hảo.
Nguồn tin trang web quân sự DEBKAfile tiết lộ trên thực tế hai con tàu này đã hoạt động ở Địa Trung Hải từ giữa tháng 5. Do đó chúng chỉ mất vài giờ để tới Syria.  
Ước tính có khoảng 20.000 công dân Nga đang sinh sống và làm việc tại Syria. “Chúng tôi không bao giờ bỏ rơi công dân Nga và sẽ di tản họ từ vùng chiến sự khi cần thiết” - phó tư lệnh không quân Nga Gradusov khẳng định.
Tổng thống Assad sẽ phải ra đi?
Trước Hội nghị Thượng đỉnh G8, ông Obama lên tiếng: mặc dù các nhà lãnh đạo G8 không thể thống nhất về việc Tổng thống Syria Bashar Assad phải ra đi, nhưng riêng về lập trường phía Mỹ đã quyết định rằng Assad không thể ở lại đất nước này một cách hợp pháp. Lập trường này của Mỹ nhận được sự ủng hộ của các đồng minh thân cận như Anh, Pháp.
Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin lên tiếng ủng hộ chính quyền của ông Assad và thừa nhận quyền hợp pháp của chính phủ này. Nga cũng không ngần ngại tuyên bố trước G8 rằng nước này sẽ tiếp tục bán các hợp đồng vũ khí hợp pháp cho một chính phủ hợp pháp, nếu những hợp đồng như thế được ký kết, chúng tôi sẽ “xuất hàng”.
Điểm mấu chốt của bất đồng giữa Nga và chính phủ phương Tây là vai trò của ông Assad trong tương lai của Syria. Nga khẳng định không được ép Assad phải từ bỏ quyền lực, trừ khi người dân Syria mong muốn như vậy. Trong khi Mỹ và châu Âu bằng mọi giá muốn Tổng thống Syria phải từ chức.
Tổng thống Assad một lần nữa khẳng định sẽ tại vị cho đến khi nhiệm kỳ tổng thống hiện nay kết thúc vào năm 2014.Ảnh: ALMANAR.COM.LB
Tuy nhiên, giới phân tích phương Tây và các quan chức Anh nhận định, Tổng thống Nga cũng đã cân nhắc tới những khả năng, nguy cơ và rất có thể sẽ sẵn lòng nhìn ông Assad ra đi. Nhưng để Nga đồng thuận, điều kiện đặt ra là phải có một chính phủ cân bằng thời hậu Assad để bảo đảm Syria không đi vào vết xe đổ của Iraq sau khi Tổng thống Saddam Hussein bị lật đổ.
Phân tích của tờ The Guardian (Anh) nhấn mạnh, mọi nỗ lực của ông Putin và người Nga đều nhằm bảo đảm một điều: Syria sẽ không biến thành một vùng đất loạn lạc nằm ngay cửa ngõ của Nga.
Trước sức ép từ nhiều phía, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã lên tiếng: “tuyên bố từ bỏ quyền lực khi xung đột đang ngày một gia tăng là hành động “phản bội đất nước”, trừ trường hợp người dân Syria thực sự muốn một phương án khác.”
Trả lời phỏng vấn báo Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung, ông Assad một lần nữa khẳng định ông sẽ tại vị cho đến khi nhiệm kỳ tổng thống hiện nay kết thúc vào năm 2014. Khi đó, “bầu cử hoặc trưng cầu dân ý sẽ là cách thức để biết được người dân có muốn tôi rời khỏi vị trí hay không. Vào thời điểm khủng hoảng hiện nay, không có gì bất thường khi không bỏ rơi đất nước” – ông Assad nói.
Đỗ Minh tổng hợp
 
 
 
Nga đã tham chiến thì phe đối lập coi như ăn cám :))
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)