Khoa học - Lịch sử 2020-08-05 17:31:36

Mua pin dự phòng Trung Quốc, mở ra chỉ toàn cát


Hãy suy nghĩ kỹ trước khi cân nhắc mua các sản phẩm sạc dự phòng, nếu mua phải các sản phẩm kém chất lượng, tuy giá thành rẻ, đôi khi bạn sẽ phải trả một cái giá rất đắt.

Chỉ vì quan tâm đến giá thành rẻ, nhiều người dùng ở Trung Quốc vô tình bỏ qua sự an toàn của bản thân và những người xung quanh khi chọn mua các sản phẩm sạc dự phòng kém chất lượng.

Không chỉ có khả năng gây nguy hiểm cho bản thân, sạc dự phòng kém chất lượng còn được coi là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ hỏa hoạn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Tại Trung Quốc, các sản phẩm sạc dự phòng không phải là điều quá mới mẻ với người dân nơi đây. Năm 2019, quốc gia này đã sản xuất từ 800-900 triệu bộ sạc dự phòng. Đây là thiết bị phổ biến với người dùng smartphone và được bày bán tràn lan.
Phi hành đoàn đã phải cho hạ cánh khẩn cấp khi sạc dự phòng kém chất lượng phát nổ và bốc cháy trên một chuyến bay thương mại vào ngày 25/2/2018. Ảnh: Twitter.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, nhiều trường hợp sạc dự phòng kém chất lượng phát nổ trên xe bus, ga tàu điện ngầm hay trên máy bay. Tháng 2/2018, một chuyến bay thương mại của hãng China Southern Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp khi bộ sạc dự phòng của hành khách bốc cháy, rất may không xảy ra thương vong.

Theo báo cáo của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), 40% sạc dự phòng mà Cơ quan Quản lý Thị trường nước này kiểm tra cho kết quả không đạt chuẩn. Cuộc điều tra được thực hiện trên 75 lô hàng được sản xuất bởi 73 công ty khác nhau tại 4 tỉnh Trung Quốc.

Trong đợt kiểm tra, một thanh tra cho biết đã phát hiện 29 lô thiết bị có vấn đề, phổ biến nhất là các lỗi quá tải, số còn lại có thể gây ra nguy cơ cháy nổ.

Theo SCMP, đài truyền hình CCTV đã công bố một số thí nghiệm và kết quả điều tra tình trạng này. Tại một trung tâm hàng điện tử ở Quảng Châu, các sản phẩm sạc dự phòng có dung lượng 10.000 mAh được bán với giá trên dưới 4 USD.

Phóng viên đài CCTV đã mua 3 bộ sạc dự phòng và gửi chúng đến viện kiểm tra chất lượng địa phương để giám định. Kết quả cho thấy cả 3 bộ sạc đều vi phạm quy chuẩn, công suất và chỉ định không giống với quảng cáo, bao bì ghi trên nhãn.
Khi mở bên trong, phóng viên CCTV phát hiện bên trong lõi pin chứa đầy cát. Ảnh: CCTV.

Một trong số bộ sạc dự phòng thậm chí có chứa pin bên trong nhưng không tạo ra bất kỳ điện áp nào. Nhận thấy điều bất thường, nhóm phóng viên của CCTV đã thử khám phá phần bên trong và phát hiện viên pin chứa đầy cát, đây là một phương thức lừa đảo trục lợi của nhiều công ty sản xuất.

Sạc dự phòng kém chất lượng luôn là nỗi nhức nhối đối với các cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc. Trong một cuộc thanh tra khác vào tháng 3/2020, cơ quan quản lý thị trường nước này từng phát hiện 41% sạc dự phòng được bán trên các kênh thương mại điện tử không đạt quy chuẩn.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)