Tin tức - pháp luật 2010-10-07 01:55:02

Một sinh viên VN tại Úc bị cảnh sát bắn chết


[justify]Nguồn tin từ Tổng lãnh sự quán VN và báo chí tại Australia cho biết, rạng sáng 5.10, một sinh viên VN được cho là đang trong tình trạng say rượu và sử dụng dao uy hiếp bạn gái đã bị cảnh sát Sydney dùng súng sốc điện (taser) bắn vào ngực và tử vong ngay sau đó.[/justify]

[justify][justify]Sinh viên này tên Lê Bá Thịnh - sinh năm 1985, sang Australia để theo học tiếng Anh và sống trong một căn hộ trên phố Helen thuộc vùng Sefton ở phía tây Sydney. Theo thông tin ban đầu, Thịnh được cho là say rượu, xông vào phòng bạn gái cùng thuê chung nhà đòi quan hệ tình dục. Người bạn gái này - hiện chưa xác định được tuổi và danh tính - đã gọi điện báo cảnh sát. Đoạn băng gắn trên súng sốc điện cho thấy, Thịnh cầm dao tấn công cảnh sát và bị bắn bằng súng sốc điện ở khoảng cách từ 2-3m. Thịnh sau đó đã tử vong.

Sau khi xảy ra sự việc, cảnh sát Australia đã mở cuộc điều tra và thông báo với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney. Tại buổi làm việc với đại diện Tổng lãnh sự quán Việt Nam đêm 5.10, cảnh sát Australia cho rằng việc Thịnh tử vong là không bình thường vì trên lý thuyết, việc bị trúng một phát súng sốc điện như vậy không gây chết người. Cảnh sát cho biết họ sẽ tiến hành trưng cầu giám định tử thi.

[justify][justify]
Một thổ dân Australia bị cảnh sát bắn 13 lần bằng súng sốc điện.


[/justify][/justify]
[justify][/justify]
[justify][justify]Cảnh sát trưởng bang New South Wales Andrew Spicion nói rằng, việc sử dụng súng taser trong trường hợp đối đầu với sinh viên Thịnh là thích hợp, bởi lúc đó cảnh sát đang bị Thịnh cầm dao đe dọa tính mạng.

Cái chết của Lê Bá Thịnh đã làm dấy lên tranh luận ở Australia về việc sử dụng súng sốc điện. Đêm ngày 3 rạng ngày 4.10, một fan bóng đá bị bắt giữ trong trận đánh nhau tại một câu lạc bộ bóng bầu dục và đã chết sau khi bị bắt. Có nhân chứng nói rằng cô đã nhìn thấy cảnh sát đánh người đó bằng súng taser.

Tổng Chưởng lý bang New South Wales Bruce Barbour phát biểu rằng, hướng dẫn của cảnh sát về việc khi nào được dùng súng taser là chưa rõ ràng, nhất là khi mà việc sử dụng loại súng sốc điện này rất dễ dàng và ngày càng trở nên phổ biến.

Chủ tịch Hội đồng Tự do dân sự Australia Terry O’Gorman nói rằng, súng taser chỉ nên sử dụng trong trường hợp nguy hiểm đến tính mạng, khi mà nếu không có súng taser thì cảnh sát sẽ dùng súng đạn thật để bắn tội phạm. Nhắc đến cả trường hợp một người thổ dân chết vì bị cảnh sát bắn bằng súng taser vừa được báo chí công khai, ông nói: “Các bằng chứng cho thấy, súng taser có thể làm chết người… Việc sử dụng sai súng taser khiến chúng tôi lo ngại và chúng tôi cho rằng nó đã trở thành một vấn đề trên toàn quốc. Vì vậy, nó đòi hỏi một giải pháp mang tính toàn quốc”.

Trong cuộc điều tra về súng taser của cảnh sát Australia, một đoạn băng video quay từ năm 2008 vừa được công bố hôm 5.10 cho thấy, 9 cảnh sát đang bao vây quanh một người thổ dân trong một trung tâm tạm giữ, rồi sau đó dùng súng taser bắn thổ dân này vì anh ta không chịu cởi quần áo để khám người. Người thổ dân được cho là bị tâm thần và đã bị bắn 13 lần bằng súng taser 50.000volt.[/justify][/justify]
[/justify][/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)