Máy tính - phần mềm 2015-06-22 08:25:05

Máy tính, laptop: bao nhiêu RAM là đủ ?


RAM, hay còn gọi là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên, là một trong những phần quan trọng nhất của bất cứ chiếc máy tính nào. Nhưng RAM bao nhiêu là đủ?


Những chiếc máy tính và các thiết bị hiện tại thường có RAM từ 2GB đến 16GB hoặc hơn. Dung lượng của RAM tùy thuộc vào 2 yếu tố: bạn muốn bao nhiêu và bạn sẵn sàng trả bao nhiêu. Bài viết này sẽ tập trung vào các máy tính chạy trên các hệ điều hành như Windows, Mac OS X, Linux hoặc Chrome OS.

RAM là gì


Ổ cứng giống như ngăn kéo bên dưới chiếc bàn, tại đó bạn có thể cất giữ những giấy tờ mà mình không dùng đến.Mọi người vẫn hay nhầm bộ nhớ RAM và bộ nhớ lưu trữ của máy. Để dễ hình dung sự khác nhau giữa bộ nhớ và bộ nhớ lưu trữ, hãy tưởng tượng đến hình ảnh của một chiếc bàn. RAM là mặt của chiếc bàn. Bàn càng to, bạn càng trải được nhiều giấy tờ lên đó để đọc cùng một lúc.

Hệ thống của bạn càng có nhiều RAM, nó càng có khả năng xử lý nhiều chương trình cùng lúc. RAM không phải là yếu tố quyết định duy nhất. Về mặt kỹ thuật, bạn vẫn có thể mở nhiều chương trình cùng lúc với ít RAM, nhưng như vậy hệ thống của bạn sẽ bị chậm. Hãy nghĩ về cái bàn ban nãy. Nếu bạn đặt quá nhiều giấy tờ trên mặt bàn, bạn sẽ buộc phải xếp chúng chồng lên nhau. Như vậy mỗi khi bạn cần tìm tài liệu nào đó, bạn buộc phải lục lọi và điều đó sẽ làm chậm tiến độ của bạn. Ngoài ra, bạn sẽ buộc phải mở ngăn kéo để lục những giấy tờ bạn cần vì mặt bàn không đủ chỗ nữa.

Một máy tính sở hữu nhiều RAM dường như sẽ đem lại tốc độ xử lý nhanh hơn, đặc biệt khi bạn mở nhiều chương trình một lúc, nhưng nhiều bộ nhớ hơn không có nghĩa là sẽ tăng tốc độ xử lý. Chỉ có những vi xử lý tốc độ nhanh mới có thể làm được điều đó. Nhiều RAM cũng không làm tăng số lượng chương trình hay tập tin mà chiếc máy tính của bạn có thể lưu giữ. Đó là lý do vì sao chúng ta cần đến những chiếc ngăn kéo, hay chính là bộ nhớ trong.
Những ứng dụng ngốn RAM nhất


Các chương trình gây tốn RAM là do độ phức tạp của nó. Ví dụ như các chương trình chat hoặc game như Minesweeper sẽ chiếm gần như trọn số RAM của bạn; những bảng biểu Excel khổng lồ hay các dự án Photoshop có thể chiếm đến 1GB RAM.Những ứng dụng ngốn RAM nhất trong các máy tính gia đình chính là hệ điều hành và trình duyệt web. Bạn gần như không thể làm gì để khiến Windows hay OS X ngốn bớt RAM, nhưng với một máy tính nhiều RAM, bạn có thể thoải mái mở nhiều tab trên các trình duyệt Chrome, Firefox hay IE. Ngoài ra, một vài website cũng ngốn RAM hơn các website khác. Một đoạn tin tức bao gồm toàn text (văn bản) sẽ chiếm ít RAM hơn các ứng dụng như Gmail hay Netflix.

Nhìn chung, bạn cần nhiều RAM hay không hoàn toàn phụ thuộc vào chương trình bạn sử dụng. Ví dụ bạn có một chiếc máy tính chạy Windows với RAM 2GB và một chiếc với RAM 16GB, ngoài ra các chi tiết khác giống hệt nhau. Nếu bạn không chạy bất cứ chương trình nào thì hai thiết bị này sẽ hoạt động tương tự nhau. Nhưng nếu bạn tải một bản Exel thì chỉ có chiếc thứ 2 mới không bị giật, lag.

Cách chọn RAM cho máy tính bảng


Lựa chọn RAM cho laptop Hầu hết các máy tính bảng Windows đều được trang bị RAM từ 2-4GB. Với mức RAM này, nó chỉ đủ cho các tác vụ cơ bản. Máy vẫn chạy ổn nếu bạn chỉ mở một vài tab trình duyệt, email và một video cùng lúc. Nhưng nếu bạn sử dụng đa tác vụ nặng, chiếc máy tính bảng sẽ nhanh chóng khiến bạn phát bực. Bởi các máy tính bảng thông thường được tạo ra để chỉ để chạy những tác vụ nhẹ mà thôi. Với những chiếc Windows tablet đắt tiền hơn bạn có thể có nhiều RAM hơn, ví dụ như dòng Microsoft Surface Pro được trang bị RAM 8GB.

Một chiếc laptop thông thường được trang bị RAM từ 2-8GB, một số model cao cấp được trang bị RAM 12-16GB. Với 2GB RAM này, bạn có thể mở web, email, video và chơi các game thông thường.

Với 4GB RAM trên một laptop chạy Windows hoặc OS X, đây là mức lý tưởng cho một chiếc máy tính có giá cả và chất lượng vừa phải với hầu hết mọi người. Nếu bạn định chạy hàng tá tab trình duyệt cùng một lúc, hoặc bạn định sử dụng các tác vụ năng như sửa ảnh độ phân giải cao, hãy nghĩ đến những thiết bị có RAM gấp đôi như vậy (8GB).

Với các nhà sản xuất, tăng RAM từ 4GB lên 8GB tốn khoản 100 USD, con số này có thể cao hơn nếu nó đi kèm với vi xử lý nhanh hơn và bộ nhớ lớn hơn. 12GB là con số lý tưởng cho những laptop mạnh, có thể thay thế cho desktop và thường có giá rất đắt.

Cách chọn RAM cho máy tính để bàn


RAM cho desktop rẻ hơn so với RAM máy tính bảng hay laptop, vì vậy bạn có thể dễ dàng chọn những chiếc máy để bàn nhiều RAM với giá phải chăng. Nếu bạn có ý định sử dụng máy chủ yếu cho các tác vụ nặng như sử dụng các chương trình nặng hay mở hàng tá tab trình duyệt, Office… hãy nghĩ đến việc nâng cấp lên RAM 12GB.Những máy tính để bàn nhỏ, giá thành thấp theo model “tất cả trong một” thường có nhiều điểm chung với laptop và cũng có thể chỉ có 2GB bộ nhớ. Nhìn chung, tối thiểu bạn nên sắm một chiếc desktop có RAM 4GB.

Hiện nay, các công ty đã tung ra thị trường những chiếc máy tính có RAM lên tới 64GB và dĩ nhiên giá của sản phẩm này cũng “siêu chát”. Nhưng 64GB là một sự lãng phí vì dù bạn có chơi game nặng hay mở nhiều tab thế nào, bạn cũng không thể dùng hết đến 64GB.

Kết luận

Tóm lại, RAM 2GB chỉ dành cho những máy tính bảng hoặc laptop như Chromebook. RAM 4GB là mức tối thiểu cho các máy tính Windows hoặc OS X. RAM 8GB là đủ để bạn sử dụng thoải mái với các tác vụ thường ngày. Hãy nhớ, RAM không giống vi xử lý, nó không thể đẩy nhanh tốc độ của tất cả các ứng dụng. Mua một chiếc máy có RAM 16GB là vô ích nếu bạn chẳng ban giờ dùng đến 8GB. Hãy tiêu tiền của mình một cách khôn ngoan.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)