Tin tức - pháp luật 2011-06-09 13:24:08

Luật sư Trần Thu Nam: Quyết định xử phạt ông Khương không có giá trị pháp lý


TTO - Chiều 9-6, luật sư Trần Thu Nam được sự ủy quyền của ông Lê Minh Khương đã có cuộc đối thoại với chánh thanh tra Cục Hàng không Việt Nam Nguyễn Trọng Thắng về các nội dung khiếu nại của ông Khương với quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không do Thanh tra hàng không ban hành (quyết định số 40/QĐ-XPHC ngày 23-5-2011).



HLV Lê Minh Khương - Ảnh tư liệu



[size=1]>>[/size] HLV Lê Minh Khương: Khiếu nại không được sẽ kiện ra tòa
[size=1]>>[/size] Phạt ông Lê Minh Khương 2 triệu đồng


Theo quyết định này, ông Khương bị xử phạt 2 triệu đồng vì vi phạm trật tự, kỷ luật trên chuyến bay VN 1169 của Vietnam Airlines (VNA).

Luật sư Trần Thu Nam khẳng định Thanh tra hàng không lập biên bản vi phạm hành chính với ông Khương về sự việc xảy ra trên máy bay sau gần 1 tháng là không đúng thẩm quyền, trái với các quy định của pháp luật về lập biên bản vi phạm hành chính. Theo quy định tại điều 55 của pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính thì trường hợp này phải là cơ trưởng chuyến bay hoặc Cảng vụ hàng không miền Trung mới có thẩm quyền lập biên bản.

Vì vậy, quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Khương được dựa trên biên bản do Thanh tra hàng không lập là sai vì dựa trên một biên bản không có giá trị pháp lý.

Luật sư Nam khẳng định nếu sự việc được giải quyết không thỏa đáng, ông Khương sẽ xem xét khởi kiện Thanh tra hàng không về việc ra quyết định xử phạt không đúng luật, cũng như quy trình phục vụ hành khách của nhân viên VNA và hành vi đánh người của nhân viên an ninh hàng không.

Ông Nguyễn Trọng Thắng cho rằng khi Thanh tra hàng không thụ lý vụ việc có nhận được hai biên bản vi phạm hành chính do phi hành đoàn và Cảng vụ hàng không miền Trung lập. Tuy nhiên hai văn bản này không đủ yếu tố pháp lý để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Thanh tra hàng không phải xác minh, làm rõ hành vi vi phạm hành chính của ông Khương để lập biên bản theo quy định. Điều 3 pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính quy định mọi hành vi vi phạm hành chính phải được phát hiện kịp thời; việc xử lý vi phạm hành chính phải được tiến hành nhanh chóng, công minh, triệt để.

Vì vậy, không vì biên bản vi phạm hành chính do người chỉ huy tàu bay lập không có đủ cơ sở mà bỏ qua hành vi vi phạm hành chính. Ông Khương đã trốn tránh không ký vào biên bản nên Thanh tra hàng không đã mời các nhân chứng ký vào biên bản theo quy định. Hành vi vi phạm hành chính của ông Khương được thực hiện không chỉ là lời nói mà còn bằng hành động khác. Nhân chứng là người nước ngoài có thể nhận biết và phản ảnh lại hành vi của ông Lê Minh Khương nên việc có hai người nước ngoài làm chứng trong biên bản là hợp lý. Thanh tra hàng không chịu trách nhiệm với quyết định của mình.

Với nội dung ông Khương khiếu nại hành vi đánh người, giữ người trái phép của trung tâm an ninh Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung, ông Thắng cho rằng thực chất là nội dung tố cáo. Ông Lê Minh Khương có thể gửi cho tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung giải quyết theo thẩm quyền hoặc gửi đơn yêu cầu cơ quan công an giải quyết nếu có chứng cứ hành vi của nhân viên an ninh hàng không có dấu hiệu tội phạm hình sự. Trong quá trình xác minh, nhóm điều tra của Cục Hàng không đã có đầy đủ chứng cứ, không có cơ sở xác định nhân viên an ninh có hành vi đánh người hay không.

Cũng trong buổi làm việc, luật sư Nam cho biết ngày 8-6, ông Lê Minh Khương đã gửi đơn xin nghỉ việc HLV trưởng đội tuyển taekwondo VN cũng như ở Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao (Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Hà Nội) vì quá mệt mỏi khi phải chịu nhiều sức ép từ vụ việc. Đây cũng là lý do ông Khương không có mặt tại buổi làm việc hôm nay.

TUẤN PHÙNG
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)