[/size]
Buổi toạ đàm về liveshow tháng 7 của BHV tại trường quay S9 (Ảnh: ĐL.Nhân Ái)
[size=2][/size]
[size=2]Tổng quát về liveshow tháng 7: Theo tôi chê thì rất dễ. Với một cuộc trò chuyện thế này, chúng ta có thể chê 10 ca khúc, 100 ca khúc cũng được nhưng để làm được một ca khúc là rất khó. Những ý kiến tôi chia sẻ hôm nay có thể chỉ là để tham khảo vì những kinh nghiệm có thể đúng với người này nhưng lại không hợp lý với người khác. [/size]
[size=2]Theo tôi những ca khúc ở chương trình BHV vừa rồi có hai vấn đề chính: có ý tưởng tốt nhưng cách thể hiện, diễn đạt lại không tốt hoặc diễn đạt tốt, thể hiện tốt nhưng ý tưởng lại không được tốt. [/size]
[size=2]Những ca khúc như Li ti của Sa Huỳnh hay Phố chiều của Thành Vương là những ca khúc có ý tưởng tốt. Tuy nhiên qua cách thể hiện của Ngọc Khuê, khán giả khá vất vả mới nghe được ca khúc này một cách rõ ràng nhất. Tôi lưu ý một chút là khán giả Việt Nam có nhu cầu nghe rõ lời rất lớn, đặc biệt là với những ca khúc mới. Cũng có thể bản phối ca khúc đó chưa thực sự tốt. [/size]
[size=2]Tham gia phối khí cho nhiều ca khúc, tôi biết ngữ điệu là rất quan trọng nhưng tôi có cảm giác nhiều tác giả trẻ hiện nay đang chạy theo để chinh phục các giai điệu mới mà chưa thực sự chú ý tới ca từ. [/size]
[size=2]
Nhạc sỹ Minh Đạo và ca sỹ Minh Ánh trong cuộc trò chuyện
[/size]
Nhạc sỹ Minh Đạo và ca sỹ Minh Ánh trong cuộc trò chuyện
[/size]
[size=2]Về ca khúc Một hạt cơm nhỏ của tác giả Nguyễn Vĩnh Tiến: Một hạt cơm nhỏ là ca khúc có ý tưởng, có dấu ấn cá nhân và có đặc trưng riêng của tác giả. Tuy nhiên, anh Nguyễn Vĩnh Tiến đã có hai ca khúc rất thành công ở sân chơi BHV là Bà tôi và Giọt sương bay lên rồi, nên rất bất lợi cho các ca khúc sau này. Sự phát triển trong các ca khúc sau không vượt qua được ca các ca khúc trước. [/size]
[size=2]Tôi có thể dùng cách nói như thế này: chơi với âm nhạc dân gian giống như làm bạn với một người khổng lồ. Nhiều lúc cứ ngỡ là người ta đang nhìn mình, nhưng kỳ thực là đang nhìn người khổng lồ. Nếu không biết "sai khiến" người khổng lồ, rất dễ bị "dẫm chết" (cười), [/size]
[size=2]Với hai ca khúc Bà tôi và Giọt sương bay tôi, anh Tiến đã sai khiến được người khổng lồ. Còn với ca khúc mới này, dường như anh chưa thực sự làm chủ được nó[/size]