Chuyện lạ 2011-02-26 08:38:16

Lễ hội này được tổ chức thường niên và bất cứ nơi đâu tại Việt Nam


[size=1][size=5]Lễ hội là phải ‘oánh nhau’ tưng bừng[/size][/size]

[size=2][size=4]Bạo lực thật đấy, nhưng lại là một truyền thống văn hóa.[/size][/size]






Lễ hội Takanakuy, Peru.



Tất tần tật, từ người già, trẻ, đàn ông tới phụ nữ, rồi trẻ con đều tham gia vào lễ hội đánh nhau đầy bạo lực này ở Peru.

Nếu Giáng sinh là dịp mọi người tổ chức tiệc tùng, cùng nhau xum họp thì người trong cộng đồng Chumbivilcas lại coi đó là cơ hội tốt để… đánh nhau.






Lễ hội này có tên Takanakuy, nghĩa là “khi sôi máu”, được tổ chức tại Quechua, Peru. Sự kiện thường niên này là dịp mọi người có thể giải quyết xung khắc cá nhân với thành viên khác trong bộ tộc theo cách cổ xưa – bạo lực.

Takanakuy thường diễn ra vào ngày 25 tháng 12 hằng nam, là một phong tục bản địa, có liên quan tới danh dự gia đình, sự ngờ vực trong hệ thống chính quyền. Họ cho rằng có như vậy mọi vấn đề sẽ được giải quyết trước thềm năm mới.






Trong ngày diễn ra lễ hội, những người tham dự, gồm cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em, tụ tập tại sân đấu bò tót, nơi diễn ra những cuộc ẩu đả dưới sự giám sát của các quan chức địa phương, được xem là người hòa giải.






Tuy nhiên, những hiềm khích cũ không phải là lý do duy nhất khiến mọi người tham gia “máu chiến” đến thế trong suốt lễ hội Takanakuy. Một số muốn chứng tỏ lòng can đảm hay kỹ năng tự vệ trong hay lòng thán phục của mọi người trong bộ tộc.






Thành viên tham chiến thường vẽ mặt nạ có màu truyền thống. Tất cả người Chumbivilcas đều cho rằng đây là một phần quan trọng trong nền văn hóa của họ, mặc dù thương tích để lại không ít.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)