Tin tức - pháp luật 2013-05-24 01:57:12

Lẳng lặng mà xem chúng choảng nhau


"Có đúng vung 32 tỷ đồng vì Nick Vujicic là vô bổ"?

  Như tin đã đưa, bài viết “Bụt chùa nhà không thiêng” bàn về chuyến diễn thuyết của Nick Vujicic đã làm dậy sóng cư dân mạng với rất nhiều luồng ý kiến trái chiều. Điển hình cho một trong những quan điểm phản đối góc nhìn của tác giả là Facebook M.T.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin đăng tải bài viết này.

Sáng lướt FB thấy một bạn nhà báo chỉ trích vụ Việt Nam vung tiền quá tay vô bổ cho Nick Vujicic, và thay vì như vậy nên lấy tiền đó giúp đỡ người khuyết tật VN sẽ tốt hơn.Bạn ấy buồn vì Việt Nam sính ngoại nên tôn vinh Nick mà không phải là Nguyễn Công Hùng hay cô bé xương thuỷ tinh Phương Anh. Ý bạn ấy là Nick nghị lực nhưng đa số người khuyết tật Việt Nam đều thừa nghị lực như bạn ấy, nên Nick không có gì phải àm ầm ĩ. Bạn ấy chỉ trích rằng Nick cũng chỉ làm thương mại và có các yêu sách theo hơp đồng, nói cách khác là chảnh vì có chế độ an ninh rất khắt khe.


Nick Vujicic diễn thuyết tại TP.HCM tối 22/5.


Mình thật là ngại và cho rằng bạn nghĩ một mà không biết hai.

Trước hết, điều cơ bản nhất mà bạn ấy không nhận ra, Nick đến VN với vai trò là nhà diễn thuyết xuất sắc, chứ không phải là người tàn tật cần được tôn vinh bởi người Việt Nam. Đó là điểm khác biệt chính với những ngưởi khuyết tật Việt Nam mà bạn ấy đang so sánh.

Nên nhớ không chỉ ở Việt Nam mới có người khuyết tật, ở những quốc gia Nick đi qua, hẳn rất nhiều người khuyết tật. Cứ cho là Việt Nam toàn người không thông thái nhìn ra điều mà bạn này thấy, vậy ở những nước khác thì sao? Cũng toàn sính ngoại, mù tịt à?

Thứ hai, bạn khẳng định người khuyết tật chỉ cần các hỗ trợ thiết thực tử 32 tỷ đồng kia, chứ không cần các cú hích tinh thần của Nick. Rõ ràng hỗ trợ vật chất và tinh thần luôn phải đồng hành. Chắc bạn này không hiểu một điều, có vật chất bạn có thể sống tốt, nhưng là tốt suốt đời như một người khuyết tật. Cú hích tinh thần mới là thứ có thể giúp người khuyết tật sống có ích và là một người bình thường, bỏ qua các khiếm khuyết của cơ thể.

Thứ ba, không có gì phải bực bội khi người ta có cách làm việc quy củ chuyên nghiệp, quy định giờ giấc tiếp nhà báo hay fan rõ ràng, dù người ta có là người khuyết tật. Chỉ ở Việt Nam mới có trò chỉ trích người khác khi người ta không đồng ý đứng đợi fan chạy tới giựt tóc móc mắt giày xéo chụp hình như ong vỡ tổ. Cái đó không phải là hâm mộ nhiệt tình mà là fan cuồng, thiếu văn hoá.

Thứ tư, tôi cho là thế này bạn ạ, đám fan gào thét điên cuồng ở sân bay là fan thuê cả đấy. Những người thực sự cảm nhận được thông điệp của Nick, yêu mến Nick, không ai rảnh rỗi sân si vậy đâu.

Cuối cùng, có phải lúc nào ao nhà cũng hơn đâu?

Theo GDVN


 
 
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)