Sao thế giới 2013-05-02 05:07:03

Làn Sóng Kpop 2012



Hãng AFP của Pháp đăng tải bài viết của phóng viên Bhavan Jaipragas dự đoán và cảnh báo về sự lan rộng hơn nữa của làn sóng Kpop tại các nước châu Á và trên toàn thế giới.
Theo phóng viên Bhavan Jaipragas, sự phổ biến của văn hóa Hàn Quốc bắt đầu xâm nhập vào các nước Đông Á vào những năm 2000 với sự xuất hiện của những cuốn phim lãng mạn, ướt át. Tiếp theo đó là sự đổ bộ của những nhóm nhạc Kpop như Girls’ Generation, TVXQ, Super Junior, Shinee… làm nở rộ làn sóng Hallyu.
Theo cuộc khảo sát của Bộ Văn hóa Hàn Quốc vào năm 2011, có đến 2,31 triệu người châu Á hâm mộ nhạc Hàn Quốc. Các ca sĩ, nhóm nhạc Hàn đều có fan club chính thức ở khắp nơi trong khu vực.
Phóng viên Bhavan Jaipragas cũng trích dẫn ý kiến của nhà nghiên cứu văn hóa người Singapore Kai Liew Khiun cho biết: “Làn sóng Kpop khác biệt hoàn toàn với những trào lưu trong quá khứ như những điệu nhảy Bollywood hay nhạc Hoa trong các bộ phim võ thuật Hồng Kông”.

Trong khi đó, Chanika Sriadulpun, biên tập viên tờ The Boy Kimji của Thái Lan, nhận xét: “Phải nhìn nhận rằng vẻ ngoài của các ca sĩ thần tượng Hàn Quốc là lý do chính để những người Thái yêu thích họ”.
Vì sao Kpop lại có sức ảnh hưởng đến vậy, vì sao K-Pop đã có thể truyền bá văn hóa Hàn Quốc đến vùng đất châu Âu, nơi họ chưa từng đặt chân đến? Khán giả có thể tìm thấy lý do này trong chương trình thời sự “e-fact” của kênh truyền hình cáp tvN
- Phong cách đặc biệt qua những vũ đạo và âm nhạc của các nhóm nhạc thần tượng, cùng với vẻ hấp dẫn bên ngoài của họ đã thu hút giới trẻ châu Âu. Không nơi nào trên thế giới này bạn có thể tìm thấy các nhóm nhạc dễ thương, gợi cảm, đẹp trai xinh gái có khả năng thể hiện những màn trình diễn hoàn hảo cùng với âm nhạc chất lượng cao như tại thế giới K-pop
Vũ điệu, ca khúc và màn trình diễn của các nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc đã thực sự phát triển đến một mức độ, mà họ có thể cạnh tranh với bất cứ nơi nào trên thế giới. Đã từng có khoảng thời gian nhạc pop nước ngoài thống trị văn hóa Hàn Quốc, nhưng bây giờ những cơn thủy triều như thế đã hoàn toàn biến mất.
Chẳng có gì khó khăn khi nhạc sĩ hoặc các nhóm nhạc Hàn Quốc thành công ở các nước châu Âu mà thận chí ớ bất kỳ nước nào khác trên thế giới. Họ là những nghệ sỹ hoàn hảo vì có tất cả các nền tảng cơ bản mà khán giả cần cộng vào đó còn thông thạo tiếng Anh. Thực tế là họ đã bán hết 14.000 vé trong hai ngày mà không cần bất kỳ quảng cáo “ghê gớm” nào, điều này có thể nói lên tiềm năng rất lớn của làn sóng Hallyu tại châu Âu

- Nhờ có Internet, một phương thức tiếp thị toàn cầu mới đã mở rộng cách cửa cho K-Pop bước ra thế giới và những thông tin kiểu “mù mờ” như trước không còn đất để tồn tại. Các tập đoàn giải trí khổng lồ đã chuyển mục tiêu của họ sang thị trường toàn cầu. Việc sản xuất album nhắm thâm nhập vào thị trường nước ngoài đã tăng đáng kể. Thêm vào đó là việc sử dụng Youtube, Facebook, và các phương thức tiếp thị toàn cầu khác làm cho mối quan tâm đến K-pop đã phát triển mạnh mẽ, thậm chí cả những “vùng đất trắng” của K-pop như châu Âu.

Có thể noi rằng các nhóm nhạc hàn quốc đã có được một thời điểm xuất hiện hoàn hảo. Những người hâm mộ Pháp thích âm nhạc và tiết mục biểu diễn được thể hiện với ý tưởng toàn cầu cũng như hình ảnh của các nghệ sĩ. Họ tin rằng có thể có thành công lớn thông qua những trao đổi giữa chúng tôi với người hâm mộ qua các trang mạng xã hội
Tuy nhiên, làn sóng Hàn cũng vấp phải những ý kiến trái chiều. Vào tháng 8.2011, hàng ngàn người Nhật đã xuống đường biểu tình để phản đối hãng truyền hình Fuji liên tục phát sóng những chương trình giải trí của Hàn Quốc.
Tại Philippines, nhà sản xuất âm nhạc Chris Cahilig cho biết điều khiến ông lo ngại chính là sự ảnh hưởng quá lớn của làn sóng Kpop sẽ làm mất đi bản sắc văn hóa dân tộc ở thế hệ trẻ.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp khổng lồ này vẫn không ngừng tiến bước trong hành trình đổ bộ này của mình, và còn mang cả tham vọng “xâm chiếm” làng nhạc phương Tây.
“Sau khi chinh phục châu Á, bước tiếp theo của Kpop sẽ là chinh phục toàn thế giới” – ông Eric Yun, giám đốc điều hành Công ty tìm kiếm tài năng Entertainment Alpha của Hàn Quốc, dõng dạc tuyên bố.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)