Tin tức - pháp luật 2013-06-08 13:29:16

Lá cải 24h có khả năng đóng cửa


PCT Hội Luật gia TP HCM: “Đủ cơ sở pháp lý để thu hồi giấy phép của 24h”
 

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM đã đưa ra những dẫn chứng pháp lý cho thấy, cơ quan chức năng đủ cơ sở để thu hồi giấy phép của trang tin 24h.com.vn.

Hành vi vi phạm của 24h.com.vn có tính chất nghiêm trọng

Theo Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 (sau đây gọi tắt là Luật SHTT) quy định tác phẩm báo chí là một trong những loại hình được bảo hộ quyền tác giả. Điều 18 Luật SHTT quy định quyền tác giả đối với tác phẩm bao gồm quyền nhân thân và quyền tài sản.


Luật sư Nguyễn Văn Hậu.


Về quyền tài sản, Điều 20 Luật SHTT có một quy định rất quan trọng là các quyền tài sản của quyền tác giả quyền làm tác phẩm phái sinh; quyền biểu diễn tác phẩm trước công chúng; quyền sao chép tác phẩm… Các quyền này do tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả độc quyền thực hiện hoặc cho phép người khác thực hiện.

Trường hợp tổ chức, cá nhân khi khai thác, sử dụng một, một số hoặc toàn bộ các quyền trên thì phải xin phép và trả tiền nhuận bút, thù lao, các quyền lợi vật chất khác cho chủ sở hữu quyền tác giả.

Trong trường hợp Trang thông tin điện tử tổng hợp 24h.com.vn có hành vi lấy lại tin, bài của Petrotimes và các trang báo khác mà không xin phép hay thỏa thuận bằng văn bản thì hành vi này của 24h.com.vn đã vi phạm quy định tại Điều 20 Luật SHTT. Hành vi vi phạm này của 24h.com.vn có tính chất nghiêm trọng, kéo dài trong nhiều năm nhưng vẫn chưa được xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Tôi cho rằng để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, đồng thời tạo điều kiện cho hoạt động báo chí được phát triển lành mạnh thì Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần sớm vào cuộc xác minh và có biện pháp xử lý thích đáng đối với hành vi vi phạm trên của 24h.com.vn.

Theo Điều 23 Nghị định 47/2009/NĐ-CP ngày 13/05/2009 của Chính phủ quy định (xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan cá nhân, tổ chức có hành vi sao chép tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả hoặc tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả thì sẽ bị phạt tiền. Mức phạt cụ thể, từ 1.000.000 đến trên 500.000.000 đồng.

Đồng thời theo điểm b khoản 13 Điều này thì cá nhân, tổ chức vi phạm buộc phải dỡ bỏ bản sao tác phẩm dưới hình thức điện tử trên mạng Internet, trong các thiết bị điện tử tin học và thiết bị khác.


Cần phải thu hồi giấy phép của 24h.com.vn để tạo điều kiện cho các trang báo chân chính phát triển


Xử lý sai phạm của 24h để tạo điều kiện cho báo chí phát triển lành mạnh

Theo quan điểm của tôi, Bộ Thông tin và Truyền thông cần sớm áp dụng biện pháp thu hồi giấy phép đối với trang thông tin điện tử tổng hợp 24h theo khoản 6 Điều 21, Điều 6 Nghị định 97/008/NĐ-CP ngày 28/08/2008 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet thì tổ chức bị thu hồi giấy phép khi cung cấp nội dung thông tin vi phạm các quy định tại Điều 6 Nghị định 97/2008/NĐ-CP và các quy định về quản lý thông tin điện tử trên Internet theo văn bản kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trong trường hợp này thì 24h đã có hành vi sử dụng trái phép thông tin riêng của các tổ chức, cá nhân trên Internet (là một trong những hành vi nghiêm cấm quy định tại Điều 6 Nghị định 97/2008/NĐ-CP) và vi phạm các quy định về quản lý thông tin điện tử trên Internet.

Với những căn cứ pháp lý và hành vi vi phạm trên, tôi cho rằng Bộ Thông tin và Truyền thông với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hoàn toàn có cơ sở để thu hồi giấy phép trang thông tin điện tử 24h.com.vn.

Việc nhanh chóng xử lý sai phạm của Trang thông tin điện tử 24h sẽ góp phần và tạo điều kiện cho hoạt động báo chí nước ta phát triển lành mạnh và hoạt động trong khuôn khổ của pháp luật.

Đồng thời, việc xử lý sai phạm của 24h.com.vn sẽ góp phần thiết lập lại lại trật tự trong lĩnh vực thông tin, trang tin điện tử, chống các hành vi cạnh tranh không lành mạnh và đảm bảo nguyên tắc mọi vi phạm pháp luật phải được xử lý kịp thời và nghiêm minh.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM)

Theo Petrotimes
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)