Tin tức - pháp luật 2013-12-23 12:14:55

(kisu) Họ vẫn có quyền con người mà!


Thực sự 2 con người này đã làm sai nhiều, và đáng cho xa hội lên án. Nhưng tội của họ quả thực chưa đáng để bị vi phạm nhân phẩm nghiêm trọng như thế. 
>> Phía sau bức ảnh 'ác mẫu': Không chụp thế thì chụp như nào?
Bạn Thái Nam trong bài "Không chụp thế thì chụp như nào" có nói "Ở các nước phương Tây, những tội phạm cũng phải chịu cả trăm cái camera, máy ảnh chĩa vào khi bị cảnh sát dẫn giải ra tòa án". Đúng là như vậy, nhưng điều đó khác hoàn toàn với việc bắt các phạm nhân đứng làm "mẫu ảnh ngoan ngoãn" như thế. Để có được thông tin, họ phải tác nghiệp, nhưng xét ra, họ không có quyền làm những hành động như thế trước "phạm nhân" (ta gọi là "phạm nhân", vì họ cũng là người, có suy nghĩ, có cảm xúc, và vẫn còn cái quyền có "nhân phẩm"). Tôi nghĩ rằng ai cũng có cái quyền từ chối đứng trước ống kính như vậy. Tại sao họ phải đứng đó, và đứng đó làm gì? 
Các tin liên quan về vụ việc bảo mẫu hành hạ trẻ mầm non

    [*]Tranh cãi xung quanh bức ảnh 'phía sau sự căm phẫn'
    [*]Bóp cổ, bịt mũi, tát liên tục vào mặt trẻ mầm non
    [*]Lời khai rợn người của 2 bảo mẫu bóp cổ trẻ
Ta hay nói "xử đúng người, đúng tội", theo tôi, người thì đúng rồi, tội thì đúng rồi, nhưng hình phạt thì chưa đúng. Tôi tin pháp luật sẽ làm được điều đó, nhưng dư luận thì đã đi sai hướng rồi. Không nên lấy 2 người này làm bình phong che giấu đi sự vô trách nhiệm của chính gia đình các nạn nhân, và của xã hội, của các cấp chính quyền. Đã bao lâu rồi, biết bao chuyện như thế này đã xảy ra, rồi lại chìm đi. Không lẽ ta phải phạt phạm nhân thật nặng, để xã hội thấy mà sợ hãi, mà thấy sức mạnh răn đe của pháp luật? Nhưng sự thật thì như thế nào, mọi chuyện vẫn tiếp tục xảy ra. Vụ việc vừa qua cũng chỉ là dấu nhấn để người ta phẫn nộ nhất thời, nhưng rồi với cách xử sự của toàn xã hội như trước giờ vẫn thế, sẽ sớm có thêm những chuyện đau lòng tương tự xảy ra. 
Bức ảnh "Phía sau sự căm phẫn" đã gây ra những tranh luận trái chiều
Báo chí có tác động rất lớn tới xu hướng suy nghĩ của xã hội, nên cần hướng dẫn xã hội đi đúng hướng. Không phải họ có đủ vị thế để nói lên tiếng nói cho tất cả mọi người, không phải họ có đủ nhân cách để xem rằng hành động tác nghiệp của mình vì chính nghĩa đã là đúng đắn. 
Đôi khi ta vẫn quen với suy nghĩ tìm kiếm và đùn đẩy trách nhiệm cho người khác, mà không nhận ra chính chúng ta cũng có một phần trách nhiệm không nhỏ trong đó. Thiết nghĩ, trách nhiệm của các tổ chức quản lý xã hội cũng không phải là nhỏ đâu, nhưng ta phải tìm ai ra lãnh trách nhiệm, tìm không ra thì thôi ta đổ hết cho phạm nhân vậy. 
Tóm lại, tôi không đồng ý với cách hành xử của các nhà báo như kiểu "đứng im đó, chường mặt ra cho chúng tôi chụp ảnh, ngoan nào, phạm tội thì phải như thế, đừng có ý kiến, hết giờ thì có thể nghỉ".
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)