Khoa học - Lịch sử 2013-04-29 15:30:19

(kisu)Cách đễ giúp bạn thông minh hơn


(Women's Health) Lên kế hoạch tập luyện cho trí não để tăng cường trí nhớ, thúc đẩy tính sáng tạo và điều chỉnh khả năng tập trung. 
Rèn luyện trí thông minh
Đó là một chiến thắng kép! Theo các bác sĩ hàng đầu về não, các hoạt động sau không chỉ vui vẻ, mà còn nằm trong số những cách tốt nhất để phát triển chất xám (chẳng hạn, khiêu vũ sử dụng một loạt các hệ thống trong não, bao gồm lập kế hoạch, phối hợp và phán đoán, trong khi thiền định đã được chứng minh là có tác động đến các bộ phận của não liên quan đến học tập và trí nhớ).
 1. Học chơi một loại nhạc cụ
2. Học một ngoại ngữ
3. Tập thiền hoặc Yoga
4. Chơi cờ (hoặc một trò chơi đầy thử thách nào khác)
5. Tham dự một lớp học khiêu vũ
6. Tìm hiểu một kỹ năng phức tạp, chẳng hạn như hội họa
7. Học đại học hoặc các khóa học nâng cao
8. Học trò chơi tung hứng
Rèn luyện thể lực cho não bộ
Tiến sĩ y khoa John J. Ratey, tác giả cuốn Spark: The Revolutionary New Science of Exercise and the Brain, cho biết tập thể dục tăng cường quá trình sản sinh ra các protein chuyên kích thích phát triển tế bào não và có thể giúp các tế bào thần kinh hoạt động tối ưu. Bạn cần cố gắng thực hiện những điều sau:
• Rèn luyện thể lực khoảng một giờ 3 lần/tuần. Nhớ kiên trì, vì nó có thể giúp cải thiện hoạt động của bộ nhớ theo độ tuổi, theo một nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Medicine & Science in Sports & Exercise.
• Luyện tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT: high intensity interval training), điều này có thể giúp tăng đột biến nồng độ của các hormone có lợi cho sức khỏe của bộ não. Nên thực hiện hai buổi 30 phút/tuần.
Nạp nhiên liệu cho sức lực tinh thần
• Trứng có chứa choline, một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp tăng cường chức năng não.
• Trái việt quất có hàm lượng epicatechin cao, yếu tố có thể giúp củng cố khả năng tập trung.
• Cá hồi có acid béo omega-3, được cho là để thúc đẩy sức khỏe não bộ.
Kích thích trí óc
Bạn hãy giúp năng lực của não phát triển với neurobics (tập thể dục cho não bộ), một hệ thống về các bài tập tinh thần buộc bạn phải sử dụng các giác quan và kích thích trí não bạn theo những cách bất ngờ. Dưới đây là một vài cách dễ dàng để thử nghiệm:
• Sử dụng tay không thuận để đánh răng hoặc viết.
• Mang nút bịt tai trong khi làm các nhiệm vụ khác nhau.
• Lộn ngược các tấm ảnh trên bàn làm việc trong khoảng một giờ.
• Thử nhắm mắt di chuyển quanh nhà.
Những cách tài tình để thông minh hơn
Tiến sĩ Robert Bjork, giáo sư tâm lí học tại Đại học California ở Los Angeles và là một chuyên gia về học tập và bộ nhớ. Trong cuốn sách Brain Trust của Garth Sundem, ông chia sẻ những thủ thuật tốt nhất giúp “mài sắc” não bộ:
•  Tự áp đảo: “Mọi người có xu hướng học tập theo dạng khối, nắm vững được một điều trước khi chuyển sang điều kế tiếp”, tiến sĩ Bjork nói. Cách hiệu quả hơn: một chiến lược được gọi là sự đan xen. Chẳng hạn bạn muốn cải thiện khả năng chơi quần vợt. Thay vì dùng một giờ tập luyện cú giao bóng, hãy kết hợp một loạt các bài tập, như là cú đánh trái tay và động tác chân.
• Thay đổi khung cảnh: Việc học tập trong các môi trường khác nhau giúp bạn có khả năng nhớ lại thông tin sau này. Đừng xem xét các ghi chú chỉ trong văn phòng, ví dụ như: Hãy đọc chúng trên chiếc ghế bành, trên giường, ở quán cà phê…Hoặc nếu bạn luôn luôn học vào buổi tối, nên thử xem xét các ghi chú của bạn vào buổi sáng.
• Không nhồi nhét: Cho dù bạn nắm vững một chương trình máy tính mới hoặc đang học một ngoại ngữ, nên đặt các buổi học cách nhau đủ xa để bạn chỉ có thể nhớ các thông tin từ buổi học đầu tiên. "Bạn càng phải vận dụng để kéo nó ra từ mớ hỗn độn trong đầu, buổi học tiếp theo của bạn sẽ càng củng cố cho việc học”, Bjork giải thích.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)