Chuyện lạ 2016-09-24 12:47:49

(kisu)8 sự thật gây choáng về đất nước Brunei


Brunei là một đất nước Hồi giáo giàu có nhờ tài nguyên dầu mỏ, vàng có ở khắp nơi; người dân được cấp nhà miễn phí, miễn phí tiền học, bệnh viện; vua sở hữu bộ sưu tập xe và chuyên cơ đồ sộ… đó là những sự thật gây sốc về Brunei.
Quốc gia có nhà vua trị vì lâu nhất

Brunei là một đất nước theo chế độ Quân chủ chuyên chế, vua đứng đầu nhà nước và nắm mọi quyền hành. Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah trị vị Brunei suốt 50 năm từ năm 1967, Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Tài chính. Là một trong những người giàu nhất thế giới với tài sản khổng lồ, Quốc vương sở hữu bộ sưu tập xe lớn nhất thế giới với 600 chiếc xe hơi đắt tiền, đáng kể là 165 chiếc Roll – Royce hạng sang làm theo đơn đặt hàng; chuyên cơ Boeing 747 được tân trang bằng vàng ròng và pha lê Lalique; 1 chiếc Airbus 340, 6 chuyên cơ nhỏ và 2 trực thăng. Ông đã từng tự lái chiếc Boeing 747 của mình đến Washington D.C “đàm đạo” cùng Tổng thống Obama về các vấn đề hợp tác dầu khí và biến đổi khí hậu.

Vàng có ở khắp nơi

Brunei là một đất nước Hồi giáo giàu có nhờ tài nguyên dầu mỏ. Nói về sự giàu có thịnh vượng của đất nước này phải kể đến việc vàng được sử dụng để trang trí các Thánh đường Hồi giáo, cung điện, bảo tàng thậm chí các khách sạn 4-5 sao. Thánh đường Jame Assr Hassanil Bolikah Mosque sử dụng 5 tấn vàng để mạ vàng mái vòm và 29 đỉnh tháp. Hoàng cung Istana Nurul Iman được trang hoàng lộng lẫy và xa hoa bậc nhất thế giới với tổng chi phí 1,4 tỉ USD. Toàn bộ nội thất bên trong cung được đều được mạ vàng và kim cương.



Thánh đường Jame Assr Hassanil Bolikah Mosque sử dụng 5 tấn vàng để trang trí

Thứ 6 là ngày cầu nguyện

Theo đạo luật Sharia, thứ 6 là ngày cầu nguyện chung của toàn dân Brunei, nếu không đi cầu nguyện vào ngày này sẽ bị phạt tiền hoặc bỏ tù. Vì vậy mà vào thứ Năm, tất cả nhân viên trong nhà thờ phải lau chùi từng bậc thang, từng bức tường, cho đến khi không còn một hạt bụi để chào đón hàng nghìn người tới thánh đường vào trưa thứ sáu để cầu nguyện.

Được cấp nhà miễn phí

Người dân ở Brunei được nhà nước cấp nhà miễn phí. Nếu muốn có nhà, họ chỉ cần đăng kí nhận nhà với khoản phí tượng trưng 1USD. Sau vài năm họ sẽ được nhà nước cấp cho một ngôi nhà.



Người dân Brunei được miễn phí nhà ở

Miễn học phí, viện phí

Cái sướng của người dân Brunei là từ lúc sinh ra không phải lo gì, chỉ cần theo đạo Hồi là đủ. Vì học sinh ở Brunei được đi học miễn phí, nếu muốn đi du học thì nhà nước sẽ cấp học bổng. Người dân Brunei được khám chữa bệnh hoàn toàn miễn phí. Nhà nước sẽ chi trả viện phí nếu bệnh nhân không có khả năng chữa trị ở Brunei mà phải chuyển sang một đất nước khác. Trợ cấp thất nghiệp ở Brunei cũng rất cao.

Cấm nhiều thứ

Vì là một quốc gia Hồi giáo, nên ở Brunei không được phép bán bia,rượu và thịt lợn. Không có khu vui chơi, giải trí hay quán bar. Các cửa hàng không mở cửa trước 9g sáng sau 10g tối.

Phương tiện công cộng hiếm

Là một quốc gia giàu có nên người dân đều sở hữu ô tô riêng ( trung bình một người có 2 chiếc) nên các phương tiện công cộng như taxi hay bus rất hiếm. Chỉ có rất ít xe bus chủ yếu dành cho người nước ngoài đến Brunei làm việc. Nếu muốn sử dụng taxi phải gọi điện đặt trước một tiếng và hẹn thời gian đón về vì chẳng dễ dàng gì có thể bắt được taxi trên đường.

River Taxi ở làng nổi

Làng nổi Kampong Ayer ở Brunei được biết tới như là làng nổi lớn nhất thế giới. Tuy sống trên sông nước nhưng hầu như gia đình nào cũng có ôtô ở bãi xe trên đất liền. Hàng ngày họ đón “taxi nước” (loại thuyền gắn máy) vào bờ và lấy xe đi làm. Có hàng trăm chiếc “taxi nước” hoạt động liên tục phục vụ việc di chuyển của cư dân làng nổi Kampong Ayer, trong khi trên đất liền số taxi chỉ đếm trên đầu ngón tay.



River taxi ở làng nổi.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)