Tin tức - pháp luật 2009-03-05 00:07:41

Không để giáo viên đơn độc đổi mới phương pháp dạy


Lâu nay, cả học sinh và giáo viên vốn quen với việc "thầy đọc trò chép" nên hiệu quả của việc học không cao. Ảnh: Tiến Dũng.


[size=3]Không "đơn độc" trong việc đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên sẽ có trách nhiệm hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tiếp nhận kiến thức và rèn luyện kỹ năng, tự đánh giá kết quả học tập.[/size] Bộ GD&ĐT vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân về việc đổi mới phương pháp dạy và học. Thông báo này là kết quả của Hội thảo "Chỉ đạo, quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học ở các trường phổ thông" diễn ở ở TP Vinh (Nghệ An) hồi đầu tháng 1.

Theo đó, về định hướng chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, phải tạo động lực đổi mới phương pháp dạy học cho giáo viên, hoạt động này chỉ có thể thành công khi giáo viên có động lực hành động và chuyển hóa được từ ý chí trở thành tình cảm và tinh thần trách nhiệm đối với học sinh cũng như đối với nghề.

Để làm được điều này, Bộ trưởng cũng chỉ đạo phải có hướng dẫn của các cấp quản lý giáo dục không để giáo viên phải "đơn độc" trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Cần có phong trào thi đua, khen thưởng đối với cá nhân, đơn vị đạt hiệu quả trong đổi mới dạy học ở các trường…

Giáo viên có trách nhiệm hướng dẫn học sinh phương pháp học, biết cách tự học, tiếp nhận kiến thức và rèn luyện kỹ năng, tự đánh giá kết quả học tập, đồng thời biết cách tiếp nhận thông tin phản hồi từ đánh giá nhận xét của học sinh về phương pháp giáo dục của mình.

Bên cạnh việc phải tiên phong về đổi mới phương pháp dạy học, chăm lo điều kiện của giáo viên, Hiệu tưởng còn có trách nhiệm lấy ý kiến của giáo viên, học sinh về chất lượng giảng dạy, giáo dục của từng thầy cô nhằm khen thưởng kịp thời.

Theo quyết định của Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân, giữa năm nay, các cơ quan thuộc Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với các cơ quan nghiên cứu khoa học, đội ngũ chuyên gia và giáo viên giỏi biên soạn, thẩm định và ban hành tài liệu hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học, học tập trên lớp và tự học của học sinh; đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục…

Sắp tới, Bộ sẽ tiếp tục tổ chức các hội thảo về đổi mới phương pháp dạy học ở các vùng khác để cuối năm 2009, tổ chức khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích tốt và tổng kết để phổ biến kinh nghiệm của các điển hình tiên tiến.

Theo VnExpress
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)