Đã có thời gian, những vết xăm trên người là biểu tượng cho giới anh chị giang hồ hoặc những người từng vào tù ra tội. Nhưng giờ đây, chúng được nhiều thanh niên coi như thú vui, thể hiện đẳng cấp với bạn bè.
Muôn kiểu hình xăm
Tại một quán cà phê trên đường Lê Đại Hành, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), tình cờ chúng tôi nghe được câu chuyện tranh luận về những mẫu hình xăm của một tốp thiếu nữ ngồi bàn đối diện. Trong câu chuyện, một cô gái còn khá trẻ ngồi giữa nhóm kéo dây áo bên trái trễ xuống ngang vai, lộ ra một con bướm đang giang rộng đôi cánh và khoe: “Chúng mày thấy đẹp không? Tao vừa biết một điểm xăm mới, ông chủ xăm khéo lắm, đứa nào thích tao đưa đi”.
Để cho cô bạn khoe khoang một lúc, cô gái ngồi kế bên trái bĩu môi tỏ ý khinh thường rồi xoay tấm lưng trần để lộ dọc sống lưng là một hình xăm con “giáng long” khá mờ đang uốn lượn. “Tưởng gì mới, chứ hình xăm này có gì lạ đâu” - lũ bạn ngồi kế bên chế giễu. Kẽ cười khẩy, cô gái này cho biết lúc này con “giáng long” đang ngủ. Rồi như muốn thể hiện, sau vài cái ưỡn vai, uống một ly rượu nhỏ, con “giáng long” liền biến sắc, những sắc lông nơi đậm, nơi nhạt và di chuyển theo từng cử động của cơ lưng.
Có một số cô gái thích xăm hình ở những vùng nhạy cảm của cơ thể, như là một mốt chơi thể hiện bản lĩnh. Có thể nói rằng, việc xăm mình trong giới trẻ phần lớn do các nguyên nhân như ý thích nhất thời, do bế tắc trong cuộc sống, xăm để khẳng định mình là dân sành điệu…
Hiện nay, một số học sinh cũng rủ nhau đi xăm hình để thể hiện “bản lĩnh sành điệu”. Đặc biệt một số thiếu nữ thích xăm lên thân hình mình các hoa văn, hình con bướm, bông hồng, trái tim… Khá phổ biến là mốt xăm sữa (đây là loại hình xăm chỉ nổi lên khi có một chút cồn trong máu). Thỉnh thoảng đi trên đường, chúng ta vẫn dễ dàng bắt gặp những thanh niên mang trên mình những hình xăm lạ mắt. Đặc biệt là những hình xăm ở vùng kín như: ngực, thắt lưng hoặc dưới rốn… Nói là kín nhưng thực chất những hình xăm đó luôn được khoe ra bằng một cách vô tình hay cố ý như để khiêu khích trí tò mò của mọi người bởi những chiếc quần cạp trễ đi kèm với những chiếc áo thiếu vải.
Hình xăm mãnh hổ giao chiến rắn hổ mang
Thú xăm trên cơ thể người đã có từ thời Ai Cập cổ đại, khi ấy hình xăm thể hiện niềm tin tôn giáo. Về sau, xăm trở thành nghệ thuật để làm đẹp, một trò chơi chứng tỏ cá tính. Tuy nhiên, xăm giờ đây đã trở thành một thứ mốt thời trang được giới trẻ tại Việt Nam khá ưa thích. Họ đã gắn kết với nhau, lập lên hội thông qua địa chỉ website xamnghethuat.com, tat-too.com.vn… thu hút hàng trăm thành viên.
Công nghệ xăm người
Trong quá trình tìm hiểu về nghệ thuật xăm, tôi có quen với một thanh niên tên Thắng - nhân viên lái xe của một công ty tư nhân trên địa bàn Hà Nội. Trong các lần gặp gỡ với tôi, Thắng luôn tự hào về những hình xăm chằng chịt trên cơ thể mình. Thắng bảo thích cái cảm giác tê tê, nhoi nhói đau của những cây kim đâm vào người. Sau khi “tác phẩm” hoàn thành thì Thắng soi gương ngắm cả ngày không thấy chán.
Theo một số người là “dân trong nghề”, hiện nay trong giới xăm thẩm mỹ thì ông Quý “già” được giới xăm tôn vinh là “đệ nhất xăm đất Hà Thành”. Nghe nói, trước đây Quý “già” đã có gần 10 năm “tu nghiệp” tại Hồng Kông. Hiện Quý “già” có một đệ tử chân truyền là Hoàng “nghiện” nghe nói cũng đã học được 7-8 phần của thầy. Cái tài của Quý “già” khi xăm là không cần vẽ mẫu, không cần phải xăm liên tục theo từng chi tiết mà là xăm mỗi góc một hình khác nhau, cho đến chi tiết cuối cùng cũng không bị lỗi một góc cạnh nào.
Thắng bảo rằng, hiện nay giới trẻ đang ưa chuộng hai mẫu hình xăm là Cửu long tranh châu (tức là chín con rồng tranh một viên ngọc) và Tiên ông đánh cờ (ba ông tiên ngồi gốc đa đánh cờ). Để xăm được hai mẫu này mất rất nhiều thời gian và tất nhiên cả vấn đề “đầu tiên” nữa.
Không thể kể hết trên địa bàn Hà Nội hiện nay có bao nhiêu cơ sở xăm không có giấy phép hành nghề. Những địa chỉ xăm chủ yếu là do giới chuyên đi xăm rỉ tai nhau. Một số địa chỉ được dân xăm hay lui tới ở các phố: Lương Ngọc Quyến, Cửa Nam, Tân Mai, Văn Điển, Mai Dịch, Thụy Khuê… đôi khi thợ lưu động đến tận nhà xăm nếu khách có nhu cầu. Tất cả những “lò xăm” này đều có một đặc điểm chung là rất kín đáo, không biểu hiệu, không quảng cáo thậm chí nếu không đi cùng những người xăm “nhẵn mặt” thì sẽ không bao giờ có thể biết được những lò xăm chui như vậy.
Những hình xăm được giới trẻ ưa chuộng là hình ảnh một người nổi tiếng, đầu hổ, bọ cạp, đầu sư tử, bông hồng, tên người yêu, cá chép hoá rồng (mình cá, đầu rồng), con bướm, hình khoả thân… Thông thường, trước khi xăm hình, người thợ phải vẽ lên đó nét phác thảo, sau đó tiêm thuốc tê, dùng máy xăm, đổ mực vào ống kim rồi rí máy xăm vào hình vẽ đó. Thời gian nhanh hay chậm phụ thuộc vào diện tích, hình xăm trên cơ thể.
Hiện nay, bên cạnh việc xăm hình lên cơ thể, nhiều người đã sử dụng những hình xăm decal (xăm vẽ hoặc xăm dán), họ có thể thay đổi hình theo sở thích. Tình cờ tôi gặp được một cô gái trẻ tên Thảo khá xinh xắn, làm nghề tạo mẫu thời trang, hiện đang sở hữu một hình xăm khá độc đáo và bắt mắt người đối diện. Cô không ngần ngại khi để lộ hình xăm đó trên “núi đôi”.
Thảo cho biết: “Vì hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nên để có một hình xăm đẹp, mình phải mất rất nhiều thời gian cho việc lựa chọn hình xăm. Hiện có nhiều người xăm hình không phải là họ chạy theo mốt mà đơn giản vì thấy đẹp, nghệ thuật và đó là sở thích cá nhân. Thực ra, Thảo cũng muốn xăm hình từ lâu, nhưng vì chưa chọn được hình xăm phù hợp nên đành phải sử dụng hình xăm decal”.
Nhiều bạn trẻ không nghĩ đến những hậu quả có thể đến từ những điểm xăm “chui” thiếu an toàn
Hãi hùng phòng xăm
Nơi chúng tôi ghé thăm đầu tiên trong chuyến đi tìm hiểu thực tế là một phòng khám hai tầng, cũ kỹ nằm trong một con ngách nhỏ gần khu KTX trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội)…
Vừa đặt chân vào cửa phòng chúng tôi đã có cảm giác rờn rợn. Căn phòng chỉ rộng khoảng 15m2, sặc mùi thuốc lá. Không khí trong phòng dường như bị cô đặc bởi mùi hôi hám, thứ ánh sáng nhờ nhợ không đủ để chúng tôi nhìn rõ những đồ đạc trong căn phòng…
Trong phòng lúc này đang có khách, một người đàn ông mặc áo blue trắng đang thoăn thoắt dùng kim xăm cho một chàng trai trẻ. Thấy chúng tôi, ông dừng mũi kim xăm, hất hàm chỉ cuốn catalogue, bảo chọn những tấm hình để cô nhân viên làm thủ tục.
Tôi nhìn quanh chẳng thấy một dụng cụ y tế nào mang dáng dấp của một nơi mà người ta gửi gắm một phần cơ thể và tính mạng của mình. Trên sàn la liệt một đống catalogue quảng cáo hình xăm đủ các mẫu cho khách chọn lựa. Xung quanh chiếc chiếu ngổn ngang xi lanh, vỏ ống thuốc, khay đựng mực, tuýp thuốc màu… Tiếng kêu sè sè từ chiếc kim chạy bằng điện là thứ duy nhất làm tôi chú ý. Rùng mình vì nhìn thấy cái kim đó được đâm lên tấm lưng của cậu thanh niên đang nằm sấp. Hơn nửa tiếng sau, một hình xăm chúa sơn lâm đã hiện rõ sau lưng của cậu thanh niên. Ông chủ tiếp tục xăm cho vị khách khác cũng đang ngồi từ trước. Một cảm giác rùng rợn khiến chúng tôi bủn rủn chân tay, phải lấy cớ đi xuống quán uống nước ngồi chờ.
Hiện phần lớn những cơ sở xăm chui không được học qua trường lớp nào về hội hoạ, nhưng họ có khả năng vẽ và sao chép khá tốt. Vậy nhưng, phương tiện những cơ sở này dùng để hành nghề trên thân thể của những vị khách lại đơn giản, thủ công đến khó tin. Không có một dụng cụ khử trùng nào và cũng không có gì đảm bảo những chiếc kim kia có mang theo những mầm bệnh lây lan hay không? Vậy nhưng, bất chấp tất cả, nhiều vị khách vẫn lao vào như những con thiêu thân đến các cơ sở xăm chui mà không hề nghĩ đến những hậu quả khôn lường có thể xảy ra đối với họ và gia đình.
Theo Quốc Tuấn
Gia Đình&Xã Hội
Gia Đình&Xã Hội