Hot boy - hot girl 2011-02-07 15:51:01

Khảo chuyện hot blogger 'Gào' Vũ Phương Thanh


[size=2]Cái biệt danh 'Gào' đã quá đặc biệt với tôi, cách nói chuyện và trả lời phỏng vấn lại càng cá tính và đặc sắc hơn bao giờ hết…[/size] Gào - tên thật là Vũ Phương Thanh, sinh năm 1988. Cô là một blogger nổi tiếng trên thế giới mạng. Là một cô gái xinh đẹp, cá tính, năng động, Gào được đông đảo các bạn trẻ biết đến qua hàng loạt những truyện ngắn trên mạng qua lối viết văn đầy cảm xúc, tự nhiên. Cho em gần anh thêm chút nữa, Nhật ký son môi là một trong những tập truyện ngắn đầu tiên của Gào được xuất bản với nhiều truyện ngắn trong đó. Mỗi câu chuyện là một nỗi buồn riêng… những nỗi buồn không chỉ để là nỗi buồn thôi. Nỗi buồn sẽ trôi đi, cảm xúc sẽ lắng lại nhưng bài học thì ở lại mãi.



- Chào Thanh, chị có thể cho biết vì sao một cô gái năng động và trẻ trung như bạn lại lấy một cái biệt danh rất lạ cho mình la "Gào" ? Và duyên cớ gì đã đưa bạn đến với văn chương?

Cái tên Gào đã gắn với Thanh từ rất lâu rồi, từ khi còn là một nữ sinh cấp 3. Chỉ là một biệt danh của bạn bè hay gọi, rồi trở nên thân quen và gắn bó, thực sự, không có ý nghĩa gì cả. Còn với văn chương thì từ nhỏ Thanh đã thích viết và hay viết từ nhỏ. Có lẽ đó là tiền đề "xô đẩy" Thanh đến mảnh đất chữ nghĩa này chăng!

- Mới 21 tuổi đã là một hot blogger và là quản lý truyền thông công ty VAA của Ngô Thanh Vân, cuộc sống của chị chắc bận rộn tối ngày.

Thanh quen rồi. Từ năm 16, 17 tuổi, Thanh đã viết blog. Ngay lúc đó thì SNS hay blog còn chưa được nhiều người ưa chuộng và phổ cập như hiện nay đâu, may ra sau này được sự chú ý của nhiều người. Thanh cảm thấy vui và may mắn vì họ quan tâm đến bài viết của mình. Việc quản lý truyền thông thì không ảnh hưởng nhiều lắm đến cuộc sống của Thanh.

- Hai tập truyện đầu tay của chị là những câu chuyện tình buồn và lãng mạn. Có người nhận xét "Cách viết này không hẳn già dặn, nhưng những suy nghĩ được trải nghiệm trong tác phẩm lại là của một người già dặn hơn rất nhiều". Vậy trong đó có bao nhiêu phần trăm là sự thật mà bạn đã trải qua?

Mỗi truyện ngắn trong "Cho em gần anh thêm chút nữa" là một câu chuyện. Thanh hẳn không thể trải qua ngần đó biến cố khi mới mười mấy tuổi (thời điểm viết những truyện ngắn này, Thanh chỉ mới 16). Chỉ là Thanh lắng nghe xung quanh và đặt bản thân vào địa vị của nhân vật và nói thay lời họ mà thôi. Đối với "Nhật ký son môi", Thanh không còn biết cái ranh giới mỏng manh giữa "thật và giả" như thế nào nữa. Đó là câu chuyện của chính Thanh.

Còn nếu nói Thanh "già dặn" thì có lẽ hơi quá. Bởi so với tuổi 22, Thanh cảm thấy mình vẫn còn bé nhỏ trước cuộc đời rộng lớn, ngỡ ngàng với nỗi buồn và vồ vập với niềm vui… Thanh vẫn còn muốn mình phải già dặn hơn nữa cơ ( cười).



- Trong các tác phẩm đã viết, chị đưa ra tiêu chí nào để thu hút độc giả?

Tùy vào mỗi nhà văn và quan điểm họ sẽ đưa ra tiêu chí thu hút các bạn đọc khác nhau, bởi thế phong cách văn chương và lối viết cũng khác. Thanh thấy mình chưa bao giờ cầu kì và trau chuốt cho những tác phẩm của mình. Đó là những trang viết thuần cảm xúc, Thanh ghi lại rõ nét nhất tâm trạng của mình, những gì thật từ trái tim đang rung động của cô gái trẻ Phương Thanh.

- Vậy phong cách viết của chị là gì?

Đã viết theo cảm xúc thì khó mà xác định được phong cách viết là gì. Thôi thì cứ cho nó là lối "tự ăn mình" đi, nghĩa là đem tất cả những gì mình trải nghiệm lên truyện. Thanh nghĩ về văn chương, chỉ đơn giản viết về những gì mình bắt gặp hoặc trải qua trong cuộc sống – đôi khi nó sẽ thật buồn nhưng lắm lúc là đầy ắp "tiếng cười". Với Thanh thấy gì là viết nấy mà thôi. Thanh nghĩ văn của mình vẫn còn chơi vơi lắm, chưa định hình nên cái gọi là phong cách hay đi theo một trường phái nhất định nào nếu xét về mặt cơ bản. Và trong thời gian gần đây, có lẽ nó vẫn sẽ chơi vơi với cuộc đời như vậy, để nhập cuộc cùng những câu chuyện viết cho chính bản thân mình.

- Có người nói đọc đọc truyện của chị cảm thấy "thấp thoáng" trong đó hình ảnh của nhà văn Võ Thị Hảo, rồi cả chị Thu Trang (tác giả Phải lấy người như anh) hoặc Xuân Thụ (tác giả Búp bê Bắc Kinh), chị thấy sao?

Thanh không nghĩ mình sẽ làm theo một phong cách của một nhà văn nào cả mặc dù sẽ có rất nhiều người tài và giỏi hơn Thanh. Thanh không nghĩ gì cả khi có ai so sánh như vậy, mình cứ là chính mình là được rồi.

- Trong sách, blog, những bài viết của bạn dường như cũng một phần đi vào “sex”. Có phải vì chị thoáng trong chuyện ấy không?

Thanh nghĩ, sex giống như một phần của cuộc sống rất bình thường, là thứ gia vị trong mối quan hệ yêu đương. Bởi vì nó đơn giản như vậy thôi, nên tôi cũng không nghĩ có gì quá trầm trọng khi nói về điều này.



- Trẻ tuổi và nổi tiếng, chắc hẳn quanh chị sẽ có nhiều người ganh tị? Với cá tính như chị, sẽ không dễ dàng chịu "im lặng" trước những rèm pha?

Thanh đã từng không im lặng. Những phản ứng nông nổi với tất cả thị phi xung quanh mình chỉ là hành động tức thời của một đứa trẻ mà thôi. Sau này lớn lên, trưởng thành hơn theo thời gian và cũng dần biết cách chọn cho mình sự lặng im đúng lúc. Công việc cũng như lối sống của tôi, nhiều khi chịu rất nhiều đả kích. Thanh không thể phân tích rằng những đả kích đó là đúng hay sai theo ý kiến chủ quan của mình được. Nên, người đời phán xét là chuyện của họ. Thanh tôn trọng mọi phán xét đó và chọn lọc cách ứng xử phù hợp với hoàn cảnh.

- Vậy cuộc sống hiện nay của chị thế nào?

Tôi mệt mỏi. Tôi không quen nói không thật về những gì mình nghĩ. Hiện tại, tôi mệt mỏi và lo lắng nhiều điều. Công việc giống như hơi thở của tôi vậy. Tôi dùng công việc để lấp đầy mọi khoảng trống tâm hồn mình. Còn những việc khác, như yêu đương, tình cảm ngoài lề, tôi cố gắng xếp nó vào xó. Nhưng mà sao quá khó. Tôi mệt rất nhiều vì những điều không đáng mệt.Tuy nhiên, công bằng mà nói, về tổng thể, tôi may mắn, tôi đang bước đi rất đều trên sự nghiệp mình, thiết lập dần dần những ước mơ nho nhỏ. Tôi cảm thấy mình sẽ thành công. Và tôi cũng quyết tâm không cho mình thất bại.

- Cảm ơn chị về buổi nói chuyện thú vị và thẳng thắn này. Năm mới chúc chị luôn hạnh phúc và thành công!
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)