Tin tức - pháp luật 2013-09-13 03:08:39

Hung thủ nổ súng ở Thái Bình tự sát dưới chân tượng Phật


Sáng 11/9, căn nhà cấp 4 ba gian của Đặng Ngọc Viết (thủ phạm nổ súng vào 5 cán bộ tại UBND thành phố Thái Bình) chật kín người. Bên linh cữu cha, cô gái 18 tuổi và em trai 10 tuổi nấc nghẹn trong bộ áo tang. Ngày mai, Viết được gia đình hỏa táng tại Hải Phòng.
Ông Phạm Văn Lào (tổ trưởng dân phố, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình) bảo thấy bất ngờ khi hay tin Viết xông vào trụ sở UBND thành phố nổ súng bắn người, rồi tự sát. Ông cho hay, Viết sống khép kín, không thân thiết với hàng xóm nhưng cũng chẳng điều tiếng.
Người nhà kể rằng trước khi đi gây án, Viết đã chuẩn bị di ảnh.
Viết sống ly thân, vợ ở Nga. Hai con sống cùng ông bà ngoại tại thành phố Thái Bình. Viết làm lao động tự do, ở với anh trai bị nhiễm chất độc da cam tại phường Kỳ Bá.
"Viết hiền và nhanh nhẹn. Hai anh em thường chỉ nấu cơm, đồ ăn mua ở ngoài", một người hàng xóm cho hay. Anh cả của Viết là Đặng Ngọc Vinh nhận được tin em trai bắn người tại trụ sở thành phố thì vội lao đến nhưng không thấy Viết đâu. Cả gia đình và công an cùng đi tìm. “Chắc em tôi bức xúc vì chuyện đất đai, cho rằng mức thu hồi rẻ mà giá mua đất mới thì cao", ông Vinh nói.
Ông cho hay ban đầu Viết đồng ý nhận tiền đền bù của Ban giải phóng mặt bằng dự án khu dân cư, tái định cư và công trình công cộng phường Kỳ Bá và Trần Lãm. Sau đó, Viết muốn nhận đất tái định cư thì không được. "Nó đã 5 lần gửi đơn nhưng không được giải quyết", ông Vinh kể.
Theo nhà chức trách sau khi bắn 5 cán bộ phụ trách đền bù, Viết trốn về quê tại huyện Kiến Xương, Thái Bình. Bà Lê Thị Tám (57 tuổi) cho biết khoảng 15h ngày 11/9 gặp Viết tại chùa Đông Sơn, thấy lang thang vãn cảnh.
"Chắp tay đi vòng quanh lăng Quan âm chừng 30 phút, ông ta trò chuyện cùng mọi người, tâm sự việc đền bù giải tỏa đất đai với thái độ rất buồn chán", bà Tám kể.
Đến khoảng 18h, Viết xin chùa ăn một bát cơm chay, sau đó ngồi trầm tư ở lăng, thi thoảng quỳ gối dưới chân tượng Phật. Khoảng 19h, bà Tám đang trong bếp thì nghe hai tiếng nổ lớn, giống tiếng pháo.
Khu vực Viết tự sát. Ảnh: Hoàng Thùy
Ông Phạm Công Uynh (76 tuổi, hội trưởng phật tử chùa Đông Sơn) cùng mọi người vội lấy đèn ra soi. Viết nằm gục dưới chân tượng, thở dốc, miệng sùi bọt mép, trên ngực vết thương loang máu. “Công an mò, thu được khẩu súng dưới ao trong chùa”, bà Tám nói.
Trao đổi với VnExpress.net, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Thái Bình Phạm Văn Tư cho biết, quá trình giải phóng mặt bằng không thấy có khúc mắc với gia đình Viết. "Ông ta chưa gửi đơn đến chúng tôi, trình bày miệng về mong muốn thì có”, ông Tư nói.
Theo ông Nguyễn Hải Trường, Chánh văn phòng UBND thành phố Thái Bình, hơn 180 trong tổng số gần 220 m2 đất của gia đình Viết bị thu hồi phục vụ dự án. Theo khung giá đền bù đợt 1, tổng tiền Viết được đền bù là 560 triệu đồng và đã nhận 500 triệu. Sau đó Viết không muốn nhận tiền mà muốn lấy đất đền bù. Việc này hai bên đang giải quyết, chưa có quyết định cuối cùng.
Khu nhà làm việc của Trung tâm phát triển quỹ đất Thái Bình - nơi Viết xông vào gây án.Ảnh: Phương Sơn

"Nếu cho rằng anh Viết quá bức xúc vì giá đền bù không thỏa đáng thì không đúng. Khung giá đã có quy định, không có chuyện thấp hay cao. Hơn nữa phần lớn người dân đồng tình, không hiểu tại sao anh Viết lại manh động như vậy”, ông Trường nói.
Vị này cho hay, dự án khu đô thị Kỳ Bá đã hoàn tất khoảng 95% giải phóng mặt bằng, đang bắt đầu thi công.
Hoàng Thùy – Bá Đô
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)