Chuyện shock 2015-04-30 11:15:08

Học ứng phó động đất, gặp động đất thật thì chạy mất dép - đẹp mặt VN chưa


Ngày 28.4, đoàn công tác 10 người của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đi học tập kinh nghiệm nâng cao kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với thảm họa động đất ở Nepal đã về nước an toàn. Sự trùng hợp xảy ra, khi đoàn đi tập huấn về kinh nghiệm ứng phó động đất thì lại gặp động đất thật -  trận động đất nghiêm trọng nhất ở Nepal trong hơn 80 năm qua. 

Bên cạnh những lời chúc mừng khi đoàn trở về nước an toàn, dư luận lại đặt câu hỏi khi đoàn của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam qua Nepal học cách ứng phó với động đất nhưng khi gặp động đất xảy ra thật thì lại đi về? Thân mang trọng trách là người của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thì tại sao không ở lại chiến đấu cùng người dân Nepal? Gặp thảm họa ai cũng muốn về. Nhưng là những người có sứ mệnh trợ giúp người hoạn nạn thì không nên trở thành người đầu tiên quay về khi thảm họa xảy ra!…

Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Văn Thái – Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam giải thích: “Đoàn phải đi về nước là do bất khả kháng, muốn ở lại cũng không được”.

Ông Thái cho biết, khi đoàn công tác gặp động đất ở Nepal, đoàn không thể liên lạc được với nước bạn. Khi chuẩn bị về nước mới liên lạc được với cơ quan hỗ trợ bên nước bạn, nhưng họ nói rằng đoàn về Việt Nam an toàn và khi về rồi sẽ kêu gọi giúp được họ nhiều hơn.  

“Các thành viên trong đoàn cũng sôi sục muốn ở lại tham gia cứu trợ động đất nhưng phương tiện không có, vật chất không có nên dù muốn cứu trợ cũng không được”, Tổng Thư ký của Hội chữ thập đỏ Việt Nam chia sẻ.

Ngoài ra, các thành viên trong đoàn cũng chỉ biết tiếng Anh, nên cũng rất khó về mặt ngôn ngữ tham gia cứu trợ những người địa phương Nepal.

Trước đó, ngày 19.4, đoàn công tác 10 người của Hội chữ thập đỏ Việt Nam được cử sang Nepal để học tập kinh nghiệm nâng cao kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với thảm họa động đất. Ngày 26.4, một trận động đất kinh hoàng đã biến đất nước Nepal thành đống đổ nát đúng vào ngày đoàn công tác ra sân bay để về Việt Nam.

Đoàn công tác đã bị kẹt lại ở Nepal, đến trưa 28.4 mới về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) an toàn.
Chủ đề đã bị khoá hoặc bạn không đủ quyền thực hiện tác vụ này

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)