Chuyện shock 2011-07-28 01:43:33

hic nhìn mà thấy.......


Nạn đói khủng khiếp ở châu Phi:

Bé 7 tháng tuổi cân nặng bằng trẻ sơ sinh
(Dân trí) - Mihag Gedi Farah, người Somalia, đã 7 tháng tuổi nhưng lại có cân nặng rất khiêm tốn, tương đương một bé trai mới sinh, trong khi làn da giống nhăn nhúm giống một cụ già.



Cơ thể gầy trơ xương và mặt nhăn nhúm của Mihag Gedi Farah.

Khi được mẹ đưa tới “bệnh viện dã chiến” của Ủy ban cứu trợ quốc tế (IRC) tại một trại tị nạn ở Dadaab, Kenya sau chuyến đi bộ kéo dài cả một tuần ròng, Mihag đã ở trong tình trạng nguy kịch.

Mihag là hình ảnh điển hình cho nạn đói đang hoành hành ở vùng Sừng châu Phi, trong đó Somalia bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Đôi mắt đau khổ của Mihag, hai bên má hóp vào và thân hình gầy trơ xương cho thấy nạn đói kém tại Somalia đã trở nên nghiêm trọng tới mức nào.

Các quan chức đã cảnh báo rằng 800.000 đứa trẻ có thể chết vì đói trên trên khắp vùng Sừng châu Phi. Các nhân viên cứu trợ đang khẩn trương đưa trợ giúp tới các khu vực nguy hiểm và trước đó chưa được tiếp cận của Somalia, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 60 qua.


Cơ hội sống sót của Mihag là 50/50.

Gương mặt hóp hép của Mihag đã cho thấy sự cấp bách mới trong các nỗ lực của các nhân viên cứu trợ và cũng đặt ra một câu hỏi là còn bao nhiêu đứa trẻ như vậy hiện đang sống tại Somalia, cách xa các ống bơm thức ăn và các bác sĩ tại trại tị nạn ở Kenya này.

Mihag thật đáng thương: mặt quắt queo tới nỗi cậu bé như thể không có má, làn da nhăn nheo như cụ già.

Sirat Amine, một chuyên gia dinh dưỡng tại IRC, cho hay cơ hội sống sót của cậu bé là 50/50. Farah nặng chỉ 3,4kg, trong khi một đứa trẻ 7 tháng tuổi nặng gấp 3 lần số cân đó.

“Tất nhiên chúng tôi không nói với bà mẹ rằng cậu bé có thể không qua khỏi. Chúng tôi cố gắng đem lại hi vọng cho họ”, Amine nói.

Mihag là con út trong gia đình có 7 người con. Người mẹ đã đưa cậu cùng 4 đứa con khác trong hành trình từ Kismayo, Somalia tới phía bắc Kenya sau khi toàn bộ đàn cừu và gia súc của gia đình bị chết vì hạn hán.


Hàng chục nghìn người Somalia phải rời bỏ nhà cửa để "hành quân" tới các trại tị nạn.

Giống hàng chục nghìn người Somalia khác đang chạy khỏi nạn đói kém, gia đình Mihag đã phải đi bộ tới Kenya, có lúc thì đi nhờ xe tải, ô tô hoặc xe buýt chạy ngang qua.

Nhưng gia đình Mihag có vẻ vẫn còn may mắn hơn những người khác. Không phải gia đình nào cũng tới được các trại tị nạn với đầy đủ thành viên như khi xuất phát. Nhiều em nhỏ đã chết trên chặng đường dài trước khi tới đích.

Mẹ của Mihag, cô Asiah Dagane, không biết chính xác cô bao nhiêu tuổi nhưng khoảng trong độ tuổi 35. Cô ngồi cạnh đứa con nhỏ và nói: “Trong tâm thâm, tôi thấy mình không ổn. Con tôi ốm, trong tâm trí, tôi cũng ốm”.

Liên hợp quốc ước tính hơn 11 triệu người tại khu vực Đông Phi đang bị ảnh hưởng bởi hạn hán nghiêm trọng, trong đó 3,7 triệu người tại Somalia nằm trong số những người bị tác động nặng nề nhất do cuộc nội chiến đang tiếp diễn tại nước này.

Đợt hạn hán kéo dài của Somalia trở thành nạn đói kém một phần vì chính phủ Somalia và nhiều tổ chức cứu trợ không thể tiếp cận những khu vực do các phiến quân có liên hệ với al-Qaeda kiểm soát. Liên hợp quốc dự kiến sẽ tuyên bố nạn đói tại toàn bộ miền nam Somalia vào ngày 1/8.


Mọi người xếp hàng nhận viện trợ lương thực tại Mogadishu, Somalia.

Liên hợp quốc cho hay sẽ chuyển khẩn cấp hàng cứu trợ vào cuối tuần này trong một nỗ lực nhằm cố gắng tiếp cận ít nhất 175.000 trong tổng số 2,2 triệu người Somalia chưa được trợ giúp trước đó.

Các nỗ lực trợ giúp lương thực mới tại 4 quận ở miền nam Somalia, gần biên giới với Kenya và Ethiopia, có thể bắt đầu vào hôm nay, nhờ đó có thể ngăn dòng người đang rời bỏ nhà cửa tới các trại tị nạn với hi vọng tiếp cận cứu trợ.

Các khoản tài trợ cũng đặc biệt cần thiết nhằm duy trì nỗ lực cứu trợ ở vùng Sừng châu Phi. Liên hợp quốc cho biết tổ chức này cần 1,6 tỷ USD trong vòng 12 tháng, với 300 triệu USD trong số đó cho 3 tháng tới, để thực hiện công tác cứu trợ. 3ahh3 3ahh3 3ahh3 3ahh3 3ahh3 3ahh3 3ahh3 3ahh3 3ahh3 3ahh3 3ahh3 3ahh3 3ahh3 3ahh3 3ahh3 3ahh3 3ahh3 3ahh3 3ahh3 3ahh3
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)