Tin tức - pháp luật 2012-12-05 03:52:56

Hết xe, chó, mèo, đến cô dâu chú rể cũng... chính chủ?


Tổ chức tiệc cưới phải có giấy đăng ký kết hôn khiến nhiều người băn khoăn. Bên cạnh những ý kiến ủng hộ không ít ý kiến phản đối cho rằng khó làm ăn, không có cơ sở.

Đám cưới chính chủ

Với lý lẽ tránh đám cưới giả, Sở VH-TT&DL TP.HCM đã họp lấy ý kiến đóng góp của hơn 60 doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng tổ chức tiệc cưới thực hiện các tiêu chuẩn công nhận cơ sở, nhà hàng tiệc cưới văn hóa 2012-2015. Trong đó, có quy định "chỉ tiến hành tổ chức tiệc cưới khi có giấy chứng nhận kết hôn (CNKH)".

Theo ông Lê Quang Vinh - Trưởng phòng văn hóa, gia đình, việc tổ chức một đám cưới đúng pháp luật là cần thiết.




Tổ chức đám cưới phải có giấy đăng ký kết hôn



Tuy nhiên, tiêu chuẩn đặt ra là mang tính tự nguyện, không bắt buộc các nhà hàng đăng ký tham gia. Việc thực hiện có giấy CNKH chỉ là một trong bảy nội dung của tiêu chí văn minh - lành mạnh - tiết kiệm. Nếu doanh nghiệp không thực hiện được nội dung về giấy CNKH mà vẫn hoàn thành đầy đủ các nội dung còn lại thì vẫn đủ điểm để công nhận nhà hàng văn hóa…

Không có cơ sở pháp lý

Cũng giống quy định chó, mèo, xe chính chủ thì đám cưới chính chủ cũng gây ra những phản ứng trái chiều. Nhiều người cho rằng đó là quy định văn minh, nhằm bảo vệ quyền lợi người phụ nữ. Tuy nhiên, không ít ý kiến phản đối cho rằng không có cơ sở pháp lý.

Độc giả Dart Mak cho rằng, quy định ra là để bảo vệ phụ nữ và trẻ em. Những người không ủng hộ chắc là không muốn trói buộc để sau này dễ chia tay, không phải chia tài sản, sợ bị ràng buộc trách nhiệm nên mới có phản ứng như vậy.

"Đám cưới chỉ là một thủ tục mang tính truyền thống chứ không phải là một thủ tục pháp lý.

Pháp luật không cấm thì việc một đơn vị, tổ chức nào yêu cầu phải có giấy CNKH rồi mới được tổ chức đám cưới là rất vô lý, không chấp nhận được” - anh Phạm Đức Hạnh (Hóc Môn) phản ứng.

Độc giả Minh Hoàng thì hài hước, đòi hỏi phải có giấy đăng ký kết hôn mới được tổ chức tiệc cưới, chả khác nào đám ma phải có giấy khai tử mới được đưa tang.

Doanh nghiệp kêu trời

Nhiều chủ doanh nghiệp cũng nhăn nhó vì cái tiêu chuẩn văn minh, lành mạnh.

Anh Hoàng Văn Mạnh (chủ nhà hàng tiệc cưới) phân trần, nhà hàng không phải cơ quan quản lý nhà nước mà đòi hỏi giấy đăng ký kết hôn. Việc làm này không những tạo tâm lý khó chịu cho khách hàng mà nó còn không khác hành động kiểm tra giấy tờ của khách hàng vậy.

Nếu nhà hàng tổ chức tiệc cưới nào mà cứ đòi hỏi giấy đăng ký kết hôn chắc chắn sẽ đóng cửa trong ngày không xa.

Bà Phạm Ngọc Bích Vân (Trưởng phòng nhận tiệc nhà hàng Đông Phương 2, quận Tân Bình) cho biết nhà hàng chỉ là nơi để tổ chức tiệc cưới, không phải là cơ quan quản lý nhà nước nên không có quyền yêu cầu khách hàng phải trình giấy CNKH. “Nếu đám cưới phải có giấy CNKH thì tiệc sinh nhật cũng phải trình giấy khai sinh?”


[INDENT]Tiêu chuẩn văn minh, lành mạnh, tiết kiệm:

- Cơ sở, nhà hàng chỉ tiến hành tổ chức tiệc cưới khi có giấy CNKH (10 điểm).

- Có sổ sách ghi nhận việc thực hiện văn minh tiết kiệm trong đặt tiệc cưới của cán bộ, công chức và người dân (5 điểm).

- Tổ chức tiệc cưới phải đảm bảo đúng giờ, trang trọng, lành mạnh, không lãng phí thời gian của khách dự tiệc. Có biên tập chương trình cho người dẫn chương trình (10 điểm).

- Khuyến khích tổ chức các hoạt động nghệ thuật phục vụ nghi thức tiệc cưới mang tính dân tộc; âm thanh vừa đủ nghe, không mở quá lớn (5 điểm)…

(Trích Tiêu chuẩn cơ sở, nhà hàng tổ chức tiệc cưới văn hóa giai đoạn 2012-2015 - UBND TP.HCM, ban hành ngày 25/9/2012)[/INDENT]

   Hà Linh (tổng hợp)


Nguồn : Phunutoday
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)